Cô gái vàng của điền kinh Việt Nam

Chia sẻ

Xuất thân trong một gia đình nghèo ở huyện Ba Vì (Hà Nội), nhưng với ý chí vươn lên, vận động viên (VĐV) Bùi Thị Thu Thảo, Huy chương Vàng (HCV) ASIAD 18 đã khẳng định bản lĩnh và tài năng, xứng danh là “Cô gái vàng của điền kinh Việt Nam”. Năm 2018, Bùi Thị Thu Thảo vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tôn vinh Công dân Thủ đô Ưu tú.

Năm 14 tuổi, Bùi Thị Thu Thảo tham gia một giải đá cầu do tỉnh Hà Tây cũ tổ chức. Những động tác đá cầu điêu luyện, sức bật và tốc độ di chuyển nhanh nhẹn... của Thu Thảo đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Nguyễn Trọng Hổ. Ông vận động gia đình cho Thảo tham gia vào đội điền kinh của tỉnh. Thời gian đó, thầy Hổ lại có đợt tập huấn ở Trung Quốc 1 tháng nên giao lại mọi việc cho trợ lý. Thảo được xếp vào tập luyện ở cự ly dài. Chế độ tập luyện căng thẳng, cùng với hàng tháng, bố ốm nặng nhưng vẫn phải gửi tiền xuống để hỗ trợ con gái tập luyện, vì chế độ trợ cấp ít ỏi không đủ sinh hoạt, khiến Thảo không đành lòng. Cô chán nản bỏ đi phụ hồ, xách vữa thuê cho các công trình xây dựng để hỗ trợ tiền chữa bệnh cho bố. Bố Thảo biết chuyện, xuống tận Hà Nội để con gái quay lại với thể thao.

Ông bảo: “Dù nhà nghèo nhưng nếu con gái không có nghề đàng hoàng, bố sẽ ân hận cả đời”. Vì thế, Thảo quyết định trở lại với điền kinh và tự hứa nhất định phải khổ luyện để có ngày mang huy chương về đền đáp bố.

Vừa lúc đó, thầy Hổ về nước và tiếp tục huấn luyện Thảo. Lần này, ông tận dụng lợi thế của cô học trò là sức bật đáng nể, nền tảng thể lực tốt, có khả năng tận dụng cơ hội khi thi đấu... nên đã huấn luyện ở nội dung nhảy xa. Từ đây, Thảo mới có cơ hội để thể hiện tài năng của mình. Năm 2012, Thảo chấn thương nặng, mất hơn 1 năm mới trở lại thi đấu. Nhiều lúc chán nản, kiệt sức, gục ngã, cô lại nghĩ đến hình ảnh người cha già yếu và những lời dặn dò của ông để tiếp tục có nghị lực tiếp tục. Với Thu Thảo, những khó khăn mà cô trải qua hằng ngày trong những bài tập đã trở nên quá quen thuộc.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo mang về niềm tự hào cho điền kinh Việt Nam.VĐV Bùi Thị Thu Thảo mang về niềm tự hào cho điền kinh Việt Nam.

Khi đã trở thành VĐV nhảy xa nữ hàng đầu châu lục, thì “phận Bạc” vẫn luôn đeo bám Thảo. Rất nhiều giải sau đó, đơn cử SEAGames 2015, Thảo phải rơi nước mắt nhận Huy chương Bạc (HCB). Thế tất cả những thử thách, nghịch cảnh nghiệt ngã ấy không thể làm Thảo nhụt chí, mà ngược lại càng khiến cho cô gái vàng của nhảy xa càng trở nên mạnh mẽ.

Ngoài ý chí, sự bền bỉ phi thường trong một khát khao phục thù cháy bỏng, Thảo còn gồng mình gắng sức tới tận cùng vì người cha đau ốm, người chồng luôn chăm lo, hy sinh cho mình. Hai vợ chồng kết hôn đã hai năm vẫn sống trong cảnh xa nhau triền miên. Theo nguyện vọng của Thu Thảo, họ thống nhất sẽ hoãn sinh con đến sau năm 2018.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ thể hiện qua 5-7 tiếng đồng hồ mỗi ngày phơi mặt bên hố nhảy cao của Thu Thảo cuối cùng đã được đền đáp. Cùng với sự thăng tiến ngoạn mục của trình độ, bản lĩnh, những trái ngọt thành tích cũng liên tiếp đến với Thảo. Tại giải quốc tế TP Hồ Chí Minh, Thu Thảo được xét đặc cách tham dự giải ASIAD 2014 và bất ngờ lập kỳ tích trên đất Hàn Quốc, giành HCB danh giá sau 8 năm khổ luyện. Cầm tấm HCB trong tay, người đầu tiên Thảo gọi điện về là người cha đang ngày ngày chờ đợi sự thành công của con. Năm 2015, cô vinh dự được HCB SEA Games 28. Năm 2016, Thảo đạt HCV giải Bãi biển Châu Á, HCB giải Châu Á trong nhà. Đặc biệt, năm 2017, Thảo đoạt tới 5 HCV quốc tế, trong đó có một ngôi đầu SEA

Games 29 và một chức vô địch châu Á. Lần đầu tiên giành ngôi vô địch ở nội dung nhảy xa tại SEA Game 29, Thu Thảo xúc động gửi lời cảm ơn đến mọi người, đặc biệt là người cha của mình. Cả hành trình vượt khó phi thường, tài năng, sự khổ luyện, những khát vọng của Thảo được kết đọng tại ASIAD 2018, khi cô giành tấm HCV một cách đầy đẳng cấp và xứng đáng.

Nói về bí quyết thành công và cách để tạo động lực cho bản thân, Thu Thảo cho biết, chuẩn bị cho ASIAD thì cũng bị áp lực nhiều do có nhiều người đặt kỳ vọng cao quá. Tuy nhiên, mỗi khi tập luyện cô đều tự nhủ phải vượt qua mọi thứ, phải làm thật tốt. Còn khi thi đấu, trong đầu luôn phải nghĩ vượt qua chính bản thân mình. Đó là cách để cô có được thành công.

Với những đóng góp trên, vận động viên Thu Thảo đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2015, 2017; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen năm 2015; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen năm 2017. Năm 2018, Bùi Thị Thu Thảo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

QUỲNH NHƯ

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

(PNTĐ) - UBND Thành phố tiếp nhận, bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, đến nhận công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội.