Phiên họp giải trình của HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI:

Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm triển khai, thiếu đường, bãi xe ở khu đô thị

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đặt các câu hỏi với lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải về công tác giám sát đầu tư, các đợt thanh, kiểm tra và việc áp dụng chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm triển khai, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; về việc thiếu bãi đỗ xe ở các khu đô thị, nhiều tuyến đường trong khu đô thị hỏng nắp ga...

Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm triển khai, thiếu đường, bãi xe ở khu đô thị - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) đặt câu hỏi tại phiên họp 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) đặt câu hỏi về việc thực hiện giám sát đầu tư dự án, đầu tư tổng thể, đề nghị Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết về kết quả công tác giám sát đầu tư, các đợt thanh, kiểm tra và việc áp dụng chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm triển khai, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Từ đó, đề nghị lãnh đạo Sở KH-ĐT nêu giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong thời gian tới?

Trả lời vấn đề trên, Giám đốc Sở KH-ĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết, căn cứ các Nghị định của Chính phủ về đánh giá giám sát đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn. Hiện nay, có những khu đô thị chưa đảm bảo các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa kết nối, đồng bộ. Trong một thời gian dài, việc đánh giá đầu tư còn thiếu chặt chẽ. Sở KH-ĐT đã có văn bản tham mưu cho UBND thành phố có chế tài xử phạt đối với các đơn vị nhà đầu tư không thực hiện nội dung sau đầu tư, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Theo ông Đỗ Anh Tuấn, giải quyết điều này cần sự phối hợp của các sở, ngành và địa phương để đánh giá được hoạt động của dự án cũng như một số tồn tại, và có giải pháp thực hiện.

Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm triển khai, thiếu đường, bãi xe ở khu đô thị - ảnh 2
Giám đốc Sở KH-ĐT Đỗ Anh Tuấn trả lời câu hỏi của đại biểu

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, từ đầu năm đến nay Sở đã tổ chức 36 cuộc thanh tra kiểm tra, xử phạt được hơn 3 tỷ đồng, trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư, nhà đầu tư ký quỹ 0,1-0,3%, luật đầu tư không quy định việc thu hồi ký quỹ như thế nào. Thành phố đã có Quyết định số 08, phân công cho các ngành cụ thể, trong đó Sở KH-ĐT có chức năng giám sát đầu tư, tham mưu cho UBND thành phố. Ông Đỗ Anh Tuấn cho rằng, đây là trách nhiệm đối với cơ quan quản lý nhà nước tham mưu giám sát đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn thành phố, Sở KH-ĐT sẽ có giải pháp trong thời gian tới, trong đó cùng phối hợp với các đơn vị để xây dựng phần mềm quản lý các dự án, tăng cường công tác quản lý nhà nước sau đầu tư.

Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn chậm triển khai, thiếu đường, bãi xe ở khu đô thị - ảnh 3
Quang cảnh phiên họp

Tại phiên họp giải trình, đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (Tổ đại biểu quận Đống Đa) đặt câu hỏi tới lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về tình trạng  nhiều khu đô thị dân cư đông đúc nhưng bãi đỗ xe chưa được đầu tư, nhiều tuyến đường còn có tình trạng mất nắp hố ga, thiếu rào chắn, rào chắn cản trở giao thông… ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống người dân. Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng đã đề nghị lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội lý giải nguyên nhân và hướng xử lý trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi trên, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết: Liên quan đến nhiều tuyến đường trong khu đô thị hỏng nắp ga, bãi đỗ xe chưa được xây dựng, theo Nghị quyết 08 HĐND Thành phố và Nghị quyết 21 HĐND Thành phố về phân cấp kinh tế-xã hội trên địa bàn, Thành phố quản lý đối với tuyến đường khu vực trong các khu đô thị trên địa bàn các quận, các tuyến đường tại các khu đô thị nằm trên địa bàn 2 huyện trở lên nhưng có mặt cắt từ đường khu vực tới mặt cắt là 16m trở lên. Các tuyến đường khác do chủ đầu tư các khu đô thị bàn giao lại cho quận, huyện.

Thời gian qua, một số khu đô thị mặc dù hạ tầng giao thông đã hoàn thành, tuy nhiên chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục bàn giao cho thành phố cũng như cho quận, huyện dẫn đến các tuyến đường mặc dù đã hoàn thành nhưng chưa có đơn vị quản lý. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư các khu đô thị.

Theo ông Trần Hữu Bảo, Sở GT-VT Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi các chủ đầu tư đề nghị các chủ đầu tư sau khi hoàn thành các tuyến đường thì bàn giao cho thành phố quản lý, duy tu, duy trì. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư các khu đô thị đưa ra nhiều lý do nên chưa bàn giao. Điều này đã nảy sinh bất cập trong quá trình khai thác. Về việc thiếu bãi đỗ xe trong các khu đô thị chưa được đầu tư xây dựng, Sở GT-VT được thành phố giao nhiệm vụ tổng hợp các bãi đỗ xe trên địa bàn để đôn đốc, Sở đã phối hợp liên ngành và báo cáo UBND TP đôn đốc chủ đầu tư thực hiện. Theo đó, trên cơ sở các bãi đỗ xe đã triển khai, đang triển khai và chưa triển khai để báo cáo UBND thành phố và thành phố cũng có công văn giao nhiệm vụ chi tiết cho các sở, ngành liên quan.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.