Chuyển đổi số để báo chí “giữ” bạn đọc

Chia sẻ

Ngày 14/4, tại Bảo tàng Hà Nội, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2022, Hội Nhà báo Việt Nam - Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với báo Tuổi trẻ TP.HCM tổ chức diễn đàn “Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn”.

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí và các chuyên gia truyền thông số.

Các đại biểu dự diễn đàn chia sẻ thông tin về chuyển đổi số thành công trong các cơ quan báo chíCác đại biểu dự diễn đàn chia sẻ thông tin về chuyển đổi số thành công trong các cơ quan báo chí.

Báo chí chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn

Chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số thành công tại báo Tuổi trẻ, ông Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh: bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó; bạn đọc lên mạng, báo chí lên mạng và báo chí muốn lên mạng thì phải chuyển đổi số. 

Dịch bệnh Covid-19 tác động càng khiến chuyển đổi số trong báo chí trở thành yêu cầu cấp bách. Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi số thành công, từ kinh nghiệm của báo Tuổi trẻ, Phó Tổng biên tập Lê Xuân Trung cho rằng, có 3 thách thức lớn cần vượt qua. Đó là chọn lựa công nghệ phù hợp, chi phí đầu tư hợp lý và đội ngũ nhân lực tinh thông.

Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) Đinh Đắc Vĩnh cũng khẳng định sự cần thiết phải chuyển đổi số. Hoạt động theo mô hình truyền thống, VTV gặp khó khăn khi không cạnh tranh được với các mô hình truyền thông mới của các tập đoàn nước ngoài và các công ty công nghệ đa quốc gia; không đáp ứng nhu cầu thông tin chủ động của khán giả trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 khiến số lượng khán giả, thời lượng theo dõi sụt giảm dẫn đến nguy cơ mất chủ quyền trên không gian số; không tạo ra nguồn thu đủ đáp ứng nhiệm vụ phát triển nội dung và đầu tư công nghệ. Để khắc phục tình trạng trên, VTV nhất quyết đi theo con đường chuyển đổi số với quyết tâm “Khán giả ở đâu, chúng tôi ở đó, khán giả xem bằng hình thức nào chúng tôi cung cấp hình thức đó”. 

Con người là yếu tố quan trọng nhất của chuyển đổi số

Chuyển đổi số, theo Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trước hết và quan trọng nhất phải nghĩ đến yếu tố con ngườiChuyển đổi số, theo Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trước hết và quan trọng nhất phải nghĩ đến là yếu tố con người.

Để chuyển đổi số báo chí thành công, Phó Tổng Giám đốc VTV Đinh Đắc Vĩnh nhấn mạnh: Chuyển đổi số báo chí không phải là dự án mà là hành trình, trong đó khó khăn nhất là thay đổi thói quen, nhận thức của cán bộ, nhân viên, chuyển đổi các vị trí việc làm cho phù hợp với môi trường tác nghiệp số và quyết tâm của lãnh đạo cấp cao nhất xuyên suốt đường đi là yếu tố đặt ra hàng đầu.

Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh nhấn mạnh, chuyển đổi số là nói đến con người, không đơn giản chỉ là nói đến công nghệ. Mua sắm thiết bị hay công nghệ hiện đại không phải là thứ khó, điều quan trọng là phải khai phá tiềm năng của chính mình và của những người khác. 

Sự đổi mới sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng ta không có kỹ năng để sử dụng nó. Con người là yếu tố quan trọng nhất, cần phải đầu tư một cách có chọn lọc những người có khả năng thích nghi với những kỹ năng, ham học hỏi và linh hoạt. Bên cạnh đó, để làm nên một cuộc chuyển đổi số thành công có vai trò của người lãnh đạo am hiểu công nghệ, chú trọng việc xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân viên, cũng như phát triển tài năng, kỹ năng cho toàn bộ nhân viên.

“Các lãnh đạo phải nhấn mạnh tính cấp bách của chuyển đổi số, tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới, khuyến khích cách làm việc thay đổi hành vi trong toàn hệ thống, cho phép nhân viên ý kiến về việc nên số hóa bộ phận nào, có nên triển khai hay không và tăng cường sử dụng công cụ digital” - Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cũng khẳng định, chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí đầu tiên phải bắt nguồn từ con người, từ người lãnh đạo cho tới đội ngũ phóng viên. Theo đó, người đứng đầu phải có quyết tâm thay đổi quy trình, tổ chức. Trong khi đó, đội ngũ phóng viên cũng phải có ý thức sử dụng công nghệ, và thay đổi nhận thức về công nghệ sử dụng”. 

Đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, Thứ trưởng Bộ Thông tin  và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết Nhà nước sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng số để hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số. Hiện nay, đề án chuyển đổi số báo chí đang đợi được phê duyệt nhưng trong năm nay Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đào tạo 10.000 công chức, viên chức số cho đất nước, trong đó báo chí chiếm 3.000 - 5.000 người.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.