Hội LHPN Việt Nam

Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 25/11/2023, tại Công viên Thống Nhất, TP Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới với thông điệp “Cùng chung tay, cùng thay đổi”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023".

Sự kiện có sự tham dự của các đại biểu: Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc; đại diện lãnh đạo  Hội LHPN Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành TƯ và Hà Nội cùng hơn 600 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới; các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; các cơ quan thông tấn, báo chí; hội viên, phụ nữ, sinh viên, người dân trên địa bàn Thủ đô.

v
Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; đạt được nhiều kết quả tích cực về thu hẹp khoảng cách giới trong nhiều lĩnh vực; năm 2023, Việt Nam tăng 11 bậc về bình đẳng giới so với năm 2022 (từ thứ hạng 83 lên 72 trong số 146 nước tham gia xếp hạng).

Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ Đảng các cấp trong các nhiệm kỳ đều tăng; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26% - cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực, đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á; Hơn 40% các nhà khoa học ở Việt Nam là nữ giới; Tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5% - thuộc top cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam là một trong những nước đi đầu về tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình với tỷ lệ 16% (so với tỷ lệ chung của các nước khoảng 10%). Trong lĩnh vực thể dục - thể thao, lần đầu tiên trong lịch sử, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé tham dự vòng chung kết Word Cup Nữ 2023 - ngày càng hội nhập vào những sân chơi đỉnh cao của thể thao thế giới,...

Tuy nhiên, tác động của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng, đe dọa thành tựu về bình đẳng giới ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó, có Việt Nam. Áp lực bệnh tật, kinh tế và những khó khăn trong cuộc sống khiến các vụ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có xu hướng gia tăng, làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có và tạo ra những mối đe dọa mới.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga  nhấn mạnh: Theo kết quả đánh giá do UN Women thực hiện, 45% phụ nữ tại 13 quốc gia cho biết, họ hoặc một phụ nữ mà họ biết đã từng trải qua một dạng bạo lực kể từ khi COVID-19 xảy ra. Theo thống kê chưa đầy đủ (năm 2020), tại Việt Nam, bình quân mỗi ngày có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình; gần 63% phụ nữ từng phải chịu đựng ít nhất 1 hình thức bạo lực do chồng gây ra trong đời. Phụ nữ đã từng bị bạo lực có nguy cơ về vấn đề sức khoẻ tâm thần cao hơn gấp 3 lần so với những phụ nữ chưa từng bị bạo lực. Phụ nữ bị bạo lực phải chi khoảng hơn 9 triệu đồng do hậu quả của bạo lực, tương đương với 25% thu nhập hàng năm của họ.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam luôn nỗ lực triển khai các hoạt động vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Các cấp Hội đã tập trung nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó, chú trọng các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em, điển hình là Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.Tập trung nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách đảm bảo quyền của phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, với việc đề xuất thành công Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, các cấp Hội tiếp tục các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế tập thể, tạo sinh kế và thu nhập ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em, trong đó, "Ngôi nhà Bình yên" của Hội đã trở thành mô hình điển hình, hỗ trợ toàn diện cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình. Đến nay, Ngôi nhà Bình yên đã tiếp nhận và hỗ trợ hơn 1.600 người đến từ 56 tỉnh/thành phố và 17 vùng dân tộc thiểu số.

Tháng hành động năm 2023, các cấp Hội đã tích cực hưởng ứng bằng nhiều hành động cụ thể, từ việc tổ chức các chiến dịch truyền thông trên diện rộng, đến chăm lo, hỗ trợ; đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; vận động các nguồn lực để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại; tích cực đề xuất chính sách dành cho các nhóm phụ nữ đặc thù, trong đó, thực hiện lộ trình đề xuất các phương án mở rộng chế độ thai sản cho phụ nữ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tại sự kiện Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam kêu gọi phụ nữ cả nước cũng như tất cả mọi người hãy lên tiếng khi bị bạo lực hoặc nhìn thấy bạo lực; thể hiện sự tôn trọng với mọi giới, đặc biệt là với phụ nữ, trẻ em; xóa bỏ những định kiến, khuôn mẫu áp đặt phi lý cho trách nhiệm, bổn phận của phụ nữ. Thay mặt Hội LHPN Việt Nam Chủ tịch Hà Thị Nga đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức đầu tư nguồn lực, cùng chung tay phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, quyết tâm xóa bỏ tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 1
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thực hiện nghi thức cam kết hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

"Tôi mong rằng, những hình ảnh và thông điệp từ Sự kiện truyền thông này sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp trong xã hội và thôi thúc tất cả chúng ta - bao gồm mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và các cấp, các ngành - hãy cùng hành động quyết liệt hơn, cùng chung tay đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình. Hãy “Cùng chung tay” để “Cùng thay đổi”, hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội văn minh không bạo lực, một cộng đồng an toàn, bình đẳng cho tất cả mọi người", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Sự kiện truyền thông, đại biểu và phụ nữ Thủ đô đã tham gia hoạt động đạp xe diễu hành tại các đường phố chính của Hà Nội nhằm chuyển tải, lan tỏa các thông điệp bình đẳng giới. Đồng thời, triển lãm 3D biểu trưng bình đẳng giới cũng được trưng bày tại phố đi bộ hồ Thiền Quang (Công viên Thống Nhất, Hà Nội) với các nội dung về bình đẳng giới, về bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới và những nỗ lực của Việt Nam trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 2
300 hội viên Hội LHPN TP Hà Nội biểu diễn dân vũ để hưởng  sự kiện
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã tham gia cổ vũ các chị em hội viên phụ nữ tham gia biểu diễn dân vũ
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 4
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 5
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 6
Tiểu phẩm “Tôi muốn được là chính tôi” tại sân khấu sự kiện truyền thông Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới “Cùng chung tay, Cùng thay đổi”
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 7
Tại sự kiện, Đạo diễn Hà Lệ Diễm và Nhà văn Hoàng Anh Tú đã chia sẻ những câu chuyện nhằm lan tỏa thông điệp hành động vì Bình đẳng giới trong cộng đồng
Cùng chung tay, cùng thay đổi phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới - ảnh 8
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

 


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.