Cử tri kiến nghị thành phố Hà Nội có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 1/7, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Trước kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, cử tri Thủ đô đã có 234 ý kiến, kiến nghị về các vấn đề quan tâm đến các cơ quan chức năng của thành phố. Trong đó có các kiến nghị thành phố Hà Nội có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường...

Tổng hợp số lượng kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp lần này là 234 nhóm vấn đề, trong đó kiến nghị chung đối với TP là 46 nội dung; kiến nghị thuộc phạm vi địa bàn các quận, huyện là 184 nội dung; kiến nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương 4 nội dung.

Cử tri kiến nghị thành phố Hà Nội có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường - ảnh 1
Cử tri Nguyễn Thị Xuân Thắng (phường Phan Chu Trinh) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri quận Hai Bà Trưng và thị xã Sơn Tây bày tỏ vui mừng trước việc tăng lương từ ngày 1/7 tới, song cũng băn khoăn trước việc khó tránh tình trạng lạm phát, đề nghị thành phố có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường. Cử tri quận Hà Đông và huyện Mê Linh còn đề nghị thành phố rà soát việc quản lý tài sản công, tài sản liên kết đầu tư tại các cơ sở giáo dục để tránh thất thoát, lãng phí.

Cử tri 2 huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức mong muốn, thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai, hướng dẫn hỗ trợ xây dựng mô hình điểm phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm...

Ngoài ra, cử tri nhiều địa phương đề nghị, UBND thành phố xem xét có hướng tháo gỡ rút ngắn thời gian hoặc có chủ trương ủy quyền cho cấp huyện lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường cho các dự án.

Cử tri thị xã Sơn Tây cũng nêu thực trạng giá nhà, đất trên địa bàn TP rất cao, phần lớn là các nhà đầu tư mua đầu cơ, còn người dân, công nhân lao động có nhu cầu thực tế thì không có khả năng để mua được. Đồng thời, các cử tri đề nghị UBND TP có giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, khắc phục tình trạng đầu cơ, bảo đảm giá cả nhà đất phù hợp với đối tượng người lao động có nhu cầu thực tế.

Trong lĩnh vực quy hoạch, giao thông, đô thị, cử tri 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình đề nghị, thành phố xem xét có quy định về thời gian cắt tỉa cây xanh, bởi vừa qua có tình trạng đơn vị cắt tỉa cây xanh tùy tiện, không còn bóng mát; đồng thời cần quan tâm xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng.

Trong khi đó, cử tri thị xã Sơn Tây mong muốn thành phố có phương án cụ thể, đồng bộ về việc xử lý rác thải sinh hoạt, sớm triển khai phân loại rác tại nguồn; có chính sách quan tâm thỏa đáng đến sức khỏe và đời sống của người dân sinh sống ở gần khu vực bãi rác...

Nêu về tình trạng cháy nổ vẫn diễn ra và gây hậu quả nghiêm trọng, trong khi đó, trên địa bàn thành phố có nhiều ngõ, ngách đường nhỏ hẹp xe chữa cháy không vào được, cử tri quận Thanh Xuân, huyện Đông Anh đề nghị, thành phố cho lắp đặt họng nước chữa cháy tại các điểm xe chữa cháy không thể tiếp cận. Đặc biệt, thành phố cần tiếp tục quan tâm thực hiện việc hỗ trợ đối với các hạng mục của nhà chung cư phục vụ tái định cư (bao gồm bảo trì thang máy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống chống sét, mặt ngoài của nhà chung cư).

Liên quan đến vấn đề này, cử tri thị xã Sơn Tây, quận Tây Hồ đề nghị, UBND thành phố và sở, ban, ngành liên quan có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt đối với loại hình nhà trọ và nhà ở kết hợp kinh doanh trong ngõ nhỏ...

Theo HĐND TP Hà Nội, sau kỳ họp thứ 17, HĐND TP sẽ có văn bản gửi các kiến nghị tới các cơ quan chức năng để nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết và có báo cáo bằng văn bản đối với từng nhóm kiến nghị chung, kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã gửi về theo quy định.

 

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan tới Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, ông Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) đang được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc người dân phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng gặp khó khăn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết: Sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản.
Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

(PNTĐ) -Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chính phủ cho phép các nhà phát điện tái tạo được quyền bán trực tiếp cho khách hàng lớn thông qua đường dây riêng hoặc sử dụng đường dây của lưới điện truyền tải quốc gia của EVN. Bộ đã thành lập tổ công tác, phản ứng nhanh để xử lý, giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp.
“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.