Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

QUANG HẢI
Chia sẻ

(PNTĐ) Chiều 28/9, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP tổ chức Hội nghị giao ban quý III/2022 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Báo cáo tình hình thực hiện và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN)  trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đến nay TP có 10 KCN đã thành lập và đi vào hoạt động với tổng diện tích sử dụng đất 1.347,4ha. Trong đó, có 9 KCN với diện tích 1.270,5ha đã hoạt động ổn định có tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%; KCN hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn 1 với diện tích 76,9ha đã hoàn thiện hạ tầng và thu hút được 2 dự án.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy - ảnh 1
Các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tính đến đầu năm 2022, các khu công nghiệp của Hà Nội đã thu hút gần 166.000 người lao động, với 711 dự án; trong đó, có 307 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 6,3 tỷ USD; 404 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 19.000 tỷ đồng. Bình quân 1ha đất thu hút 5,5 triệu USD vốn đăng ký đầu tư. Các cụm công nghiệp đã thu hút khoảng hơn 4,1 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 80 nghìn lao động, nộp ngân sách nhà nước khoảng 1.100 tỷ đồng/năm…

Sự hình thành các khu, cụm công nghiệp đã giúp di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư, đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất, đồng thời, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm trong khu dân cư như trước đây.

Đối với việc triển khai CCN, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tính đến tháng 9/2022, TP đã và đang triển khai thực hiện 105 CCN với tổng diện tích 2.344ha (bình quân 22ha/cụm) và phân bố tại 19 quận, huyện, thị xã. Trước Nghị định số 68/2017/NĐ-CP có hiệu lực, trên địa bàn TP đã hình thành 74 CCN với tổng diện tích theo quy hoạch 1.896ha. Trong đó có 70 CCN đang hoạt động với tổng diện tích theo quy hoạch 1.686ha và 4 CCN vẫn đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa đi vào hoạt động với diện tích 210,249ha.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật các KCN, CCN theo kế hoạch, Ban cán sự Đảng UBND TP đề nghị Thành ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như: Tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện rà soát, lập phương án phát triển các KCN, CCN giai đoạn 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh CCTTHC, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rút ngắn tối thiểu 50% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng theo quy định để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Chỉ đạo Chủ đầu tư, các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào KCN, CCN. Chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác giám sát đầu tư nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các sai phạm về đất đai, xây dựng, môi trường… tạo môi trường đầu tư ổn định, lành mạnh…

Báo cáo về tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP, Giám đốc Công an TP Nguyễn Hải Trung cho biết, 9 tháng đầu năm 2022 (tính từ 15/12/2021 - 14/9/2022) trên địa bàn TP xảy ra 288 vụ cháy (6 vụ cháy lớn, 10 vụ cháy nghiêm trọng, 1 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 117 vụ cháy trung bình, 151 vụ chảy nhỏ, 3 vụ cháy rừng). Thiệt hại khiến 20 người chết và 16 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 18,1 tỷ đồng.

So với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2021, tăng 5 vụ cháy, tăng 9 người chết, giảm 3 người bị thương và thiệt hại về tài sản giảm khoảng 6,9 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện 190 vụ; sơ xuất khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 6 vụ; đốt 4 vụ; tai nạn giao thông 2 vụ; sự cố kỹ thuật máy móc 4 vụ và đang điều tra, làm rõ 82 vụ.

Thời gian tới, Công an TP tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH) và các hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP. Tiếp tục hoàn thiện và ban hành Đề án tổng thể về nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó tập trung vào 4 nhóm nội dung, nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đưa các khái niệm đơn giản nhất đến người dân để tạo sự chuyên biến mạnh mẽ, bứt phá về nhận thức, ý thức của người dân trong công tác PCCC; công khai các vi phạm của cơ sở trong lĩnh vực PCCC trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân cùng giám sát.

Tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu 100% nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đều có lối thoát nạn thứ 2 và mỗi khu dân cư, tổ dân phố đều xây dựng, triển khai có hiệu quả các mô hình an toàn PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, giám sát việc thực hiện nhất là cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao, tập trung đông người như karaoke, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng…

Đánh giá cao kết quả phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn với việc thu hút được nhiều nhà đầu tư uy tín, tạo việc làm cho hơn 246.000 người lao động, song Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong quá trình đầu tư, xây dựng và quản lý các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Đó là tiến độ đầu tư, xây dựng các khu, cụm công nghiệp mới còn chậm. Đến nay, mới đầu tư được 6 cụm công nghiệp, còn lại 37 dự án cụm công nghiệp hầu hết đều chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư. Việc xây dựng các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp cũng chưa được giải quyết căn cơ, triệt để. Tình trạng mất an ninh trật tự trong các khu, cụm công nghiệp như: Tín dụng đen, ma túy... vẫn xảy ra.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy - ảnh 2
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị

Để khắc phục những hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp, ngành cần tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư khu, cụm công nghiệp; thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, bảo đảm cải cách tối đa các thủ tục hành chính; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền… Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng cần nghiên cứu, tính toán việc thực hiện phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, đơn vị thực hiện một số thủ tục đầu tư.

Liên quan đến công tác phòng, chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các ban, sở, ngành. Song, đồng chí cũng nhìn nhận tình hình cháy, nổ tại Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và thiệt hại. Nguyên nhân là do công tác phòng cháy, chữa cháy của các cấp, ngành và nhân dân ở một số nơi còn hạn chế; ý thức phòng ngừa, kỹ năng thoát hiểm của một số bộ phận người dân chưa cao… dẫn việc xảy ra những vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và của.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tổ chức thực hiện phòng cháy, chữa cháy… Đặc biệt, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các cấp, ngành cần chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) để chủ động phòng ngừa và chữa cháy kịp thời, có hiệu quả…

 

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.