Công tác Báo chí Đại hội XIII của Đảng: Chủ động, quyết liệt, bài bản

Chia sẻ

Tại Đại hội XIII của Đảng, việc tổ chức, vận hành Trung tâm báo chí Đại hội XIII được thực hiện chủ động, khoa học, bài bản, kỹ lưỡng, đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật NamĐồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Nam).
 
Chiều 16/4, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Trung tâm báo chí và trưng bày sách báo tại Đại hội XIII của Đảng.
 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Triển khai chủ động, quyết liệt, đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội và trực tiếp là đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Lãnh đạo Trung tâm Báo chí, công tác tổ chức, vận hành và hoạt động của Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng đã được triển khai chủ động, quyết liệt, đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các đại biểu tham dự Đại hội đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong cung cấp thông tin và trả lời phỏng vấn báo chí. Các cơ quan báo chí, phóng viên tham gia tác nghiệp hưởng ứng, phối hợp chặt chẽ và thực hiện tốt quy định của Trung tâm Báo chí. Nhờ đó, công tác thông tin, truyền thông về Đại hội đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác tổ chức và vận hành Trung tâm Báo chí, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thông tin tuyên truyền, phục vụ Đại hội XIII của Đảng trên báo chí đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, trong đó công tác chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền trên báo chí được thực hiện thường xuyên, bài bản, khoa học, chặt chẽ và có nhiều đổi mới, sáng tạo, vừa bảo đảm tính định hướng, tính chuẩn xác, vừa góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng thông tin thiếu định hướng, sai sự thật, gây ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội, qua đó góp phần tích cực vào thành công chung của Đại hội.

Tại Đại hội XIII của Đảng, việc tổ chức, vận hành Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng được thực hiện chủ động, khoa học, bài bản, kỹ lưỡng; cơ sở vật chất, kỹ thuật, điều kiện phục vụ của Trung tâm Báo chí được trang bị đầy đủ, hiện đại, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động tác nghiệp, đưa tin về Đại hội. Trong đó, có nhiều điểm quan trọng, điểm mới phù hợp với bối cảnh thực tế trong công tác tổ chức vận hành Trung tâm Báo chí tại Đại hội lần này, như: Kế hoạch, quy chế hoạt động của Trung tâm Báo chí được ban hành theo hướng rõ người, rõ việc, cụ thể và chặt chẽ, có lộ trình thực hiện; phân công nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan và thành viên Trung tâm Báo chí. Quy chế hoạt động của Trung tâm được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động tác nghiệp của phóng viên, kỹ thuật viên nhưng đồng thời cũng bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, sự trang nghiêm trong hoạt động của Đại hội.

Do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Báo chí đã xây dựng và triển khai phương án thông tin theo hình thức trực tuyến đối với phóng viên quốc tế. Phương án này vừa bảo đảm yêu cầu về phòng chống, dịch COVID-19, đồng thời vẫn cung cấp nhanh và nhiều thông tin về Đại hội đến với bạn bè quốc tế. Đối với phóng viên trong nước và các phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam, việc kiểm tra, xét nghiệm COVID-19 được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội, Trung tâm Báo chí đã triển khai xây dựng không gian trưng bày sách, báo trang trọng, phong phú, sinh động và hấp dẫn ngay tại sảnh Hội trường Đại hội. Khu trưng bày sách báo rộng trên 300 m2 với trên 1.800 đầu sách, 8.000 bản sách của trên 30 nhà xuất bản trưng bày theo 5 chủ đề (Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc; Thành tựu đổi mới; Biển đảo quê hương; Sách giải thưởng sách Quốc gia) và nhiều ấn phẩm báo chí. Khu trưng bày sách, báo thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu đến tham quan, tìm hiểu, đáp ứng phần nào nhu cầu mua sách của đại biểu.

Triển khai lựa chọn, thẩm định, xuất bản các đầu sách, phim hình thức đẹp, nội dung có chất lượng làm quà tặng cho đại biểu dự Đại hội. Đây là món quà tinh thần rất có ý nghĩa đối với các đại biểu, được các đại biểu trân trọng đón nhận.

Xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết các sự kiện quan trọng như Lễ Khai trương Trung tâm Báo chí, Trưng bày sách, báo, Triển lãm ảnh “Vững bước dưới cờ Đảng vinh quang”, Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Các hoạt động này được tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng tạo được điểm nhấn trong công tác truyền thông về Đại hội.

Các cuộc họp báo trước Khai mạc Đại hội và họp báo Thông báo kết quả Đại hội được tổ chức trang trọng, chu đáo, an toàn, bảo đảm tốt nội dung thông tin, tuyên truyền về Đại hội. Nhờ sự chủ động trong các khâu từ xây dựng kịch bản điều hành; đề xuất lãnh đạo tham gia chủ trì, trả lời; dự báo các phương án, tình huống diễn ra… nên các cuộc họp báo diễn ra với tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, chân thành và đạt được hiệu ứng rất tích cực.

Trung tâm Báo chí đã kịp thời cung cấp thông tin cho các các cơ quan báo chí tuyên truyền về Đại hội. So với Đại hội XII, số lượng thông tin được cung cấp cho báo chí nhiều hơn, đầy đủ và đặc biệt là kịp thời, bài bản hơn (Thông cáo báo chí; các bài tham luận tại Đại hội; điện mừng của các nước, các chính đảng, tổ chức, cá nhân; kết quả bầu cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương…). Việc cung cấp kịp thời, đầy đủ đã giúp cho thông tin chính thống, chính thức trên báo chí chiếm lĩnh hầu khắp trận địa thông tin, qua đó khắc phục gần như triệt để tình trạng thông tin sai sự thật, thông tin đồn đoán trên mạng xã hội. Trung tâm Báo chí chủ động theo dõi, rà soát thông tin trên báo chí để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời hằng ngày, hằng giờ.

Hướng dẫn số 132-HD/BTGTW ngày 10/4/2020 về báo chí tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được ban hành sớm, xác định rõ những trọng tâm, trọng điểm trong công tác thông tin, tuyên truyền giúp các cơ quan báo chí có căn cứ, cơ sở để sáng tạo, linh hoạt khi xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; mở các đợt cao điểm tuyên truyền gắn với các sự kiện chính trị quan trọng, những ngày lễ kỷ niệm của đất nước, qua đó đã tạo ra cao trào, cao điểm, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mức độ, liều lượng, nội dung, thời điểm thông tin, tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tính toán, cân đối với các vấn đề quan trọng khác của đất nước như công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác khắc phục hậu quả thiên tai…

Điểm nhấn, nét mới trong thông tin là xây dựng và ban hành “Một số điểm chính trong kịch bản tuyên truyền trên báo chí về Đại hội XIII của Đảng”, từ đó điều tiết được nội dung thông tin tuyên truyền phải đạt được trong những ngày diễn ra Đại hội, bảo đảm đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên, liên tục, bám sát và phù hợp với diễn biến hoạt động của Đại hội. Việc phân vai cho từng cơ quan báo chí trong phỏng vấn đại biểu và các tầng lớp nhân dân cũng như xác định thời điểm đăng, phát được tính toán một cách hợp lý, tạo các lớp thông tin đồng đều, đồng bộ, toàn diện, phủ rộng và sâu về Đại hội. Được sự phân công của Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 168-HD/BTGTW ngày 19/01/2021 về việc cung cấp thông tin và trả lời phỏng vấn báo chí của đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Việc ban hành văn bản đã giúp thông tin cung cấp cho báo chí được thống nhất, chính xác, bảo đảm thực hiện đúng Quy chế làm việc của Đại hội; Quy chế hoạt động của Trung tâm Báo chí. Để tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, các đoàn đại biểu tham dự Đại hội phân công 3-5 đại biểu tham dự Đại hội trả lời phỏng vấn theo đề nghị báo chí. Một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng trực tiếp trả lời hoặc phân công người trả lời phỏng vấn báo chí về lĩnh vực được phân công theo dõi, phụ trách. Trong thời gian Đại hội diễn ra, thông qua Trung tâm Báo chí đã có khoảng hơn 300 lượt phóng viên báo đài trong nước và quốc tế thực hiện phỏng vấn các đại biểu (trong đó có các đại biểu là Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Trưởng các Đoàn đại biểu…) tại khu vực hoạt động của Trung tâm Báo chí Đại hội. Việc phỏng vấn, trả lời phỏng vấn bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Một số công việc triển khai trong thời gian tới

Để tiếp tục tuyên truyền về thành công của Đại hội; sớm triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ươngchủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật NamĐồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Nam.

Một là, tập trung tuyên truyền các hoạt động chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng; phản ánh niềm tin, khí thế, quyết tâm thực hiện thật tốt, sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; công tác tổ chức, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phản ánh, nêu bật các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hành động cách mạng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục thông tin dư luận tích cực của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về kết quả Đại hội XIII của Đảng; các hoạt động ngoại giao đối với Đảng, Nhà nước Việt Nam liên quan đến sự kiện Đại hội XIII của Đảng.

Hai là, tiếp tục thông tin công tác phòng, chống dịch COVID-19; nhấn mạnh đến việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; thông tin cần bảo đảm chuẩn xác, không để người dân hoang mang, lo sợ nhưng cũng không được chủ quan, lơ là.

Ba là, tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo Hướng dẫn số 169-HD/BTGTW ngày 22/01/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, chia sẻ với tư cách là Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng đã bày tỏ sự tự hào và đánh giá cao về những kết quả mà hoạt động Trung tâm báo chí và trưng bày sách, báo tại Đại hội XIII của Đảng đã đạt được.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, có được kết quả đó là do sự nỗ lực, sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao, “cháy hết mình” với công việc của mỗi thành viên trong trung tâm báo chí; tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, trong và ngoài nước về Đại hội XIII.

“Thành công đã đạt được là nền tảng, là kinh nghiệm nhưng cũng đặt ra những đòi hỏi, những áp lực với người làm công tác tuyên truyền trong thời gian sắp đối với những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Điều này đòi hỏi mỗi cá nhân phải nỗ lực, sáng tạo hơn nữa; tập thể đoàn kết, chia sẻ hơn nữa trong công việc. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Bản thân tôi sẽ góp sức mình, chia sẻ với ngành tuyên giáo để ngành tuyên giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan phối hợp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời cảm ơn trân trọng tới đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khóa XII, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, trực tiếp chỉ đạo Trung tâm báo chí Đại hội XIII và Trưng bày sách, báo, trong suốt thời gian qua. Các đồng chí đã quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sâu sát các hoạt động của Ban Tuyên giáo Trung ương nói chung, cũng như hoạt động của Trung tâm Báo chí trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Thường trực Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; các tỉnh thành ủy, đảng ủy trực thuộc trung ương đã quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về Đại hội; cung cấp thông tin, trả lời phỏng vấn để Trung tâm báo chí, các cơ quan báo chí, các phóng viên tác nghiệp tại Đại hội hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch tuyên truyền về Đại hội. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, đặc biệt là các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trong nước và quốc tế đã rất nỗ lực, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong suốt thời gian tác nghiệp và đưa tin về Đại hội. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các đồng chí lãnh đạo, thành viên và bộ phận giúp việc, phục vụ Trung tâm Báo chí, của ban tổ chức trưng bày sách báo cũng như triển lãm ảnh, phát hành tem, với phương pháp làm việc bài bản, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, đóng góp vào thành công chung của Đại hội.

“Những chia sẻ cũng như những chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng tại Hội nghị lần này chính là hành trang quý báu để Ban Tuyên giáo Trung ương hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.
 

 (Theo baochinhphu.vn)

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.