Chăm lo phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế

Chia sẻ

Là huyện miền núi, xa trung tâm thành phố, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội, Huyện ủy Ba Vì và các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XIII, các cấp Hội PN huyện Ba Vì đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 5/5 chỉ tiêu. Trong đó, một số chỉ tiêu vượt cao, trên 30%.

Trong công tác chỉ đạo, Hội chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, lựa chọn nội dung phù hợp với đặc thù của huyện; chú trọng đầu tư xây dựng các mô hình mới, các công trình phần việc thiết thực vì phụ nữ, trẻ em, quan tâm đến phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo và cận nghèo. Cụ thể, các cấp Hội đã khai thác, tín chấp trên 570 tỷ đồng cho hơn 13.000 phụ nữ vay; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; 100% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội hỗ trợ các điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống, làm giàu chính đáng.

Hội LHPN huyện Ba Vì tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cán bộhội viên phụ nữ tích cực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.Hội LHPN huyện Ba Vì tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cán bộ hội viên phụ nữ tích cực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội PN đã hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, giúp trên 3.000 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn hiện xuống còn 0,92% vào cuối năm 2020 (vượt 45,1% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội). Bên cạnh đó, Hội PN còn đảm nhận xây dựng 73 nhà văn hóa - điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường, mô hình “Sạch đồng ruộng” được triển khai tại 31 xã, thị trấn; mô hình đoạn đường phụ nữ nở hoa với 225 đoạn đường có chiều dài từ 100m đến 900m; mô hình “Biến điểm rác, chân rác thành vườn hoa, đường hoa phụ nữ tự quản”, duy trì việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần, xây dựng và nhân rộng mô hình CLB phụ nữ bảo vệ môi trường; bước đầu thành lập và phát huy hiệu quả của 15 mô hình “Chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường”… Đặc biệt, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội LHPN huyện Ba Vì đã quyên góp đã ủng hộ trên 800 triệu đồng và nhu yếu phẩm, vật dụng cho công tác phòng, chống dịch. Ba Vì đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Hội, Thành hội  và nhận Cờ đơn vị xuất sắc do UBND TP Hà Nội trao tặng.

Hướng đến nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN huyện Ba Vì xác định mục tiêu chung: Đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Ba Vì, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên, huy động sự tham gia của toàn xã hội, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình văn minh - hạnh phúc, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; góp phần xây dựng huyện Ba Vì phát triển toàn diện, từng bước hiện đại. Một số chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ 2021 - 2026, đó là: Hàng năm, 100% cán bộ, 85% hội viên phụ nữ trở lên được tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Hàng năm, vận động, hỗ trợ ít nhất 100 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn minh hạnh phúc, “5 không, 3 sạch”. Hàng năm, mỗi cơ sở Hội có ít nhất 2 loại hình vận động phụ nữ rèn luyện sức khỏe, văn hóa - văn nghệ, nâng cao kỹ năng sống; đăng ký thực hiện một công trình/ phần việc góp phần xây dựng nông  thôn mới, đô thị văn minh. Đến cuối nhiệm kỳ, 80% phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về địa phương khi phát hiện được các cấp Hội hỗ trợ tiếp cận ít nhất 1 dịch vụ trợ giúp xã hội. 

THANH THANH 

Tin cùng chuyên mục