Ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính:
Dấu mốc quan trọng trong hành trình cải cách hành chính của Thủ đô
(PNTĐ) - Với vị thế là Thủ đô - trái tim của cả nước, Hà Nội đang chủ động, tiên phong, tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Sáng 16/11, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính và vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính thành phố Hà Nội năm 2024.
Lễ ra mắt giao diện chuyên trang cải cách hành chính (CCHC) là một bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý và cung cấp dịch vụ công. Giao diện này là công cụ hỗ trợ hiệu quả để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính, hướng tới 3 “phi”: phi địa giới hành chính, phi trung gian, phi vật chất...
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Lễ ra mắt giao diện chuyên trang cải CCHC và Chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 là một dấu mốc quan trọng trong hành trình CCHC của Thủ đô.
Đây cũng là dịp để tôn vinh những sáng kiến đổi mới, sáng tạo với quyết tâm và nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện chương trình CCHC, đề án 06 của Chính phủ, chương trình kế hoạch của Thành phố với phương châm hành động “1 mục tiêu 3 nguyên tắc 6 phấn đấu” của ban chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội với quan điểm "con người là trung tâm của sự phát triển”, “văn hoá và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô”; “xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột, nền tảng, nội dung cốt lõi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô”.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh CCHC là một quá trình tổng thể và toàn diện, là nền tảng quan trọng, là khâu đột phá hiệu quả nhất, nhanh nhất để thực hiện thành công các chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ “Quản trị thông minh, hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả”, không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp với sự phục vụ của chính quyền.
Với vị thế là Thủ đô - trái tim của cả nước, Hà Nội đang chủ động, tiên phong, tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Các Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố đã từng bước được cải thiện. Chỉ số PAR-INDEX luôn thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu của cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, xếp vào nhóm các Thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao (tăng 12 bậc so với đầu nhiệm kỳ). Chỉ số PAPI từ nhóm 4 đã vươn lên nhóm cao nhất trong 3 năm liên tiếp (2021-2023).
Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang dần trở thành những công cụ sản xuất quan trọng trong nhiều ngành, lĩnh vực.
Công tác CCHC, chuyển đổi số, triển khai đề án 06 của Chính phủ, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của Thành phố vẫn còn hạn chế. Vẫn tồn tại những thủ tục hành chính rườm rà, lạc hậu, qua nhiều khâu, nhiều cửa, mất nhiều thời gian, công sức của người dân và doanh nghiệp, dễ nảy sinh tham nhũng vặt, cản trở phát triển; việc tổ chức vận hành bộ phận "một cửa" các cấp ở nhiều nơi chưa hiệu quả…
“Do đó chúng ta cần phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, bền vững không chỉ phục vụ nhu cầu hiện tại mà còn phải định hướng tương lai phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã bấm nút ra mắt giao diện chuyên trang CCHC thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, lễ ra mắt giao diện chuyên trang CCHC là một bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý và cung cấp dịch vụ công.