Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
(PNTĐ) - UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 1834/UBND-KT về việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT TTg ngày 17/03/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố chỉ đạo nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện tốt 6 nội dung sau:
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện, thị xã về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống lãng phí: Thực hiện tuyên truyền đầy đủ nội dung Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức viên chức tại cơ quan đơn vị. Xác định phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị; công tác phòng, chống lãng phí phải được thể hiện rõ nét qua những cam kết, kế hoạch, có tiến độ, có chỉ tiêu cụ thể, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí và phải được tiến hành thường xuyên. Kế hoạch thực hiện phải đảm bảo 5 rõ là rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; gắn kết các kết quả từ công tác phòng, chống lãng phí với việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời, giao Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình tăng cường, tập trung thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống lãng phí.

Tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống lãng phí: Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát để tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của Thành phố; tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí như: quản lý ngân sách nhà nước, tài sản công; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; xây dựng; đất đai, tài nguyên, khoáng sản, năng lượng; tổ chức bộ máy, quản lý nguồn nhân lực... Giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục chủ trì rà soát, báo cáo để hoàn thiện thể chế trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm thiểu lãng phí.
Triển khai, tăng cường giám sát, kiểm tra việc rà soát, sửa đổi các thủ tục hành chính rườm rà, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền: Giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách triệt để, giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn liền với tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy nhanh triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông; thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, giao Công an Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.
Triển khai thực hiện quản trị thông minh và chuyển đổi số ở các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã: Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Big Data vào công tác quản lý, giám sát; đồng thời, đồng bộ hóa hạ tầng số, liên thông hệ thống dữ liệu giữa các cơ quan để tránh tình trạng mỗi đơn vị vận hành một hệ thống riêng lẻ.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố yêu cầu rà soát các dự án lãng phí, kéo dài và đề xuất cơ chế, chính sách xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả và tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống lãng phí.