Cảnh báo người dân thận trọng khi mua kit test nhanh Covid-19

Chia sẻ

(PNTĐ) - Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, cảnh báo người dân phải hết sức cẩn trọng khi mua loại kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

Một bộ gồm 2 kit test nhanh Covid-19 xách tay từ Hàn Quốc đang được rao bán trên chợ mạng. Ảnh: Chụp màn hình.Một bộ gồm 2 kit test nhanh Covid-19 xách tay được giới thiệu từ Hàn Quốc đang được rao bán trên chợ mạng. Ảnh: Chụp màn hình.

Thời gian gần đây, báo chí đưa tin trên một số trang mạng xã hội và thương mại điện tử có rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. 

Chiều 3/6, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, các kit test nhanh bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng.

Theo ông Lê, mặt hàng kit test nhanh thuộc nhóm các mặt hàng trang thiết bị vật tư y tế, đã được Tổng cục đặc biệt quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt đến các cục quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Tổng cục cũng phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các sàn thương mại điện tử, kiểm tra, xác minh thông tin về mặt hàng kit thử nhanh SARS-CoV-2 này.

Những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên mạng.

Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các cục quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý thị trường theo địa bàn.

Trong đó, có việc đẩy mạnh kiểm soát hoạt động kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; chú trọng phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ dùng để phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, ngày 10/5, Tổng cục QLTT cũng đã có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngày 3/6, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo các Cục QLTT phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát những trang thương mại điện tử để kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh mặt hàng kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc.

Giá mỗi bộ kit được rao bán gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút. Nếu bảng hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính". Bộ kit test nhanh phát hiện Covid-19 đang được rao bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/bộ.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.