Chuyển đổi số "đòn bẩy" giúp phụ nữ mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh

Chia sẻ

Ngày 15/10, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh”, là nơi để phụ nữ khởi nghiệp chia sẻ, trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, tìm ra cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời gian tới.

Diễn đàn “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh”, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và 24 điểm cầu Hội LHPN các tỉnh/thành trên cả nước.

Các đại biểu tham dự diễn đànCác đại biểu tham dự diễn đàn tham gia thảo luận tại chương trình

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Chuyển đổi số để phát triển kinh tế số quốc gia hiện nay đang được nhiều quốc gia trên thế giới đánh giá là xu thế tất yếu. Vì vậy, Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam đã đề cao ý chí, khát vọng phát triển đất nước, để đến năm 2025 đưa nước ta trở thành nước có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Trong đó, chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những biểu hiện cụ thể thể hiện ý chí, khát vọng phát triển đất nước đó. Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 thì Việt Nam trở thành một quốc gia số, ổn định và thịnh vượn, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện các hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn rộng khắp, nhằm thực hiện mực tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số vừa hình thành các doanh nghiệp số ở Việt Nam để đẩy kinh tế số chiếm trên 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030", năng suất lao động hàng năm đạt 7%, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành đạt 10% năm 2020; năng suất lao động hàng năm đạt 8%, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành đạt 20% năm 2030.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo phát biểu khai mạcPhó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo phát biểu khai mạc Diễn đàn  “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức của phụ nữ trong khởi nghiệp, kinh doanh”

Hội LHPN Việt Nam không đứng ngoài chương trình chuyển đổi số của Quốc gia bởi có trên 50% số hộ kinh doanh và 26,5% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, thương mại điện tử đã trở thành một trong những cấu phần trọng yếu nhất của kinh tế số Việt Nam – một quốc gia với 70% dân số sử dụng internet. Điều này cho thấy phụ nữ góp phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế số của đất nước.

Để tạo điều kiện cho phụ nữ trong kỷ nguyên số, Chính phủ đã có những chiến lược, giải pháp để thu hẹp khoảng cách giới trong công nghệ số, được khẳng định tại Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA vào tháng 8/2021 với chủ đề "Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm".

Hiện nay, thế giới đang trải qua những biến động nhanh chóng, sâu sắc chưa từng có, đặc biệt do những tác động của đại dịch Covid-19. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu đặt ra cả cơ hội và thách thức đối với các quốc gia. Những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được xem là chất men xúc tác cho chị em ứng dụng công nghệ số để phát triển kinh tế số. Đây chính là "đòn bẩy" giúp phụ nữ mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh góp phần phục hồi kinh tế.

"Tôi cũng tin tưởng rằng, từ Diễn đàn cũng sẽ đưa ra những gợi ý quý báu để các cấp Hội có thêm những hướng đi mới trong đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Hội nói chung; cụ thể là định hướng, xác định được các giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy hoạt động hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong phát triển sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp cho chi em ở địa phương mình và chủ động tham gia vào chuyển đổi số của từng địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; nhằm thúc đẩy các giải pháp rút ngắn khoảng cách giới trong kinh tế nói chung và kinh tế số nói riêng", đồng chí Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên thảo luận với chủ đề: Ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm là dịp để các chị em được giao lưu với các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà nước, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp cung cấp nền tảng công nghệ và những doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh.  Các khách mời tham gia thảo luận: ông Nguyễn Ngọc Dũng Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; ông Vương Anh Đức – Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ và sản phẩm; Công ty Galaxy One - Tập đoàn Sovico; bà Trần Thị Phương Thảo – Giám đốc HTX trà xanh Thái Minh, Thái Nguyên (đạt sản phẩm OCOP 4 sao và giải thưởng Phụ nữ khởi nghiệp 2021) cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp chị em phụ nữ có thêm thông tin, kiến thức, kinh nghiệm quý báu để tự tin hơn, mạnh dạn hơn, tham gia vào "dòng chảy" chuyển đổi số và kinh tế số để sản xuất, kinh doanh - khởi sự, khởi nghiệp.

Từ diễn đàn này, phụ nữ sẽ trở thành những hạt nhân lan toả tinh thần Chuyển đổi số - "vaccine" để góp phần đưa nền kinh tế đất nước vượt qua đại dịch, sẵn sàng "sống chung với dịch", thực hiện mục tiêu kép tự tin bước ra thị trường không gian số để phát huy tài năng bản lĩnh.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.