Cần nỗ lực tham mưu, xây dựng cơ chế để “không thể”, “không dám” tham nhũng

Chia sẻ

Đó là nhiệm vụ mà đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị tại hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nhiệm vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; phát động thi đua chuyên đề ngành Nội chính Đảng giai đoạn 2021-2025.

Theo đồng chí Võ Văn Dũng, thời gian qua, công tác nội chính Đảng đã góp phần giữ ổn định chính trị - xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh. Công tác phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đạt nhiều kết quả quan trọng; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn và có chiều hướng giảm; gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống"…

Những kết quả này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng phối hợp nhịp nhàng của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các bộ, ngành, địa phương; sự kế thừa, tiếp nối của quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng kiên trì, liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ; sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng, toàn dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Đó là nhiệm vụ mà đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đề nghị tại hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nhiệm vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; phát động thi đua chuyên đề ngành Nội chính Đảng giai đoạn 2021-2025.Quang cảnh Hội  nghị

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc phổ biến Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nhiệm vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Ban Nội chính Trung ương cũng đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện chương trình. Trong đó, sẽ tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. 

Tham luận tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức cho biết, thành phố Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp cũng như những nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành. Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng 10 chương trình công tác, kiện toàn các ban chỉ đạo thực hiện các chương trình và xây dựng các kế hoạch công tác toàn khóa, kế hoạch công tác năm 2021; tích cực chủ động tham mưu, đề xuất nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh.

Đồng chí Nguyễn Quang Đức cũng kiến nghị Ban Nội chính Trung ương sớm hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, định hướng để Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy căn cứ vào những hướng dẫn này giao nhiệm vụ cho các cơ quan thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khẳng định, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo quần chúng nhân dân là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Ngay sau thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung làm tốt việc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho nhân dân. Hội nghị hôm nay đã cho thấy quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống của ngành Nội chính Đảng, thể hiện ở việc chuẩn bị tài liệu quán triệt công phu, chi tiết, chắt lọc từ những yêu cầu, nhiệm vụ đặc trưng của ngành.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị toàn ngành tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần nỗ lực tham mưu, xây dựng cơ chế để “không thể”, “không dám” tham nhũng; xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực bởi tham nhũng chính là sản phẩm của sự tha hóa quyền lực. Cùng với đó, cần có cơ chế kiểm soát tài sản của người có chức vụ, quyền hạn; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng…

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.