Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Chia sẻ

Sáng 10/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự Đại hội đại biểu lần thứ II Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo kết quả công tác Hội nhiệm kỳ 2015-2020, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị thành phố Hà Nội cho biết, các hội viên luôn giữ gìn, phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống kiên cường, dũng cảm của chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị; gương mẫu chấp hành và vận động gia đình cũng như nhân dân thực hiện tốt mọi nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương, hăng hái tham gia các phong trào tri ân, nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại đại hội.Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại đại hội.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị thành phố tiếp tục động viên hội viên nêu cao vai trò gương mẫu, thực hiện và vận động gia đình cũng như nhân dân địa phương thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền các cấp, nhất là việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu tại đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, đóng góp tích cực của Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị thành phố trong nhiệm kỳ qua, góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, đặc biệt là cuộc chiến đấu anh dũng, gian khổ, nhưng rất oanh liệt bảo vệ Thị xã và Thành cổ Quảng Trị năm 1972 của quân và dân ta là một trong những mốc son chói lọi, là một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Trong cuộc chiến đấu không cân sức về hỏa lực ấy, cán bộ, chiến sĩ của các sư đoàn chủ lực, các đơn vị quân, binh chủng và các tiểu đoàn bộ đội địa phương trong đó có hàng vạn con em của Hà Nội và con em của tỉnh Hà Tây trước đây đã ngoan cường chiến đấu, vượt qua thử thách khốc liệt nhất để giữ vững trận địa, bảo vệ Thị xã và Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm năm 1972, làm thất bại ý đồ tái chiếm Quảng Trị trong một thời gian ngắn của địch. Cuộc chiến đấu gắn với dòng sông Thạch Hãn đầy bi tráng đã đi vào lịch sử như bản hùng ca bất tử, lay động lương tri loài người, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Thắng lợi của cuộc chiến đấu bảo vệ thị xã và Thành cổ Quảng Trị đã dập tắt ý đồ của các thế lực địch hiếu chiến, góp phần buộc đế quốc Mỹ phải nối lại đàm phán và ký kết Hiệp định Pari; làm thất bại hoàn toàn chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ; buộc Mỹ phải rút quân khỏi Miền Nam Việt Nam; tạo thế và lực cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất nước nhà. 

Để đạt được thành quả đó, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và rất nhiều cán bộ, chiến sỹ là công dân Thủ đô đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại chiến trường Quảng Trị, cho đến nay vẫn còn không ít người chưa tìm thấy hài cốt hoặc chưa xác định được danh tính. Những người may mắn được trở về sau cuộc chiến đấu ấy cũng mang trên mình đầy thương tích và chất độc da cam. Tuy vậy, các bác, các đồng chí luôn động viên nhau giữ gìn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên cường, anh dũng của cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, đề nghị các đồng chí quan tâm một số vấn đề như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ; tăng cường vận động hội viên nêu cao vai trò gương mẫu thực hiện và vận động gia đình cũng như nhân dân địa phương thực hiện tốt mọi Nghị quyết, chủ trương, của cấp Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Triển khai tốt việc học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 17. Tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, là tấm gương cho con cháu noi theo; đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Hai là, Hội Truyền thống chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích của Hội trong xây dựng, phát triển Hội cả về tổ chức và hoạt động Hội. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Ba là, Hội cần thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố cũng như các quận, huyện, thị xã để bảo đảm các hoạt động bám sát định hướng, chủ trương Trung ương và Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đồng thời bảo đảm luôn chấp hành đúng mọi quy định pháp luật về Hội và quy định tại Điều lệ Hội đã được Thành phố phê duyệt…

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã trao tặng lẵng hoa và quà chúc mừng của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho Hội Truyền thống chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị thành phố.

THU HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

(PNTĐ) - Chiều 26/4, cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.