Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đan Phượng quyết tâm đến 30/6 hoàn thành di chuyển 85% ngôi mộ đã kiểm đếm

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của thành phố “làm đâu được đó”, dứt điểm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Đan Phượng phối hợp với các sở, ngành của thành phố rà soát, kiểm đếm số liệu thật chuẩn xác trong thực hiện giải phóng mặt bằng, báo cáo với đoàn khảo sát.

Báo cáo về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn huyện Đan Phượng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho biết, đường Vành đai 4 trong phạm vi chỉ giới theo hướng tuyến qua huyện Đan Phượng có chiều dài 6,3 km, đi qua 5 xã: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự án là 74,8ha, trong đó, phải thực hiện di dời 1.678 ngôi mộ.

Đến nay, huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của 296 thửa, diện tích 9,3 ha, số tiền 94,7 tỷ đồng; di chuyển được 440/1.135 mồ mả đã kiểm đếm (chiếm 38,76%).

Về công tác triển khai các dự án tái định cư trên địa bàn huyện Đan Phượng, hiện 2 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật tái định cư khu Vụng, xã Hạ Mỗ (phục vụ tái định cư dự án đường Vành đai 4 và các dự án khác trên địa bàn xã Hạ Mỗ), diện tích 0,53ha và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lò Ngói, xã Hồng Hà phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, diện tích 3,76ha, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện thủ tục cắm mốc, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo để giải phóng mặt bằng.

Mặc dù đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đạt được tiến độ nhanh trong triển khai công việc, nhưng Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án được cần tháo gỡ thời gian tới. Đó là số lượng mộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cần phải di chuyển lớn; các nghĩa trang nhân dân tại các xã Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội đang cải tạo chỉnh trang đảm bảo vệ sinh môi trường, nên việc sắp xếp, bố trí vị trí để di chuyển đến nghĩa trang mới gặp nhiều khó khăn; việc thực hiện di chuyển mộ vô chủ chưa có hướng dẫn cụ thể.

Công tác xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với một số cá nhân, hộ gia đình đứng tên sử dụng đất nhưng không thường trú tại địa phương; hộ đứng tên chủ sử dụng đất chết, không cử được người đại diện, nên mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm sang đất trồng cây lâu năm, nay thu hồi đất thực hiện dự án các hộ đề nghị được hưởng bồi thường, hỗ trợ theo giá đất trồng cây lâu năm.

Trước những khó khăn trên, UBND huyện Đan Phượng đề xuất thành phố sớm có cơ chế, quy định cụ thể đối với các trường hợp đã tách khẩu khi thu hồi đất nông nghiệp được hỗ trợ tiền gạo và các trường hợp tái định cư diện tích thu hồi lớn đã tách khẩu để Nhân dân đồng thuận, ủng hộ sớm giải phóng mặt bằng dự án; có hướng dẫn cụ thể về việc di chuyển mộ vô chủ được phát hiện khi "bóc" đất hữu cơ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án.

Đan Phượng quyết tâm đến 30/6 hoàn thành di chuyển 85% ngôi mộ đã kiểm đếm - ảnh 1
Đoàn khảo sát tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 4 và trục Tây Thăng Long, khu vực đường dẫn quanh phạm vi cầu Hồng Hà.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là dự án rất quan trọng của quốc gia. Ghi nhận thời gian qua, các sở, ngành và huyện Đan Phượng đã có nhiều cố gắng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay đã được những kết quả bước đầu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của TP “làm đâu được đó”, dứt điểm, vì vậy đề nghị huyện Đan Phượng phối hợp với các sở, ngành của TP rà soát, kiểm đếm số liệu thật chuẩn xác trong thực hiện GPMB báo cáo với đoàn khảo sát.

Trưởng Đoàn khảo sát cho biết, Đoàn đã khảo sát rất kỹ, từ thực địa, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân sau đó trao đổi với huyện để đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho huyện trong thực hiện dự án. Với những khó khăn của huyện, đề nghị huyện bổ sung nguyên nhân từng khó khăn để tham mưu với các cấp có thẩm quyền sớm tháo gỡ hoàn thành dự án theo tiến độ, quyết tâm đến 30/6 phải thực hiện di chuyển 85% ngôi mộ đã kiểm đếm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu huyện Đan Phượng cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong triển khai thực hiện; lan tỏa tới HĐND các xã, thị trấn để giám sát, khảo sát việc triển khai dự án; tập trung vận động, tuyên truyền, thuyết phục Nhân dân cùng đồng thuận, để thực hiện sớm, hiệu quả dự án.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.