Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Phần Lan và Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam

Chia sẻ

Tăng cường hợp tác giữa hai bên, thông qua việc thúc đẩy những dự án phát triển tại Hà Nội. Đó là mong muốn của các Đại sứ Phần Lan và Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Ngày 1/4, tại buổi tiếp đón Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ngài Kari Kahiluoto chia sẻ, Phần Lan đã bắt tay với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực, trong đó, có thể kể đến dự án “Nước Phần Lan” được triển khai từ thập niên 1980 - một trong những biểu tượng thành công trong quan hệ giữa hai nước. Khẳng định hai bên đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ hợp tác phát triển sang quan hệ sâu rộng hơn về thương mại, đầu tư và công nghệ cao, nhân dịp này, Đại sứ đã giới thiệu một số công ty Phần Lan có thế mạnh và tiềm năng hợp tác hơn nữa với Thủ đô Hà Nội trong các lĩnh vực thế mạnh như nước sạch và vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, tư vấn giáo dục, công nghệ, xây dựng, kiến trúc, quy hoạch…

Trân trọng cảm ơn những thông tin của ngài Đại sứ về tiềm năng hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Phần Lan tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh chặng đường hợp tác phát triển sâu rộng, trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Phần Lan trong 48 năm qua, khẳng định đây là mối quan hệ tốt đẹp và đáng quý đối với Việt Nam cũng như thành phố Hà Nội. Hai bên hiện có điều kiện và cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ này, gần đây nhất là việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA), tạo hành lang thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Là thành phố sáng tạo, phát triển nhanh, năng động và mạnh mẽ, Hà Nội luôn tích cực tăng cường hợp tác với các địa phương của Phần Lan. Cho rằng hoạt động về thương mại, xuất nhập khẩu chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh chào đón các doanh nghiệp Phần Lan tiếp tục triển khai các dự án phát triển và khẳng định quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính… để từ đó thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư công nghệ cao.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari KahiluotoChủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto

Cùng ngày, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery tới chào xã giao và thảo luận các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Hai bên đã trao đổi những nội dung liên quan đến dự án đường sắt đô thị - tuyến số 3, Dự án kỹ thuật về quản lý đô thị bền vững, cải tạo cầu Long Biên; chợ đầu mối quốc tế về nông sản; hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương Pháp như vùng Toulouse, Ile-de-France và các hoạt động hợp tác phi tập trung trên địa bàn Thủ đô.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch UBND thành phố, Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai bên, thông qua việc thúc đẩy những dự án phát triển giữa Pháp và Hà Nội. Về dự án đường sắt đô thị - tuyến số 3, ngài Đại sứ cam kết nỗ lực thúc đẩy để đạt được mục tiêu hai bên đã đề ra, hướng tới vận hành đoạn đường sắt trên cao vào cuối năm 2021. Ngài Đại sứ cũng trình bày một số điểm cần giải quyết liên quan đến dự án này và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền thành phố để dự án có thể đưa vào khai thác thương mại như dự tính.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội với Đại sứ Cộng hòa Pháp và hai bên chụp ảnh lưu niệmLãnh đạo thành phố Hà Nội với Đại sứ Cộng hòa Pháp và hai bên chụp ảnh lưu niệm

Về việc cải tạo cầu Long Biên, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, đây là dự án mang tính biểu trưng rất cao, do đó, phía Pháp mong muốn được tham gia tích cực vào dự án này. Đại sứ Pháp cho rằng, cải tạo cầu Long Biên sẽ làm nổi bật giá trị di sản của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cảm ơn chia sẻ của Đại sứ Nicolas Warnery về các dự án hợp tác, cho thấy trách nhiệm, nỗ lực và tâm huyết của ngài Đại sứ trong từng vấn đề cụ thể. Về tuyến đường sắt đô thị số 3, Chủ tịch UBND thành phố cho biết Hà Nội dành sự quan tâm cao trong việc cùng tháo gỡ vướng mắc, phối hợp, cập nhật thông tin và mong muốn hoàn thành đoạn đường sắt trên cao vào quý IV/2021. Tiến độ chung của dự án hiện đạt khoảng 70%, và riêng đoạn đường sắt trên cao đạt 85%. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, quá trình nghiệm thu, sau đó là vận hành và khai thác cũng cần được chú trọng.

Liên quan đến vấn đề bảo tồn cầu Long Biên, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định chủ trương phát huy giá trị Thủ đô nghìn năm văn hiến, bảo tồn các công trình mang tính biểu tượng cũng luôn được nhấn mạnh trong chiến lược phát triển chung của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cảm ơn ngài Đại sứ, trên nền tảng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đã hỗ trợ thành phố Hà Nội triển khai dự án kỹ thuật về quản lý đô thị bền vững. Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao hoạt động của liên danh tư vấn gồm các đơn vị rất uy tín cùng các chuyên gia đầu ngành của Pháp đã phối hợp trong dự án này, với những nghiên cứu mang tính chiến lược trong giai đoạn 1.

P.\H

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và các ngày lễ lớn; gắn với kỷ niệm ngày thành lập MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú...
Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.