Cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô lĩnh án 12 năm tù

Chia sẻ

Chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với bị cáo Dương Văn Hòa (SN 1983, cựu Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô) và 9 bị cáo khác là các Hiệu phó, cán bộ của đại học Đông Đô trong vụ án “Giả mạo trong công tác”.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử (HĐXX), trong quá trình tuyển sinh, đào tạo, thấy nhiều người có nhu cầu lấy bằng nhanh để hoàn thiện đầu vào, đầu ra nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi công chức, nâng ngạch, vì vụ lợi nên cuối năm 2017, đầu 2018, bị cáo Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT đại học Đông Đô) tổ chức cuộc họp với Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0, Phòng Tài vụ để quán triệt chủ trương làm và cấp văn bằng này cho họ không qua tuyển sinh, đào tạo.

Bị cáo Trần Khắc Hùng đã chỉ đạo cấp dưới gồm các bị cáo Dương Văn Hòa, Trần Kim Oanh (Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện ĐTLT), Lê Ngọc Hà (Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện 4.0), Trần Ngọc Quang (Phó phòng Đào tạo và quản lý sinh viên) và nhiều nhân viên cấp dưới, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để tiếp nhận hồ sơ, làm giả các thủ tục, hợp thức các loại giấy tờ, bài thi, bảng điểm để cấp văn bằng 2 cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy không đúng quy định, nhằm thu lợi bất chính. Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và 2 giấy chứng nhận giả, thu tổng số hơn 7,1 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Hoà biết rõ việc cấp văn bằng 2 tiếng Anh là sai phạm song vẫn ký để cấp 429 văn bằng cho học viên, không qua đào tạo. Bị cáo Oanh cũng được toà nhận định biết việc cấp văn bằng trên không đúng quy định pháp luật, song vẫn làm.

Bị cáo Dương Văn Hoà tại toàBị cáo Dương Văn Hoà tại toà

Hành vi này của bị cáo Oanh là đồng phạm tích cực. Các bị cáo khác biết rõ việc làm của cấp trên là vi phạm pháp luật, song vẫn tham gia cấp văn bằng giả... Hành vi cấp bằng giả của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, bức xúc trong nhân dân nên cần có mức án nghiêm khắc theo từng nhóm bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hoà cùng một số bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Do đó, toà xem xét giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo.

Bị cáo Dương Văn Hòa bị HĐXX tuyên phạt 12 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”; bị cáo Trần Kim Oanh lĩnh án 10 năm tù; Lê Ngọc Hà lĩnh án 9 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố. Các bị cáo còn lại lĩnh từ 12 tháng tù treo đến 6 năm tù. Đối với những người đã nộp tiền cho đại học Đông Đô, HĐXX cho rằng, số tiền họ nộp để làm bằng giả là dấu tích tội phạm, nên buộc trường này truy nộp sung công quỹ nhà nước.

Tại toà, bị cáo Dương Văn Hòa thừa nhận cáo trạng truy tố mình là không oan. Bị cáo khai, người góp vốn thành lập trường đại học Đông Đô là ông Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT, đang bỏ trốn - PV) và một số công ty. Chủ sở hữu nhà trường là ông Trần Khắc Hùng, còn các thành viên tham gia HĐQT để nhà trường có đầy đủ ban bệ chứ không góp vốn. Tháng 6/2017, bị cáo Hòa được bổ nhiệm chức Hiệu trưởng.

Từ cuối năm 2017, đầu 2018, trường đại học Đông Đô có chủ trương đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với học phí thấp nhất là 29 triệu đồng, cao nhất là 35 triệu đồng cho các học viên không qua đào tạo. Chủ trương này do Trần Khắc Hùng quyết định và chỉ đạo trực tiếp đến tất cả bị cáo, không thông qua HĐQT. Mặc dù biết việc làm trên là sai, không đúng quy trình đào tạo, song vì “yếu tố khách quan” và chịu sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng nên bị cáo Hòa vẫn phải “nhắm mắt” để thực hiện.

Các bị cáo khác cũng thừa nhận chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không qua đào tạo theo tín chỉ mà chỉ hướng dẫn học viên hợp thức bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho học viên chép lại. Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức bài thi…

Để có phôi in bằng, các bị cáo hợp thức hóa bằng cách làm các văn bản: Quyết định công nhận danh sách thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 tiếng Anh và các công văn để bị cáo Hòa ký, gửi Bộ GD&ĐT đề nghị mua phôi để in bằng cử nhân tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy. Sau đó khi in bằng xong, Dương Văn Hòa ký phát hành.

Đối với bị can Trần Khắc Hùng giữ vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức và chỉ đạo những người khác thực hiện hành vi như cáo trạng, song hiện đang bỏ trốn và đang bị truy nã nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ, khi bắt được sẽ xử lý.

HỒNG MÂY

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.