Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Hà Nội cải thiện rõ nét

QUANG HẢI
Chia sẻ

(PNTĐ) -UBND thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đối với các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận Hoàn Kiếm dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2022.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Mai Xuân Trường, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 trình bày báo cáo Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các sở, cơ quan, ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã cho biết, Chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, gồm 8 nội dung, trong đó, Chỉ số cải cách hành chính đối với các sở, cơ quan tương đương sở gồm 161 tiêu chí chấm điểm; Chỉ số cải cách hành chính đối với UBND quận, huyện, thị xã gồm 164 tiêu chí chấm điểm.

8 nội dung đánh giá gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị xác định trên cơ sở điểm do Hội đồng thẩm định đánh giá, chấm điểm và điểm qua điều tra xã hội học do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai đo lường. Tổng số điểm tối đa là 100 điểm, trong đó: Tổng số điểm tối đa do Hội đồng thẩm định đánh giá là 70/100 điểm. Tổng số điểm tối đa qua điều tra xã hội học là 30/100 điểm.

Trên cơ sở Bộ chỉ số giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 28-10-2022 về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đối với các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Từ tháng 10-2022 đến tháng 3-2023, các bước triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính được thực hiện bài bản, bảo đảm tính khách quan, minh bạch.

Nhìn chung, Hội đồng đã triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 một cách khách quan, minh bạch. Cùng với sự công tâm, quy trình đánh giá bài bản, trên cơ sở ứng dụng 100% phần mềm đánh giá (khác so với năm trước), các đơn vị được đánh giá được giải trình, bổ sung tài liệu kiểm chứng để bảo đảm kết quả đánh giá phản ánh trung thực những tồn tại, hạn chế, cũng như những mặt đạt được của bức tranh Chỉ số cải cách hành chính toàn thành phố.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ Nguyễn Thị Liễu đã công bố quyết định phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các sở, cơ quan ngang sở; UBND các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, đối với kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các sở, cơ quan tương đương sở, dẫn đầu là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đạt 91,68%. 4 đơn vị tiếp theo lần lượt là: Sở Nội vụ (91,59%), Sở Tài chính (90,57%), Sở Tư pháp (90,42%), Sở Công Thương (89,66%). Đơn vị có Chỉ số cải cách hành chính thấp nhất là Sở Thông tin và Truyền thông (80,90%).

Đối với Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 UBND khối quận, huyện, thị xã, dẫn đầu là quận Hoàn Kiếm đạt 96,08%. 4 đơn vị tiếp theo là: Nam Từ Liêm (95,39%), Long Biên (94,46%), Tây Hồ (94,38%), Thanh Trì (93,85%). Đơn vị có chỉ số thấp nhất là huyện Ứng Hòa (88,86%).

Như vậy, có thể thấy, công tác Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của thành phố Hà Nội đã có sự cải thiện rõ nét. Cụ thể là, kết quả Chỉ số cải cách hành chính trung bình cả hai khối sở và khối huyện đều tăng so với năm 2021. Ở khối sở, kết quả trung bình năm 2022 là 85,73%, tăng 3,78% so với năm 2021. Ở khối huyện, kết quả trung bình năm 2022 là 92,75%, tăng 2,20% so với năm 2021.

Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Hà Nội cải thiện rõ nét - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đối với các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 tăng cả 2 khối (ở cả điểm thẩm định và điểm điều tra xã hội học) thể hiện sự nỗ lực và tiến bộ của các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện chất lượng công tác cải cách hành chính của thành phố, được các đối tượng bị tác động đánh giá cao, người dân và doanh nghiệp ghi nhận… Bên cạnh đó, có nhiều trục nội dung có Chỉ số cải cách hành chính trung bình năm 2022 tăng so với năm 2021. Có 3 trục nội dung ghi nhận tăng đều cả 2 khối là: Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ, nhìn lại năm 2022, các đơn vị có thành tích xuất sắc, tiến bộ vượt bậc về cải cách hành chính đã được tôn vinh hôm nay, cần tiếp tục cố gắng, không được hài lòng; các đơn vị chưa được tôn vinh cần phải nỗ lực, còn rất nhiều cơ hội phát triển.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, từ chủ trương chung của Đảng, Quốc hội, Chính phủ…, cùng với cả nước, Hà Nội đã có bước tiến dài về cải cách hành chính, ngày càng phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Qua đó, chỉ số tăng trưởng, thu hút đầu tư, sự hài lòng của người dân đã tăng lên.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố nêu vấn đề kết quả điều tra xã hội học của khối quận, huyện có sự tiến bộ nhiều hơn các sở, ngành và đề nghị lãnh đạo các sở, ngành cần nghiêm túc suy nghĩ thêm để cải cách tốt hơn nữa trong năm 2023.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, qua tổng hợp dư luận, thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy rất quan tâm tới thủ tục hành chính ở các sở, ngành. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số sẽ làm việc trọng tâm, trọng điểm với các sở, ngành về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, con người để cải cách hơn nữa. Các sở cũng cần rà soát lại quy trình, quy chế, nắm rõ luồng đến, luồng đi của từng văn bản, rõ thời hạn, báo cáo cụ thể; quy chế phối hợp giữa các sở, không để tình trạng hồ sơ chậm muộn... “Đó chính là văn hóa hành chính, phải hình thành như nét ứng xử tối thiểu”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, “Yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Ai cũng chú ý làm tốt công việc của mình, phòng mình, đơn vị mình thì công việc mới hiệu quả”.

Dịp này, 19 tập thể (khối sở: 7 đơn vị; khối huyện: 12 đơn vị) được Chủ tịch UBND tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...