Cần hướng dẫn về cơ chế giám sát và quy định rõ các hình thức giám sát khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 21/2, thay mặt Thường trực HĐND TP, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trình bày tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 các tỉnh, TP khu vực miền Bắc do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.

Quang cảnh hội nghịChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn... tham dự Hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đại biểu (ĐB) TP Hà Nội, gồm: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo Đoàn ĐB Quốc hội TP; lãnh đạo các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP.

Tăng thêm đại biểu chuyên trách, chất lượng hoạt động HĐND được nâng cao hơn

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trình bày tham luậnPhó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trình bày tham luận

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trình bày tham luận về hoạt động của HĐND Thành phố trong điều kiện thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 28/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội và Nghị quyết 160/2021/QH14 của Quốc hội về thí điểm bố trí chức danh ĐB hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội.

 “Việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của HĐND nhưng cũng đòi hỏi HĐND thành phố cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, trong đó có hoạt động giám sát”- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Theo đó, để nâng cao chất lượng hoạt động nói chung, hoạt động giám sát nói riêng khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Đảng đoàn, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND xây dựng kế hoạch giám sát ngay từ đầu năm, trong đó xác định rõ nội dung giám sát chuyên đề, nội dung chất vấn, nội dung giải trình; thời gian thực hiện; đối tượng giám sát...; lựa chọn đúng và trúng nội dung giám sát-là những vấn đề dân sinh bức xúc hoặc những tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực quản lý nhà nước được đông đảo dư luận cử tri nhân dân quan tâm, những vấn đề phát hiện qua hoạt động giám sát, khảo sát của các ban, đặc biệt qua các kênh thông tin báo chí, dư luận xã hội và kết luận, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy. Hình thức giám sát được thực hiện theo hướng linh hoạt và đa dạng, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch.

Trong điều kiện Hà Nội thực hiện 97/2019/QH14 của Quốc hội, Thường trực HĐND tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng và mở rộng hoạt động giám sát xuống tới cơ sở, nhất là ở các địa bàn không tổ chức HĐND phường.

Kết luận của nhiều cuộc giám sát, khảo sát được sử dụng làm căn cứ để Thường trực HĐND tổ chức chất vấn, giải trình, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; từ đó, yêu cầu các cơ quan, chính quyền phải xác định giải pháp, lộ trình khắc phục, xử lý tồn tại, hạn chế, vướng mắc.

Trong năm 2021, HĐND TP đã tổ chức 3 đoàn giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND tổ chức 3 đoàn giám sát; các Ban HĐND TP triển khai 12 cuộc giám sát, khảo sát các lĩnh vực được phụ trách. Ngay sau khi Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được ban hành, các Tổ ĐB HĐND TP phối hợp, tập trung giám sát ngay việc thực hiện để đảm bảo Nghị quyết được áp dụng kịp thời, tích cực và hiệu quả. Cùng đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình cũng rất được quan tâm.

Điểm nổi bật là trong kết quả hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội có dấu ấn, vai trò của đội ngũ ĐB chuyên trách. Nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện Nghị quyết 160 của Quốc hội, đội ngũ 19 ĐB chuyên trách HĐND TP đảm bảo về số lượng và chất lượng là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động nói chung và hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND TP.

Để phát huy vai trò ĐB chuyên trách, trong kế hoạch hoạt động của các Ban đều có sự phân công cụ thể các nội dung tới từng ĐB chuyên trách, đảm bảo mỗi đầu việc đều có người chủ trì chịu trách nhiệm, người phối hợp, tiến độ thực hiện.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các ĐB chuyên trách đã thể hiện rõ năng lực, trách nhiệm, bản lĩnh người ĐB Nhân dân; đặt câu hỏi ngắn gọn, cụ thể và tranh luận đến cùng vấn đề. 2/3 số câu hỏi chất vấn, tái chất vấn trên nghị trường đến từ các ĐB chuyên trách. Cùng đó, để giúp ĐB có thêm cái nhìn khách quan từ cơ sở, Thường trực HĐND TP phân công các ĐB chuyên trách theo dõi, tham dự các kỳ họp, các phiên giải trình của HĐND quận, huyện, thị xã; tham dự đầy đủ tiếp xúc cử tri và tiếp công dân theo lịch.

Phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát

Quang cảnh Hội nghịQuang cảnh Hội nghị

Để hoạt động giám sát của HĐND thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, thể hiện được tính đặc thù của mô hình chính quyền đô thị, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà nêu 3 nội dung đề xuất của Thường trực HĐND TP Hà Nội.

Đó là, kiến nghị đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo ban hành các quy định, hướng dẫn cụ thể về cơ chế giám sát, cũng như quy định rõ các hình thức giám sát của HĐND thành phố, HĐND quận, thị xã với UBND phường khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị; quy định cụ thể về thẩm quyền, nhiệm vụ đối với cơ quan giám sát để có thể phát huy vai trò giám sát, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo ban hành các quy định về chế tài sau giám sát, quy định về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị được giám sát trong việc thực hiện các kết luận giám sát của HĐND thành phố, quận, huyện, thị xã, đặc biệt là trong việc giám sát hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND phường tại các quận, thị xã, tránh trường hợp chủ quan, lơ là trong hoạt động khi không có HĐND phường giám sát.

Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quan tâm, chỉ đạo để bố trí tối đa số lượng đại biểu chuyên trách HĐND quận, huyện, thị xã theo quy định của Luật. Thực tế chỉ ra, việc tăng thêm đại biểu chuyên trách giúp cho hoạt động của HĐND các cấp được sâu hơn, rộng hơn và chất lượng được nâng cao hơn.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.