Cử tri Long Biên, Đông Anh kiến nghị về sửa Luật đất đai năm 2013 về quy định trong đền bù giải phóng mặt bằng

Chia sẻ

(PNTĐ) – Sáng 9/3, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các quận Long Biên và Đông Anh trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri gồm: Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; Phạm Quang Thanh, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn và Vũ Thị Lưu Mai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

Mở đầu hội nghị, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai thông tin về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 11; báo cáo trước cử tri về kết quả thực hiện chương trình hành động của đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò, tham gia đủ mười kỳ họp Quốc hội, các hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, tiếp xúc cử tri và tiếp, xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tham gia đóng góp vào 72 dự án luật, 2 pháp lệnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng... Các đại biểu đều tích cực phát biểu ý kiến trong xây dựng pháp luật và các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đại biểu Phạm Quang Thanh đã trình bày báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Long Biên và Đông Anh sau kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, cử tri phản ánh các hộ dân tại Liên gia 1 - Tổ 23, phường Bồ Đề, quận Long Biên đã xây dựng nhà kiên cố và sống ổn định được trên 40 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về vấn đề này, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên đã phối hợp kiểm tra, rà soát với UBND phường Bồ Đề. Kết quả cho thấy, do không phù hợp quy hoạch, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2011-2012, UBND quận Long Biên đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và UBND phường Bồ Đề hướng dẫn các hộ gia đình kê khai và cấp giấy đăng ký đất đai theo quy định.

Cử tri Nguyên Xuân Thể, tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, Long BiênCử tri Nguyên Xuân Thể, tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, Long Biên

Ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Xuân Thể, tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, Long Biên cho rằng thực trạng ý thức người tham gia giao thông, nhất là thanh niên còn có nhiều người vi phạm các quy định, có ứng xử, sử dụng ngôn từ không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục. Vì vậy, đề nghị Quốc hội đưa nội dung giáo dục văn hóa giao thông vào chương trình học chính khóa trong các nhà trường.

Cử tri Trần Văn Hùng, sinh năm 1953, cử tri huyện Đông Anh bày tỏ, Đảng, Chính phủ đã có nhiều chính sách chăm lo cho người cao tuổi, nay nhiều người dân đều mong muốn và kiến nghị hạ độ tuổi hưởng chế độ bảo trợ xã hội cho các cụ 75 tuổi vì ở độ tuổi này các cụ cũng yếu, bệnh tật nhiều. Đồng thời, hoạt động của Hội Người cao tuổi hiện chưa có chế độ trợ cấp nào cho phó chủ tịch, các chi hội nên đề nghị Quốc hội xem xét chế độ thù lao cho các cụ hoạt động.

Cử tri Nguyễn Đức Thống, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh kiến nghị về luật đất đai năm 2013, đang thực hiện, ở cơ sở gặp nhiều khó khăn khi giải quyết việc đền bù giải phóng mặt bằng theo thỏa thuận hiện đang có sự vênh giữa quyền lợi của doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, kiến nghị luật đất đai cần có mức sàn và trần đề hài hòa quyền lợi của người dân và lợi ích của doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểuĐại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Anh Trí tiếp thu 3 ý kiến của các cử tri quận Long Biên và Đông Anh, đây là những ý kiến rất xác đáng như chế độ hưởng trợ cấp xã hội cho người 75 tuổi trở lên và chế độ thù lao cho người hoạt động hội người cao tuổi. Về ý kiến sửa luật đất đai, để hài hòa được lợi ích của dân và doanh nghiệp trong đền bù giải phóng mặt bằng. 5 năm qua, đất nước ta phát triển thắng lợi có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có lợi nhưng cũng nhiều doanh nghiệp như làm bệnh viện, trường học còn vất vả lắm. Đại biểu Nguyễn Anh Trí hứa sẽ phản ánh các ý kiến của cử tri đến Quốc hội để có sửa đổi phù hợp.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.