Chung tay vì dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em

Chia sẻ

Sáng 15/12, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Tại sự kiện, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc sự kiện.Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mẹ và trẻ nhỏ; tác động đến sự hình thành, phát triển thai nhi, sức khỏe, tầm vóc thể lực trí lực của trẻ em khi trưởng thành.

Thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa: sinh non, trẻ nhẹ cân; đặc biệt thiếu hụt một số vi chất trong khẩu phần ăn khi mang thai như: iot, axit folic… có thể dẫn đến dị tật thần kinh, thiểu năng trí tuệ ở trẻ; mẹ thiếu dinh dưỡng có thể hạn chế khối lượng chất lượng sữa, làm giảm nguồn cung cấp thức ăn lý tưởng nhất cho trẻ em, nguyên nhân gây suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong cho trẻ

Theo nghiên cứu, hơn 30% trẻ em tử vong dưới 3-5 tuổi liên quan tới vấn đề suy dinh dưỡng. Việc chăm sóc tốt dinh dưỡng cho trẻ quyết định năng lực, trí tuệ, tầm vóc của trẻ sau này. Do đó, xây dựng môi trường dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc, giáo dục đầy đủ tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển góp phần tạo ra chất lượng nguồn nhân lực của dân tộc.

Ông Keiji Kaneko - Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto.Ông Keiji Kaneko - Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto.

Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ và trẻ nhỏ, góp phần thực hiện NQ20 của TƯ Đảng về đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe trong tình hình mới; NQ21 về dân số và phát triển trong cải thiện tầm vóc và thể lực của người Việt Nam; trong thời gian qua, Bộ Y tế đã và đang thực hiện nhiều chương trình can thiệp: phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, đề án chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời, nuôi con bằng sữa mẹ, chương trình sữa học đường; đặc biệt phối hợp cùng công ty Ajinomoto xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi, áp dụng tại cơ sở y tế tư nhân và công lập, hộ gia đình. Phần mềm này được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 796 ngày 30/11/2020.

“Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn biểu dương Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Viện dinh dưỡng và công ty Ajinomoto đã có sáng kiến thực hiện chương trình nhân văn đầy ý nghĩa, mang tính khoa học thực tiễn này. Đồng thời, Thứ trưởng cũng mong muốn Hội LHPN Việt Nam tiếp tục đồng hành, cùng chương trình hợp tác để chúng ta nâng cao chất lượng sức khỏe bà mẹ, bà mẹ mang thai, trẻ em, mang đến tầm vóc mới, cải thiện giống nòi người Việt Nam trong thời gian tới”.

Chia sẻ về chức năng của phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, ông Keiji Kaneko - Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto thông tin: Phần mềm cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt. 

Các đại biểu xem video giới thiệu về phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”Các đại biểu xem video giới thiệu về phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Ngân hàng thực đơn hiện tại bao gồm hơn 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Ngoài ra, phần mềm cũng cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam pháp triển,  giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em: cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho: Phụ nữ mang thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; Trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ.

Công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tạigiúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam.Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác:cung cấp cho người dùng nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện..

Chương trình đã nhận được sự tư vấn, nhận xét và đánh giá của Hội đồng khoa học - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế để giúp hoàn thiện ngân hàng thực đơn và các nội dung thuộc công cụ theo dõi sức khỏe, công cụ kiểm tra và tư vấn chế độ dinh dưỡng.

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: https://dinhduongmevabe.mch.vn và https://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.