Đẩy mạnh tuyên truyền về văn phòng OSSO qua nhiều kênh thông tin để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương

Chia sẻ

Chiều ngày 26/4, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đã tổ chức Hội thảo vận động chính sách và chia sẻ kết quả nghiên cứu về phụ nữ di cư hồi hương.

Tham dự hội thảo có các đại biểu: bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Cho Jung Myung, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam; bà Mi Hying Park, Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Việt Nam; Đại sứ quán Hàn Quốc; đại diện các bộ/sở ban ngành cùng với đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam và đại diện các tỉnh thành triển khai dự án (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng), đại diện Nhóm nghiên cứu "Trải nghiệm, khó khăn và nhu cầu của phụ nữ di cư hồi hương", "Lao động di cư quốc tế với quyền năng của phụ nữ Việt Nam".

Bà Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội thảoBà Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định, vấn đề phụ nữ di cư hồi hương luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ trong Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định: "Hoàn thiện và thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới…Chiến lược phát triển của Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035 cũng xác định: "Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ, chăm lo, tạo cơ hội bình đẳng cho các nhóm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với phương châm "Không để bất cứ nhóm phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau", góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Kết quả hoạt động của dự án và Văn phòng OSSO vừa là sự cụ thể hóa các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như Chiến lược phát triển tổ chức Hội, vừa là minh chứng tin cậy để Hội thực hiện chức năng đại diện trong đề xuất của chương trình, chính sách hoạt động can thiệp từ phía các cơ quan chức năng, các tổ chức cung cấp dịch vụ; đưa ra đề xuất cho hoạt động của dự án và dịch vụ cung cấp tại Văn phòng OSSO đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm phụ nữ di cư hồi hương trong thời gian tới, bà Bùi Thị Hòa nói.

Đây là hoạt động nằm trong Dự án Đây là hoạt động nằm trong Dự án "Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ" do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Theo kết quả nghiên cứu phân tích tình hình về phụ nữ di cư hồi hương được dự án thực hiện năm 2020 cho thấy, nhiều khó khăn của phụ nữ di cư hồi hương liên quan đến pháp lý – thiếu giấy tờ pháp lý xác định tình trạng hôn nhân 30% phụ nữ được khảo sát chưa ly hôn, 44% đã ly hôn nhưng không mang theo giấy tờ xác nhận tình trạng ly hôn về nước, 23,5% đã ly hôn nhưng vẫn tiếp tục phải xử lý các thủ tục liên quan đến ly hôn; 18% trẻ em từ các cuộc hôn nhân quốc tế chưa có giấy khai sinh; hơn 70% phụ nữ di cư hồi hương có nhu cầu hỗ trợ về tâm lý... Đáng chú ý, 86,8% phụ nữ di cư hồi hương kết hôn vì mục đích kinh tế dẫn đến thất bại kép (thất bại hôn nhân và thất bại kinh tế); 86,1% gặp khó khăn khi giao tiếp và hòa nhập văn hóa tại nước của chồng; 61% bị gia đình chồng kiểm soát tài chính. Đồng thời, rào cản đối với việc tái hòa nhập bền vững của phụ nữ di cư hồi hương chính là sự thiếu chủ động của họ; hạn chế từ các dịch vụ hỗ trợ; định kiến cộng đồng; hạn chế trong hợp tác đa phương, trong năng lực thực hiện của cán bộ...

Để bảo đảm mục tiêu của dự án cũng là mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ hiện nay, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bên, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động của dự ánCác đại biểu đều mong muốn để bảo đảm mục tiêu của dự án cũng là mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ hiện nay, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bên, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động của dự án

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận về cơ chế phối hợp và vai trò, sự tham gia của các cơ quan, bộ, sở, ngành liên quan trong quá trình vận hành Văn phòng dịch vụ một điểm đến; đề xuất kiến nghị hoàn thiện luật pháp, chính sách và các giải pháp trong việc giải quyết những vấn đề đặt ra hiện nay liên quan đến phụ nữ di cư hồi hương như: tìm kiếm việc làm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, đưa ra đề xuất cho hoạt động của Dự án và dịch vụ cung cấp tại Văn phòng OSSO, đồng thời đẩy mạnh truyền  thông về văn phòng OSSO qua nhiều kênh thông tin để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm phụ nữ di cư hồi hương trong thời gian tới.

Các đại biểu nghiên cứu phân tích rõ hơn nhữngCác đại biểu nghiên cứu phân tích rõ hơn những kết quả nghiên cứu về phụ nữ di cư hồi hương. Được biết,  từ tháng 3/2020, dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” đã được thực hiện nhằm hỗ trợ tái hòa nhập kinh tế - xã hội bền vững và giải quyết những khó khăn mà phụ nữ di cư hồi hương gặp phải thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Văn phòng OSSO tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Cần Thơ, Hậu Giang, Hải Phòng, Hải Dương).

Bài và ảnh: Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.