"Chợ online" sôi động mùa giãn cách

Chia sẻ

Trong khi các chợ tự phát phải tạm ngưng hoạt động nhằm phòng chống dịch, vào các siêu thị phải chen chúc với nhiều nguy cơ nhiễm dịch, không ít người chọn dịch vụ mua thực phẩm và hàng hóa cần thiết online.

Tình trạng dịch bệnh ngày càng phức tạp, Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội. Khách hàng không đến cửa hàng mua hàng mua đồ hoặc ngại ra chợ nơi đông người. Các dịch vụ giao đồ ăn bị tạm ngưng, người dân chỉ được ra ngoài khi cần thiết, nhiều khu vực bị phong toả. Điều này dẫn đến việc khan hiếm hàng hoá nhất thời do vận chuyển khó khăn, người dân mua tích trữ và nhiều người buộc phải làm việc nội trợ vốn trước nay chưa từng làm.

Tại Hà Nội, ngồi ở nhà vẫn có thể chọn đầy đủ nguyên liệu tươm tất cho ba bữa cơm hằng ngày, nhiều người đang quen dần với cách mua sắm online, dịch vụ đi chợ hộ thay vì mua hàng trực tiếp để tránh chỗ đông người. Nhóm nền tảng mua hộ đầu tiên có thể lựa chọn là các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo...

Theo Sở Công thương TP.HCM, với hơn 2.550 điểm bán có hình thức giao hàng trực tuyến, nguồn hàng đã được các siêu thị, cửa hàng phân bổ cho mảng online tăng cường gấp 2 - 5 lần so với trước. Còn tại Hà Nội có gần 12 nghìn trang web bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển.

"Chợ online" sôi động mùa giãn cách - ảnh 1

Hiện nay, người dân có m ột số cách mua đồ thiết yếu trực tuyến như: Nhóm nền tảng mua hộ thứ 2 là các "siêu" ứng dụng cung cấp dịch vụ đa dạng. Và nhóm thứ 3 chính là qua kên online. Với việc đặt hàng qua kênh Online: Facebook, Zalo, gọi điện, nhắn tin… Khách chủ động hơn trong việc tìm kiếm, tương tác, đặt các đơn hàng qua kênh Online.  Dù mua hàng trên nền tảng nào, các đơn vị đều đề nghị khách hàng nên bình tĩnh lựa chọn kênh mua sắm phù hợp nhu cầu, chỉ mua số lượng vừa đủ, không cần thiết phải tích trữ quá nhiều, gây quá tải lên các hệ thống. Tuy nhiên, nên lựa chọn những nhà bán hàng uy tín thông qua tham khảo bạn bè hoặc các bình luận, đánh giá.

Hanofarm thành lập từ năm 2017 với hệ thống trang trại sản xuất rau công nghệ cao. Là chuỗi thực phẩm sạch với nhiều chứng nhận An toàn thực phẩm, chứng nhận sản xuất…theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế: VietGAP, HACCP, Organic . Hanofarm đang được nhiều khách hàng tin dùng và lựa chọn qua kênh online này. Trên những ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm theo các nhóm đồ dùng, thực phẩm, đồ uống, đồ khô… với giao diện dễ sử dụng và niêm yết giá công khai. Bạn có thể nhặt hàng vào giỏ, biết được phần chi phí cần trả và đợi siêu thị xác nhận đơn hàng và giao hàng.

Hàng luôn tươi ngonHàng luôn tươi ngon

Ông Tô Đức Minh – Phó TGĐ Công ty cổ phần đầu tư Hanofarm chia sẻ, nếu trước kia, công ty tập trung mảng offline tại cửa hàng, có đầu tư nguồn lực phát triển kênh Online nhưng còn gặp khó khăn do chưa thay đổi được thói quen, hành vi mua thực phẩm của khách hàng. 80% khách qua kênh offline, là khách quen của Hanofarm. Sau giãn cách xã hội, tình trạng bệnh dịch cũng như chỉ thị của Chính phủ vô hình chung đã làm cho mọi người phải ở nhà. Khách hàng không đến cửa hàng mua hàng được. Khách hàng đặt hàng qua kênh Online: Facebook, Zalo, gọi điện, nhắn tin… Khách chủ động hơn trong việc tìm kiếm, tương tác, đặt các đơn hàng qua kênh Online.

Phần lớn sản phẩm là các gói sản phẩm bán lẻ, phục vụ cho nhu cầu của hộ gia đình. Có thêm các sản phẩm  cho doanh nghiệp: Combo Rau-Củ-Quả, Happ Box (Gồm: Rau, thịt, trứng, đồ khô, ngũ cốc…).Các doanh nghiệp có nhiều món quà thiết thực cho nhân viên, đối tác. Đặc biệt, trước kia công ty bán  hàng hình thức 80% Offline, 20% Online, nhưng khi dịch bệnh phức tạp thì hình thức này ngược lại, chỉ 10% Offline, 90% Online.

Với hình thức này, nhân viên sẽ nhận đơn, chốt đơn khách hàng thanh toán qua chuyển khoản, tránh dùng tiền măt, nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhiều người lo lắng, khi hê thống shipper có thể không an toàn phòng dịch, Hanofarm có đội ngũ chuyển hàng tới tận cửa nhà khách hàng hoặc khó đến các điêm. Tuy nhiên, công ty có xe ô tô nội bộ, đội ngũ shipper nội bộ của công ty. Xe ô tô đăng ký vận chuyển “luồng xanh”. Shipper đăng ký trên Sở giao thông vận tải. Có nhiều đơn vị, do không có, không xây dựng đội ngũ vận chuyển từ trước nên gặp khó khăn ở giai đoạn này vì không có người ship hàng. Với Hanofarm không gặp vấn đề vì từ trước đến nay, vẫn có dịch vụ đó để phục vụ khách hàng.

Lơi ích của việc mua hàng trực tuyến, khách sẽ chuẩn bị kế hoạch, triển khai theo xu hướng phát triển của xã hội, của kinh tế, của hành vi người tiêu dùng thay đổi. Đối với doanh nghiệp, sẽ tối ưu hơn do không mất chi phí mặt bằng cửa hàng.

"Chợ online" sôi động mùa giãn cách - ảnh 3

Hanofarm hiện có 4 cơ sở cửa hàng tại Hà Nội, tỷ lệ khách hàng trung thành tới 70%. Tỉ lệ tăng trưởng đạt 15%, không bị ảnh hưởng doanh số khi dịch bệnh bùng phát. Đây thực sự là hướng đi trong xu thế thời đại 4.0.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

(PNTĐ) - Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11/2025, lực lượng CSGT và Công an các đơn vị đã phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm, lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Báo Phụ nữ Thủ đô giành giải Ba nội dung đi bộ tại Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30

Báo Phụ nữ Thủ đô giành giải Ba nội dung đi bộ tại Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30

(PNTĐ) - Sáng 27/11 tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao phường Xuân Đỉnh, không khí rộn ràng, hào hứng đã lan tỏa khi Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30 chính thức khai mạc, quy tụ gần 300 vận động viên là các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên đến từ 25 cơ quan báo chí, các Hội Nhà báo các tỉnh thành, cơ quan báo chí Trung ương, Bộ ngành cùng nhiều đơn vị báo chí trên địa bàn Thủ đô.
Hơn 277 nghìn người hưởng trợ cấp ở Hà Nội được miễn phí ATM, phí chuyển khoản

Hơn 277 nghìn người hưởng trợ cấp ở Hà Nội được miễn phí ATM, phí chuyển khoản

(PNTĐ) - Sáng 27/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức hỗ trợ chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Hiện nay, số lượng người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đang đăng ký chi trả qua tài khoản có khoảng 277.239 người.