Cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mekong phát triển bền vững

Chia sẻ

(PNTĐ) - Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế đã có phiên họp lần thứ 29. Cùng với đó là phiên họp của hội đồng với các đối tác phát triển, đối thoại và các tổ chức quốc tế. Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì các phiên họp.

Cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mekong phát triển bền vững - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp

Tham dự phiên họp có các ủy viên hội đồng của bốn quốc gia thành viên MRC (Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan) cùng đại diện các đối tác phát triển, đối tác đối thoại và các tổ chức quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà Ủy hội đã đạt được thời gian vừa qua cùng với nỗ lực hợp tác của các quốc gia thành viên và sự hỗ trợ kỹ thuật của Ban Thư ký Ủy hội. Bộ trưởng hoan nghênh việc Ủy hội đã thông qua hai hướng dẫn kỹ thuật quan trọng liên quan tới thiết kế thủy điện dòng chính và đánh giá tác động môi trường nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường xuyên biên giới. Cột mốc này đánh dấu sự nỗ lực và kiên trì của các nước thành viên, cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mekong phát triển bền vững.

Các Bộ trưởng thành viên Hội đồng Ủy hội cũng đã xem xét thông qua Kế hoạch công tác của Ủy hội sông Mekong quốc tế trong hai năm 2023 - 2024, trong đó, tập trung vào tiếp tục nâng cấp các mạng quan trắc, giám sát tài nguyên nước và môi trường của Ủy hội; tăng cường các hoạt động chia sẻ thông tin, số liệu về khai thác, sử dụng tài nguyên nước giữa các quốc gia thành viên và với hai nước thượng nguồn là Trung Quốc và Mi-an-ma; thực hiện hiệu quả các quá trình tham vấn các công trình thủy điện dòng chính đặc biệt tăng cường tham vấn cộng đồng người dân bị tác động trong quá trình tham vấn và tăng cường chất lượng các dịch vụ về dự báo, cảnh báo thiên tai để cung cấp thông tin kịp thời cho các quốc gia ven sông.

Cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mekong phát triển bền vững - ảnh 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: “Một trong những vấn đề quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh là thông qua việc phê duyệt Kế hoạch Công tác năm 2023-2024, chúng ta tiếp tục cam kết triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch Chiến lược 2021-2025 của Ủy hội. Tuy nhiên, việc này cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các quốc gia thành viên và Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong quốc tế và tuân thủ sứ mệnh của Ủy hội là mang lại những lợi ích cao nhất cho người dân sống trên lưu vực sông Mekong.”

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Ủy hội cần chủ động thúc đẩy các hoạt động quan trọng như quá trình tham vấn vùng cho các Dự án thủy điện Sa-na-kham và Phua Ngòi. Việc đạt được sự đồng thuận về Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động chung là hết sức cần thiết vì thể hiện các cam kết và hành động cần triển khai để giám sát quá trình thực hiện dự án.

Dòng chảy sông Mekong những năm gần đây đối mặt thường xuyên hơn với những diễn biến bất thường, đặc biệt là gia tăng những đợt hạn hán, xâm nhập mặn. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, Ủy hội cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy các hoạt động quan trắc và dự báo các rủi ro do hạn hán và lũ lụt gây ra cũng như tầm quan trọng của việc tăng cường thông tin, số liệu về điều kiện thủy văn và chia sẻ giữa các quốc gia và Đối tác Đối thoại của Ủy hội là Trung Quốc và Mi-an-ma vì điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dân sống trong lưu vực.

Cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mekong phát triển bền vững - ảnh 3

Toàn cảnh phiên họp

Cuối Phiên họp, Bộ trưởng  Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế nhiệm kỳ 2022 đã chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mekong quốc tế nhiệm kỳ 2023 cho Ủy viên Hội đồng của Campuchia. Phiên họp lần thứ 30 của Hội đồng sông Mekong quốc tế dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2023 dự kiến tại Campuchia.

 

Theo VÂN NGA

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.