Chương trình “Muôn nẻo yêu thương”: Chia sẻ với gia đình nữ lao động tiêu biểu vượt khó

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 24/5 tại Hà Nội, Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình “Muôn nẻo yêu thương” số đặc biệt giao lưu với gia đình nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu vượt khó.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng công nhân và hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7).

Chương trình “Muôn nẻo yêu thương”: Chia sẻ với gia đình nữ lao động tiêu biểu vượt khó - ảnh 1
Quang cảnh chương trình

Chương trình Muôn nẻo yêu thương do Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam) thực hiện từ năm 2023, đã và đang trở thành một chương trình có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ được đông đảo đoàn viên, người lao động và độc giả đón nhận. 

Số đặc biệt tháng 5/2024 là những câu chuyện xúc động của những nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị với tinh thần vượt khó, tích cực lao động sản xuất, cùng với sự chung tay, động viên, hỗ trợ của tổ chức công đoàn Việt Nam đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. 

Hành trình của những người mẹ giàu nghị lực chăm con bệnh

Câu chuyện về người mẹ đầy nghị lực và kiên trì Phạm Thị Mai Phượng, hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội không may mắn khi bé trai thứ 2 mắc bệnh tự kỷ đặc biệt. 

Chương trình “Muôn nẻo yêu thương”: Chia sẻ với gia đình nữ lao động tiêu biểu vượt khó - ảnh 2
Chị Phạm Thị Mai Phượng (thứ hai, từ phải) và chị Nguyễn Hà Diễm Châu (thứ ba, từ phải) chia sẻ tại chương trình. Ảnh: Hải Nguyễn
 

22 năm qua, chị Mai Phượng luôn đồng hành cùng cậu con trai Bùi Tiến Dũng, không nói được, không tự phục vụ bản thân, sống phụ thuộc vào hoàn toàn vào gia đình. Khi con còn bé thì, chị Phượng có thể ôm ấp, bế con và việc chăm sóc sẽ giảm thiểu nhưng khi lớn lên thì việc đó vất vả và khó khăn gấp 10 lần. Hiện cậu bé Tiến Dũng là chàng trai 22 tuổi và nặng 90kg, cháu phải uống thuốc 6 loại bảng A độc dược rất hại đến sức khỏe cũng như dây thần kinh... Nhưng chị luôn có một tình yêu thương và nguồn năng lượng tích cực để chữa bệnh, chăm sóc con, cùng con đi chơi, thấu hiểu con. 

Chương trình “Muôn nẻo yêu thương”: Chia sẻ với gia đình nữ lao động tiêu biểu vượt khó - ảnh 3
Chị Nguyễn Hà Diễm Châu chia sẻ

Hành trình chiến đấu bệnh tật cùng con của chị Nguyễn Hà Diễm Châu, sinh năm 1991 (Phòng Hạ tầng - Trung tâm VNPT - IT Khu vực 3 - TP Đà Nẵng). Tháng 5/2021, con gái đầu phát hiện bị ung thư máu lúc 3,5 tuổi, bác sĩ chẩn đoán khả năng điều trị thành công dưới 30%. Thời điểm đó dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gia đình quyết định để con điều trị ở bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, mẹ không thể bên cạnh chăm sóc con vì bé thứ 2 mới được 6 tháng, lúc đó có sự hỗ trợ hết mình của Ban giám đốc và BCH Công đoàn, và đồng nghiệp. 

Đặc biệt, khi khó khăn nhất - cần các chế phẩm như máu và tiểu cầu, Trung tâm thành lập ngay 1 tổ gồm các anh chị có chung nhóm máu với con của chị, sẵn sàng hỗ trợ con bất kỳ lúc nào, dù đêm hay ngày, khó khăn di chuyển và nguy hiểm khi đến viện sẽ nguy cơ cao lây nhiễm covid. Con đã kiên cường trải qua 17 đợt hóa trị trong hơn 1,5 năm, sau đó vật lý trị liệu để có thể tự đi được. Hiện tại, con đã dần bình phục, sức khỏe ổn định hơn, bắt đầu có 1 tuổi thơ như bao bé gái xinh xắn khác.

Kề vai sát cánh, đồng hành chia sẻ 

Bên cạnh các người mẹ giàu nghị lực luôn có gia đình, có vòng tay nhân ái cơ quan nơi các chị làm việc. Đặc biệt là tổ chức Công đoàn luôn bên cạnh, quan tâm và động viên hỗ trợ cùng các đoàn viên của mình. 

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Tiến Lực, công nhân công ty trách nhiệm hữu hạn Zhixing, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương luôn mong muốn nhìn thấy vợ mình là chị Lăng Thị Trinh công nhân Công ty TNHH Youngtech, mặc trên mình chiếc váy cưới cô dâu lộng lẫy. 

Dù đã đăng ký kết hôn và có với nhau một bé trai bốn tuổi, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, anh Lực đau ốm thường xuyên, giấc mơ về một đám cưới mãi không thành hiện thực.

Khi công đoàn công ty thông báo nộp hồ sơ đăng ký lễ cưới tập thể chị Trinh đã gửi đăng ký và không nghĩ được duyệt. Vào tháng 3, nhận được tin mừng hai vợ chồng anh chị không ngủ được vì hạnh phúc. Ngày 5/5 vừa qua, anh Lực và chị Trinh là một trong 7 cặp đôi được LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức đám cưới trong không khí trang trọng, đúng nghi thức và tràn đầy hạnh phúc. 

Bà Ngô Thị Thanh Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hải Dương cho biết: Đây là lần đầu tiên liên đoàn lao động tỉnh tổ chức cái lễ cưới tập thể cho công nhân lao động.

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ chăm lo cho đoàn biên người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể tổ chức được cái lễ cưới cho riêng mình theo phong tục tập quán và giúp được cho đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn xây dựng được cái tổ ấm của gia đình ổn định cuộc sống. Từ đó thì họ yên tâm để phát triển kinh tế xã hội của bản thân và cũng đóng góp được cho cái phát triển chung của xã hội.

Qua đây cũng khẳng định cái vai trò đồng hành chia sẻ của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động phát huy được cái vai trò trách nhiệm của chủ sử dụng lao động của các cơ quan đơn vị doanh nghiệp và toàn xã hội đối với việc chăm lo hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên người lao động nói chung và đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó phát huy tăng cường được cái tinh thần đoàn kết giai cấp và tạo được một cái dấu ấn tốt đẹp giữa đoàn viên, người lao động, người thân của họ với tổ chức Công đoàn với chủ sử dụng lao động và với cộng đồng xã hội.

Chồng chị Tống Thị Ngọc, công nhân tổ sản xuất Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics tại Bình Dương mất việc khi ở độ tuổi chẳng Công ty nào còn mặn mà tiếp nhận. Anh đành làm tự do, ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh và cuộc sống gia đình chị thực sự là rất khó khăn. Khi mà “người lái tàu” lại chuyển sang là chị là lao động chính, kéo theo 3 toa tàu - con chị đang tuổi ăn tuổi lớn cộng với một mẹ già người phụ nữ tần tảo sớm hơn để lo đủ cho cả đoàn tàu của mình thì ước mơ về một ngôi nhà của riêng mình, cho các con có chỗ sinh hoạt và học tập rộng rãi đã làm chị đau đáu suốt những tháng năm qua trở nên vô vọng. 

Được cán bộ công đoàn động viên, chị Ngọc đã mạnh dạn làm đơn về chương trình hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, và ước mơ có một ngôi nhà vững chắc đã thành hiện thực. 

Chương trình “Muôn nẻo yêu thương”: Chia sẻ với gia đình nữ lao động tiêu biểu vượt khó - ảnh 4
Quang cảnh chương trình

Từ các câu chuyện trên cho thấy, bên cạnh sự cố gắng vươn lên của các gia đình, của những người phụ nữ luôn có sự đồng hành hỗ trợ sát sao của tổ chức Công đoàn, sự chia sẻ của lãnh đạo các đơn vị, các đồng nghiệp cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp cho các nữ CNVCLĐ vượt qua khó khăn, tham gia lao động sản xuất, phát huy tốt vai trò trung tâm của mình trong việc xây dựng tổ ấm gia đình, bến đỗ bình yên của mỗi người và vượt qua trở ngại vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho xã hội. 

Đồng chí Đỗ Hồng Vân, Trưởng ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết: “Chương trình là một cơ hội để các cấp công đoàn nói chung, Ban nữ công Công đoàn các cấp nói riêng có thêm kinh nghiệm, lựa chọn những giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương, của ngành để áp dụng vào chỉ đạo và triển khai các hoạt động trong công tác gia đình đạt hiệu quả tốt nhất”. 

Đồng chí Đỗ Hồng Vân đề nghị Ban Nữ công công đoàn các cấp tiếp tục có những đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức các hoạt động về công tác gia đình, tuyên truyền đến toàn thể CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ tại các KCN, KCX về tinh thần tương thân, tương ái sẻ chia trong cuộc sống; về vai trò, tầm quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc.

Hơn một qua, đồng hành với những câu chuyện đời thường về nghị lực vượt khó, vươn lên của các nhân vật, chương trình “Muôn nẻo yêu thương” đã trở thành điểm hẹn truyền cảm hứng quen thuộc của nhiều người. Không chỉ lấy nước mắt của khán giả chính những nhân vật của chương trình còn trở thành cầu nối san sẻ và lan toả yêu thương tới nhiều hoàn cảnh không may khắp mọi miền đất nước. 

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số đặc biệt được phát trực tiếp trên kênh fanpage, website của Tổng Liên đoàn; trên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Chuyên trang Cuộc sống An toàn và fanpage, TikTok Tạp chí Lao động và Công đoàn. 

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.