Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2024

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh

Bài và ảnh: Hoàng Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 3/6, tại Tòa nhà Xanh Liên Hiệp Quốc (quận Ba Đình, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024 với chủ đề “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh”.

Các đại biểu tham dự chương trình sáng ngày 3/6/2024:

Đại diện Hội LHPN Việt Nam có bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam. 

Đại biểu quốc tế có bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam; Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam.

Đại biểu thành phố có: Bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội LHPN  Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; ông Nguyễn Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội; Ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội...

 
Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Chương trình

Đoàn kết và trách nhiệm vì một Hà Nội xanh

Phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, ông Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cho biết: Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và khí hậu, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm không khí và sự suy giảm chất lượng không gian sống. Trước thực trạng đó, việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường là vô cùng cấp thiết.

Trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình và dự án bảo vệ môi trường và khí hậu, tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch, chính sách quan trọng nhằm cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển bền vững cho Thủ đô như Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, Đề án cải thiện các con sông nội đô, Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2025-2030... Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu lớn hơn, chúng ta cần sự chung tay, góp sức của tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và từng người dân.

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 2
Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội phát biểu tại chương trình

“Sự hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Cơ quan phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội LHPN Hà Nội tổ chức sự kiện hôm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết và trách nhiệm vì một Hà Nội xanh”, ông Nguyễn Minh Tấn, nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyên Minh Tân kêu gọi mọi tổ chức, doanh nghiệp, công dân Thủ đô hãy sát cánh cùng thành phố, hãy bằng những hành động thiết thực nhất theo điều kiện và công sức của mình để xanh hóa Thủ đô. Sở Tài nguyên và Môi trường cam kết  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và các tổ chức có liên quan tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn nhất là công tác quản lý nhà nước về môi trường, chủ động đề xuất và tham mưu cho UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc về rác thải, ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm khí, bụi…

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 3
Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP 

Phát biểu tại chương trình, bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP cho biết: Không khí sạch cũng là điều kiện cần thiết cho phát triển con người và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Theo ước tính, thiệt hại về kinh tế - xã hội do ô nhiễm không khí ở Việt Nam lên đến hơn 13 tỷ USD mỗi năm, chưa bao gồm chi phí xử lý trong tương lai. Con số này tương đương với 4% GDP của đất nước. Ô nhiễm không khí thường tác động đến những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm trẻ em, phụ nữ và người già, việc cải thiện chất lượng không khí cũng góp phần giảm bất bình đẳng và thúc đẩy bình đẳng giới.

UNDP đang đóng góp vào việc cải thiện chất lượng không khí trong nhiều lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam, bao gồm chuyển đổi năng lượng công bằng và hỗ trợ cam kết trung hòa khí thải của Việt Nam vào năm 2050, hoạt động về giao thông xanh, thúc đẩy xe điện và cơ sở hạ tầng sạc, về nền kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải, và thông qua đánh giá hàng năm về nhận thức của người dân về quản trị môi trường (PAPI). “Chúng tôi rất vui mừng khi tiếp tục mở rộng hoạt động của mình về chất lượng không khí để giải quyết ô nhiễm không khí ở nguồn trong tương lai, ví dụ như thông qua việc hợp tác với chính quyền địa phương và cộng đồng để thử nghiệm các cách tiếp cận sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề đốt rác thải và phế phẩm nông nghiệp”, bà Ramla Khalidi chia sẻ

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 4
Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới

Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới chia sẻ: Tôi rất vui khi tham dự chương trình, để cùng tham gia vào chiến dịch “Không khí sạch, Thành phố xanh’ – vì điều này là một minh chứng cho cam kết tập thể của chúng ta đối với việc cải thiện chất lượng không khí cho người dân tại Hà Nội.

Lan toả những thông điệp, hành động đẹp bảo vệ môi trường

Phát biểu hưởng ứng tại chương trình, bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững là quan điểm, mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và mọi người dân Thủ đô đang nỗ lực thực hiện. Chiếm 50,4% dân số, phụ nữ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc chung sức cùng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan.

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 5
Bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu hưởng ứng chương trình

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hội thảo chuyên đề, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, chương trình trồng cây xanh – “Phụ nữ vun trồng tương lai”, các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, mô hình sống xanh, hạn chế rác thải nhựa, tái chế-tái sử dụng, mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón, sử dụng rơm rạ trồng nấm, vận động các hộ gia đình không đốt bếp than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày…

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới 5/6/2024, Hội LHPN Thành phố cam kết tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động  “Phụ nữ Thủ đô chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh”. Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội hãy là một tuyên truyền viên tích cực, lan toả những thông điệp ý nghĩa, hành động đẹp trong bảo vệ môi trường. Mỗi phụ nữ trồng thêm một cây xanh, mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni lông, phân loại và tái chế rác thải, sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, không đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác trái qui định để hạn chế ô nhiễm, khí thải, khói bụi… nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, vận động phụ nữ sản xuất sạch, bền vững.

Tổ chức Hội Phụ nữ mong sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của Cơ quan phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế cùng với chính quyền, các sở, ban, ngành thành phố hành động vì một Hà Nội xanh, Việt Nam xanh, vì sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 6
Các đại biểu thực hiện nghi thức hưởng ứng "Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh" 

Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD); tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến 3/4 dân số trên thế giới vào năm 2050. Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính của Liên Hợp Quốc trong giai đoạn 2021-2030, thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững...

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 7
Các đại biểu hưởng ứng chương trình “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh”

Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2024 với thông điệp “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh” có nhiều hoạt động ý nghĩa: Ghi nhận và chia sẻ các mô hình và giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức cũng như các hoạt động, mô hình sáng tạo thu hút tham gia của công chúng để lan tỏa các giải pháp bảo vệ môi trường; cam kết  “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh” giữa các tổ chức quốc tế sẽ và Thành phố Hà Nội; Triển lãm Sáng kiến vì môi trường; Hội thảo “Không khí sach, thành phố xanh - Từ cam kết đến hành động” góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của tất cả chúng ta vì một môi trường sống trong lành và bền vững.

Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 8
Các đại biểu tham gia hội thảo “Không khí sach, thành phố xanh - Từ cam kết đến hành động” ngay sau chương trình phát động sáng ngày 3/6
Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh - ảnh 9

Dịp này, các chuyên gia gồm: Ông Tôn Tuấn Nghĩa, Cán bộ Kỹ thuật Sức khỏe Môi trường WHO trình bày về chủ đề “Ảnh hưởng sức khỏe của ô nhiễm không khí”; Bà Trần Thị Bảo Ánh, Đồng Trưởng Phòng Đổi Mới Sáng Tạo, Phụ trách Tìm Xu hướng UNDP, với chủ đề “Không khí sạch và các sáng kiến cho phát triển bền vững”;  Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trình bày về “Kế hoạch Quản lý Chất lượng Không khí Thành phố Hà Nội đến năm 2030”, chia sẻ những mục tiêu, chiến lược và giải pháp cụ thể mà thành phố Hà Nội đang triển khai để kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí, nhằm mang lại một môi trường sống trong lành hơn cho người dân Thủ đô.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.