Chiến thắng của ý chí và chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Hoàng Lan Ảnh: Tư liệu
Chia sẻ

(PNTĐ) -50 năm trước, từ ngày 18-29/12/1972, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đây là chiến thắng mang tầm vóc thời đại, thể hiện sức mạnh, bản lĩnh, ý chí và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; đồng thời, để lại nhiều bài học quý cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến thắng của ý chí và chủ nghĩa anh hùng cách mạng - ảnh 1
Đơn vị pháo cao xạ bảo vệ Thủ đô đã bắn rơi nhiều máy bay B-52, góp phần vào chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” 1972

Với ý nghĩa trọng đại đó, ngày 9/12/2022, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không 1972”: Sức mạnh và tầm vóc thời đại”.

Chiến thắng của một dân tộc anh hùng
Thượng tướng, TS. Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Cuối tháng 12/1972, chính quyền Mỹ đã huy động gần 50% số máy bay chiến lược B-52 mà Mỹ có, cùng hàng nghìn lượt máy bay chiến thuật tập trung đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và các thành phố, thị xã, mục tiêu quan trọng ở miền Bắc; đồng thời tiếp tục thả thủy lôi phong tỏa cảng Hải Phòng. Đây là những cuộc ném bom dữ dội nhất của Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam và là một trong những cuộc tập kích có cường độ cao nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh. 

Song, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm, quân và dân miền Bắc đã tiến hành Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Trong bài phát biểu chỉ đạo, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: Chiến công trên bầu trời Hà Nội cuối năm 1972 là kết quả của Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai; buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; tạo nên bước ngoặt quan trọng để quân và dân ta đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã thể hiện khí phách anh hùng, bản lĩnh, trí tuệ, là bản hùng ca được viết bằng ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, quyết chiến đấu vì thống nhất non sông, vì độc lập, tự do cho dân tộc; là thắng lợi minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng và dự báo thiên tài của Bác Hồ: “Đế quốc Mỹ chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Đánh giá về ý nghĩa của chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, PGS.TS Vũ Quang Đạo, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, Bộ Quốc phòng cũng cho rằng, trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không" đi vào lịch sử như một trong những chiến công chói lọi nhất trong thời đại Hồ Chí Minh. Đất Thăng Long đã ghi nhận những chiến công hiển hách trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, tiêu biểu như Chương Dương, Hàm Tử, Ngọc Hồi, Đống Đa. Với “Điện Biên Phủ trên không”, Hà Nội đã tiếp nối truyền thống anh hùng, tô đậm thêm hào khí đất Thăng Long - Đông Đô. Hà Nội là niềm kiêu hãnh của nhân dân cả nước, là lương tri của bạn bè quốc tế và cũng là nỗi ám ảnh của những đối tượng hiếu chiến, xâm lược.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" còn là chiến thắng của một dân tộc anh hùng, quyết chiến đấu với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Đó cũng là chiến thắng của một cuộc chiến tranh chính nghĩa được sự giúp đỡ có hiệu quả của bạn bè quốc tế, được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ toàn thế giới, kể cả nhân dân Mỹ. Trong tâm tưởng và cách nhìn của bạn bè quốc tế, Việt Nam là lương tri của thời đại, và "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" như là một biểu tượng của văn hóa quân sự, văn hóa giữ nước trong thế kỷ XX.

Nhiều bài học có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc
Cùng với tầm vóc, ý nghĩa chiến lược, chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” còn để lại nhiều bài học quý không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị hiện thực sâu sắc.

Chiến thắng của ý chí và chủ nghĩa anh hùng cách mạng - ảnh 2
Bộ đội tên lửa những ngày đánh trận Điện Biên Phủ trên không

Theo Trung tướng Nguyễn Trọng Triển, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, qua chiến thắng “"Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không có thể thấy, cần luôn giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân và dân, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô Hà Nội. 

Trong chiến dịch “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, xác định rõ nhiệm vụ của các cơ quan lãnh đạo Hà Nội, Thành ủy, Ủy ban hành chính Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các cấp ủy đảng đã chủ động làm tốt công tác tư tưởng đến từng tổ chức, từng người dân, nhất là lực lượng vũ trang Thủ đô để nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và thấy rõ được ý nghĩa to lớn của cuộc chiến đấu này. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tham mưu với Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, tỉ mỉ từng công việc, giúp cho lực lượng vũ trang chiến đấu được tốt nhất; giữ vững sản xuất và sinh hoạt bình thường của Thành phố trong điều kiện địch mở cuộc tấn công ồ ạt bằng không quân, đặc biệt trong điều kiện chúng sử dụng pháo đài bay B-52 đánh phá; hạn chế thiệt hại về người và của, luôn giữ vững tinh thần hăng hái, quyết tâm đánh địch. 

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác tư tưởng, giáo dục động viên giữ vững ý chí, tinh thần, quyết tâm dám đánh và quyết đánh cho lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô, Thành ủy Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã sớm xác định và phát động chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Đồng thời tích cực, chủ động tuyên truyền giáo dục quân và dân Thủ đô nhận thức rõ âm mưu của đế quốc Mỹ, vị trí quan trọng của Thủ đô trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thấy được trách nhiệm và vinh dự của mình. Đây là yếu tố tiên quyết, chỉ có dám đánh, quyết đánh thì ta mới tìm ra được cách đánh. Ý chí dám đánh, quyết đánh trở thành một lực lượng vật chất to lớn trong cuộc đấu trí, đấu lực quyết liệt với kẻ thù. 

Còn theo đại tá, PGS.TS Vi Thái Lang, Học viện Chính trị Công an nhân dân, chiến thắng Điện Biên Phủ trên không đã để lại bài học về sức mạnh của “ý Đảng-lòng dân”. 

Cụ thể, chiến thắng là thực tiễn sinh động thể hiện tư duy chiến lược nhạy bén, sắc sảo của Đảng, trước hết ở khả năng nhận định, đánh giá tình hình. Vì vậy, chúng ta đã không bị động, bất ngờ khi đế quốc Mỹ tiến hành cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 tập trung vào Hà Nội, Hải Phòng; ngược lại, còn chủ động hoàn toàn cả về chiến lược, chiến dịch và chiến thuật.

Bên cạnh đó, Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện. Đảng ta đã phát động phong trào toàn dân bắn máy bay địch theo một thế trận bố trí phòng thủ hợp lý, phù hợp với từng lực lượng, với tính năng của từng loại vũ khí trang bị; xây dựng được một hệ thống phòng không nhiều tầng, nhiều lớp, bảo đảm đánh địch từ xa đến gần, ở mọi tầm, mọi hướng, bảo đảm đội hình cơ bản và dự bị, cân đối về chiến thuật, phát huy được thế tiến công và chi viện liên hoàn.

Đảng cũng đã có đường lối tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia công tác chuẩn bị và trực tiếp chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng đường không của đế quốc Mỹ. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hà Nội đã xây dựng 45.000km hào giao thông, 5.600 hầm tập thể, hơn 63 vạn hố cá nhân bảo đảm đủ chỗ trú ẩn cho 90 vạn người. Cả thành phố có 1.202 điểm và tổ cấp cứu, 266 cơ sở cấp cứu điều trị, 64 đội cấp cứu lưu động, 11 đội phẫu thuật cơ động. Đặc biệt, Hà Nội đã chủ động phối hợp với các lực lượng phòng không quốc gia và nhân dân các tỉnh thành lân cận, xây dựng “lưới lửa" phòng không nhân dân của ba thứ quân với mọi thứ vũ khí từ thông thường đến hiện đại, phát động toàn dân đánh máy bay địch, bắt giặc lái và phục vụ chiến đấu. 

Tương tự, đây cũng là bài học của “lòng dân” theo “ý Đảng”. Trước sự tiến công vô cùng tàn bạo của kẻ thù, nhân dân Hà Nội cùng quân và dân cả nước đã đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ Hà Nội, biến đau thương thành hành động cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết chiến, quyết thắng và cuối cùng đã giành thắng lợi vẻ vang,

Đại tá. PGS.TS Vi Thái Lang khẳng định, hiểu rõ sự thống nhất bền chặt giữa “ý Đảng - lòng dân” được phát huy trong hoàn cảnh mới, chúng ta tin tưởng rằng: “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật; ý Đảng hợp với lòng dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới.

(Còn tiếp)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.