Đã có 5 người thiệt mạng do bão Yagi

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến 7 giờ sáng ngày 08/09/2024, đã có 5 người thiệt mạng và 186 người bị thương do bão Yagi (Bão số 3)

5 người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại do bão

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, do trời tối, sóng to, gió lớn và mất điện, mất liên lạc nên các địa phương chưa thống kê chính xác được. 

Trước mắt, sơ bộ một số thiệt hại bước đầu như sau: Về người: 5 người thiệt mạng (Quảng Ninh 3, Hải Phòng 1, Hải Dương 1); 186 người bị thương (Quảng Ninh 157, Hải Phòng 13, Hải Dương 5, Hà Nội 10).

Đã có 5 người thiệt mạng do bão Yagi - ảnh 1

 

Ngoài thiệt hại về người còn có nhiều thiệt hại về vật chất và cơ sở hạ tầng như: 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh.

Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm 3.279 nhà ở bị hư hỏng; 401 cột điện bị gãy đổ; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gẫy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gẫy đổ la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh, TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, có 121.500ha lúa và hoa màu bị ngập, hư hại (tập trung tại Thái Bình: 76.345ha; Hải Phòng: 6.750ha; Hải Dương 11.200ha; Bắc Ninh: 11.009ha; Hà Nội: 6.218ha; Nam Định: 2.800ha; Hưng Yên: 11.923 ha; Hà Nam: 7.418ha, Hà Nội: 6.218ha, Bắc Ninh: 8.977ha,...); 5.027ha cây ăn quả bị hư hại (tập trung tại Hải Phòng: 1.000ha; Thái Bình: 1.385ha, Hưng Yên 1.818ha,...). Có trên 12.000 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi (chủ yếu ở Quảng Ninh).

Đặc biệt, vào khoảng 0h5 ngày 08/9, tại Xóm Chầm, xã Tân Minh huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình đã xảy ra vụ sạt lở đất làm 4 người chết, 1 người bị thương.

Đã có 5 người thiệt mạng do bão Yagi - ảnh 2
Cuộc họp lúc 22 giờ ngày 7/9 tại Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 3 đặt tại TP Hải Phòng. Ảnh: VGP

 

Ban chỉ đạo tiền phương đã hoạt động kịp thời, hiệu quả

Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo tiền phương đã khẩn trương cơ động vào vùng trung tâm ảnh hưởng bão, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trọng điểm, lực lượng Quân Khu 3, công an để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác ứng phó với bão. Tổ chức 4 cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo, đôn đốc và động viên các lực lượng trực tiếp ứng phó tại hiện trường.

Sau khi tâm bão đi qua, Ban Chỉ đạo tiền phương đã đi kiểm tra thực địa tại thành phố Hải Phòng, chỉ đạo thống kê, đánh giá thiệt hại và đã có cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời theo diễn biến của bão, chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương triển khai một số nội dung như sau:

(1) Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan liên quan (Hải quân, cảnh sát biển, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải, kiểm ngư) thành lập tổ công tác xây dựng phương án để có thể triển khai ngay hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với những tàu, thuyền, xà lan đang bị trôi dạt, gặp nạn, các trường hợp bị mất tích, chưa liên lạc được ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

(2) Các địa phương trên đường đi của tâm bão và ảnh hưởng của hoàn lưu bão như Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên… phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt lưu ý đến hoàn lưu mưa, chủ động ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; duy trì nghiêm lệnh cấm đường. Các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc tập trung ứng phó với mưa lớn, kéo dài do hoàn lưu sau bão, nhất là khu vực ven sông, suối, khu vực nguy cơ ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

(3) Các địa phương bão đã đi qua tổ chức đánh giá thiệt hại, huy động các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên,... tập trung hỗ trợ cho người dân có chỗ ở an toàn, cung cấp nước uống, lương thực, thực phẩm, không để ai bị đói, bị rét; huy động các phương tiện, thiết bị hiện có, triển khai các biện pháp tiêu úng, ứng cứu diện tích lúa, hoa màu bị ngập để giảm thiểu thiệt hại.

(4) Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn EVN rà soát hệ thống lưới điện để khôi phục ngay việc cấp điện cho các hoạt động lưới điện phục vụ việc bơm tiêu chống úng, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

(5) Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Viettel, VNPT và các nhà mạng khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

(6) Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục ngay sự cố sạt lở, thông tuyến đường giao thông.

(7) Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cung cấp bản tin dự báo, cảnh báo cho các địa phương phục vụ công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, nhất là công tác tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Ninh.

(8) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường đưa tin về diễn biến, cảnh báo, dự báo bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét,...để các địa phương và người dân chủ động ứng phó.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trao quà Trung thu yêu thương cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hợp Thanh, Mỹ Đức

Trao quà Trung thu yêu thương cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hợp Thanh, Mỹ Đức

(PNTĐ) - Ngày 15/9, nhóm thiện nguyện Mặt trời mọc (Sunrise Project) gồm 18 em học sinh trường THCS và THPT trên địa bàn các quận nội thành phối hợp với UBND xã Hợp Thanh và 4 trường học trên địa bàn xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức đã tổ chức trao tặng quà Trung thu cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Khách hàng tố An Việt Clinic: Né trách nhiệm giải quyết hậu quả

Khách hàng tố An Việt Clinic: Né trách nhiệm giải quyết hậu quả

(PNTĐ) - Sau khi điều trị nấm ngứa cho cháu bé 4 tuổi nhưng để lại dấu hiệu phỏng rộp, sốt li bì nhưng An Việt Clinic lại né tránh trong việc giải quyết hậu quả. Điều khiến khách hàng bức xúc hơn khi biết An Việt Clinic chỉ là cơ sở chăm sóc da nhưng lại quảng cáo, khẳng định với khách hàng là bệnh viện.