Cần quy định về chia sẻ dữ liệu cá nhân; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 24/10, tạikỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Dữ liệu.

Nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nhóm học sinh, sinh viên

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao dự thảo Luật được xây dựng trên 4 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời bày tỏ tâm đắc với chính sách điều chỉnh các quy định bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cần quy định về chia sẻ dữ liệu cá nhân; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, không nên coi việc khám chữa bệnh theo tuyến bảo hiểm là biện pháp chống quá tải cho hệ thống y tế, mà phải tổ chức lại hệ thống y tế làm sao người dân có thể đến nơi khám, chữa bệnh nhanh nhất, đầy đủ nhất, có thầy giỏi, thuốc tốt; bảo đảm công bằng, bình đẳng trong thụ hưởng bảo hiểm y tế.

Dự thảo Luật sửa đổi 4 nhóm chính sách: Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các luật liên quan; điều chỉnh phạm vi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối Quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; điều chỉnh các quy định BHYT liên quan trong từng cấp khám chữa bệnh; phân bổ, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả. “Tôi đánh giá cao Chính phủ đã chuẩn bị sửa 4 chính sách này, đặc biệt là chính sách điều chỉnh phạm vi BHYT phù hợp với mức đóng. Nếu làm được điều này quá tốt. Thứ hai là điều chỉnh theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh” - đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Đại biểu Trương Xuân Cừ bày tỏ băn khoăn đối với chính sách cho người cao tuổi. Đại biểu cho biết, các báo cáo của năm 2021, 2022 cho thấy hiện có 5% người cao tuổi chưa có BHYT, tức là khoảng 500.000 người, nhưng cho đến tháng 8/2024, số liệu này đã tăng lên 2,6 triệu người người cao tuổi chưa có BHYT.

Cần quy định về chia sẻ dữ liệu cá nhân; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT - ảnh 2
Đại biểu Trương Xuân Cừ phát biểu

Theo đại biểu, con số này khiến các cơ quan quản lý, hội người cao tuổi hết sức giật mình bởi người Việt Nam tuổi thọ cao nhưng sức khoẻ tuổi già thì yếu. Nếu không có BHYT, gánh nặng trong cuộc sống của cá nhân, gia đình hết sức khó khăn. Tôi đề xuất người đủ từ 70 tuổi trở lên là được hưởng BHYT, người cao tuổi trong hộ cận nghèo nên từ 65 tuổi được hưởng BHYT. Qua các số liệu thống kê, người cao tuổi Việt Nam từ 60 tuổi trở lên thì tới 95% có bệnh. Từ 60 đến 80 tuổi có 3 bệnh nền, 80 tuổi trở lên có 6 bệnh nền. Nếu không có BHYT sẽ rất khó khăn.

Đại biểu Trương Xuân Cừ cho biết, Việt Nam hiện nay có 17 triệu người cao tuổi thì 5,7 triệu người có lương hưu trợ cấp, còn lại vẫn phải lao động kiếm sống. Dẫn chứng thêm về một nghịch lý khi năm 2014 tổng kết công tác y tế ở khu vực miền núi phía Bắc, số liệu tại hội nghị cho thấy đại đa số các tỉnh miền núi đều kết dư BHYT, vì dịch vụ y tế khu vực chưa phát triển, người dân không tích cực tham gia BHYT; do đó, đại biểu kiến nghị Quốc hội xem xét lại về chính sách BHYT cho người cao tuổi.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn Điện Biên) cho rằng, việc quy định đối tượng học sinh, sinh viên được tự lựa chọn tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình sẽ dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện như: Việc đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác lập danh sách và quản lý đối tượng; việc trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường không chính xác; học sinh, sinh viên viện cớ tham gia theo hộ gia đình để trốn tránh tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vào đầu năm học; đồng thời khó khăn trong quản lý và đánh giá tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tại trường học.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt đề nghị dự thảo Luật giữ nguyên như quy định Luật Bảo hiểm y tế hiện hành (học sinh, sinh viên tham gia theo đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng). Đối với việc tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình từ người thứ 3 trở đi, số tiền người tham gia đóng sẽ thấp hơn đóng theo học sinh, sinh viên. Vì vậy, để giải quyết bất cập trên, đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nhóm học sinh, sinh viên tối thiểu là 50% mức đóng.

Cần làm rõ vi phạm của “xử lý dữ liệu” đối với các dữ liệu nhạy cảm

Cần quy định về chia sẻ dữ liệu cá nhân; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT - ảnh 3
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội)

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, hiện nay tất cả ngành, lĩnh vực đều phải thực hiện công tác điều tra, khảo sát và có cơ sở dữ liệu riêng. Như vậy, các cơ sở dữ liệu này là nguồn tài nguyên số quý giá, giúp nghiên cứu, phân tích nhiều vấn đề và hoạch định các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại dự thảo, Chính phủ mới đề cập việc quản lý, liên thông và chia sẻ dữ liệu phi cá nhân và không đề cập đến dữ liệu cá nhân.

Đại biểu cho rằng cần phải đưa quy định về chia sẻ dữ liệu cá nhân, cái gì được phép khai thác và cái gì không được phép khai thác.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh) đề cập phạm vi điều chỉnh của Luật, đề xuất cơ quan soạn thảo cần làm rõ vi phạm của “xử lý dữ liệu” đối với các dữ liệu nhạy cảm, đặc biệt là dữ liệu cá nhân và dữ liệu liên quan đến an ninh quốc phòng. Luật cần nhấn mạnh quy định về phân loại dữ liệu dựa trên mức độ nhạy cảm và các biện pháp bảo vệ dữ liệu khác nhau theo từng loại. Điều này nhằm bảo đảm dữ liệu quan trọng được bảo vệ ở mức cao hơn, tránh bị lạm dụng hoặc rò rỉ thông tin. Việc quản lý dữ liệu cần rõ ràng hơn đối với những trường hợp dữ liệu đa nguồn từ các cơ quan khác nhau, đặc biệt cơ sở dữ liệu quốc gia.

 

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên các nội dung triển khai Luật Thủ đô và liên quan đến lợi ích của cộng đồng dân cư

Ưu tiên các nội dung triển khai Luật Thủ đô và liên quan đến lợi ích của cộng đồng dân cư

(PNTĐ) - Chiều 24/10, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) và kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 (kỳ họp thứ 20) của HĐND thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công

Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công

(PNTĐ) - Thực hiện Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính (ngang sở) thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố.Ngày 4/10/2024, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Văn hóa có thể được coi như “mã số định danh” của mỗi quốc gia, mỗi con người trong quá trình hội nhập quốc tế

Văn hóa có thể được coi như “mã số định danh” của mỗi quốc gia, mỗi con người trong quá trình hội nhập quốc tế

(PNTĐ) - Việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ phải là vấn đề tự thân, tự nguyện đến từ trong ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để làm được điều này, mỗi tập thể, cá nhân cần làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; khi gặp khó khăn, vướng mắc cần có sự chia sẻ, giúp đỡ, phối hợp giữa các đơn vị để có thể chủ động, linh hoạt và làm tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa.