Chấm dứt tình trạng khen tràn lan trong học sinh phổ thông?

Chia sẻ

Thời quan qua, việc tặng giấy khen cho học sinh tại các trường có phần chưa đáp ứng được mục đích khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, làm cho hoạt động này mất đi ý nghĩa đích thực của việc khen thưởng.

Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh.Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh.

Chia sẻ về vấn đề này, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo các quy định mới về khen thưởng đối với học sinh phổ thông để thay thế cho các nội dung quy định hiện nay về khen thưởng học sinh phổ thông vốn đang được quy định tại Điều lệ nhà trường các cấp học và văn bản liên quan khác.

Trong đó, ông Linh nhấn mạnh, về việc tặng giấy khen, dự thảo các quy định mới yêu cầu cuối năm học, hiệu trưởng nhà trường căn cứ đề nghị của Hội đồng Thi đua Khen thưởng học sinh để xem xét, tặng giấy khen cho học sinh bảo đảm các điều kiện nhất định.

Cụ thể, học sinh bảo đảm một trong các điều kiện sau sẽ được xem xét, tặng giấy khen: Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện (đối với cấp tiểu học), học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông); học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc năng lực, phẩm chất; học sinh có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, nhà trường và công tác Đoàn, Đội được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận.

Học sinh có thành tích xuất sắc, đột xuất được hiệu trưởng nhà trường xem xét tặng giấy khen hoặc đề nghị các cơ quan, tổ chức khác xem xét, khen thưởng theo thẩm quyền.

Căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường, Hiệu trưởng quy định mức thưởng (bằng tiền hoặc vật chất tương đương) kèm theo giấy khen đối với từng thành tích cụ thể đạt được của học sinh.

Bên cạnh đó, các học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic cấp quốc gia, quốc tế các môn học; các cuộc thi cấp quốc gia (như triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học (Visef), giao thông học đường, pháp luật học đường… các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (Hội khỏe Phù đổng của học sinh phổ thông…) do Bộ GD&ĐT chủ trì hoặc phối hợp tổ chức (mà Bộ GD&ĐT có văn bản chính thức phối hợp tổ chức) cũng sẽ được khen thưởng, kể cả việc đề nghị khen cao theo qui định.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang chủ trì, phối hợp các bộ, ngành trình Chính phủ Nghị định mới để thay thế Quyết định 158/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 về chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh, sinh viên giỏi, Olympic quốc gia, Olympic quốc tế, kỹ năng nghề quốc gia và kỹ năng nghề quốc tế, với mức cao hơn nhằm ghi nhận, vinh danh xứng đáng các thành tích của các em khi đạt các giải cao tầm cỡ châu lục, thế giới, góp phần nhỏ vào việc nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

So với trước đây, các học sinh đạt mức học lực, rèn luyện khá đã được tặng giấy khen của nhà trường, qua theo dõi, tỉ lệ phần trăm các học sinh trong lớp học được xếp loại các mặt từ khá trở lên chiếm đa số. “Như vậy, quy định đã yêu cầu cao hơn so với nội dung cũ để hạn chế việc khen tràn lan, bảo đảm mục đích khen, tạo động lực cho học sinh hơn”, ông Linh nhấn mạnh.

NHẬT NAM/Chinhphu

Theo http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Cham-dut-tinh-trang-khen-tran-lan-trong-hoc-sinh-pho-thong/402605.vgp

Tin cùng chuyên mục

 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đội và công tác giáo dục thiếu nhi trong giai đoạn mới

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đội và công tác giáo dục thiếu nhi trong giai đoạn mới

(PNTĐ) - Việc bổ sung nội dung về Đội Thiến niên tiền phong Hồ Chí Minh trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV không chỉ làm sâu sắc thêm tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của  Đảng về “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong xây dựng nguồn nhân lực trẻ, có bản lĩnh chính trị, đạo đức, trí tuệ và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng Việt Nam trở thành nước phát triển.
Xây dựng đội ngũ công nhân số đáp ứng hội nhập quốc tế

Xây dựng đội ngũ công nhân số đáp ứng hội nhập quốc tế

(PNTĐ) - Nghiên cứu các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên thành phố Cần Thơ đánh giá các văn kiện được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, kết cấu rõ ràng, ngắn gọn, súc tích, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực tế tình hình của đất nước và của Đảng, có tính tổng kết và khái quát cao. Chủ đề và phương châm Đại hội XIV đã bao quát đầy đủ những vấn đề cốt lõi nhất của Đảng, khẳng định rõ mục tiêu, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, phù hợp với thực tiễn bối cảnh đất nước trong giai đoạn mới.