Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số để xử lý các điểm nghẽn

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thành phố Hà Nội cần xác định những điểm còn yếu kém, sụt giảm đáng kể qua 2 năm 2021-2022 để lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên, tập trung giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Bà Đỗ Thanh Huyền- Chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP Việt Nam nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội” do UBND TP Hà Nội chủ trì tổ chức.

Theo bà Đỗ Thanh Huyền- Chuyên gia phân tích chính sách công của UNDP Việt Nam cho hay, Chỉ số tổng hợp PAPI năm 2022 của Hà Nội đạt 43,9 điểm, thuộc nhóm đạt điểm “cao”, trong đó các chỉ số “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch” thuộc nhóm “cao”; các chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “Thủ tục hành chính (TTHC) công”, “Quản trị điện tử” thuộc nhóm “trung bình - cao”. Tuy nhiên, các chỉ số “Cung ứng dịch vụ công”, “Quản trị môi trường” còn thuộc nhóm “trung bình - thấp” và “thấp”.

Bên cạnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng trong khu vực công, Thành phố và các cơ quan, đơn vị cần tạo các kênh tương tác hữu hiệu giữa chính quyền và người dân để không chỉ chia sẻ thông tin mà còn giải thích cụ thể những vướng mắc, tồn tại. Thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến với sự tham gia chủ động, tích cực của người dân thông qua đưa dịch vụ đến họ, nhất là người dân nơi xa trung tâm xã tại khu vực nông thôn...

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số để xử lý các điểm nghẽn - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì Hội thảo khoa học ''Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội''

Dưới góc nhìn từ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, chỉ số Cải cách hành chính của TP ngày càng được nâng cao, cũng nhờ các cấp, ngành thường xuyên rà soát loại bỏ những nội dung bất cập. Song, thực tế vẫn còn một số trường hợp công chức ở một vài đơn vị gây khó khăn cho doanh nghiệp và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần thay vì chỉ một lần đầy đủ, tiết kiệm thời gian và chi phí.

“Chúng tôi kỳ vọng Thành phố (TP) sẽ tiếp tục có những đột phá mạnh mẽ về cải cách TTHC, nền công vụ hiện đại; đổi mới công tác cán bộ, công chức theo tinh thần vì cộng đồng doanh nghiệp, vì người dân, tạo nên một bước ngoặt lớn xứng đáng với vị thế của Thủ đô. Về dài hạn, tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng và sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ về vốn, tín dụng…”- ông Mạc Quốc Anh bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, thời gian qua, việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính TP luôn được TP xác định là mục tiêu, yêu cầu trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và quán triệt sâu rộng tới các cấp, ngành, từng cán bộ, công chức, viên chức về kỷ cương hành chính gắn với cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Nền hành chính Thủ đô ngày càng hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hội nhập và phục vụ, hướng tới xây dựng “Chính phủ số”, "Thành phố thông minh".

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng chỉ ra, vẫn còn một số nội dung cần được các cấp, ngành TP tập trung quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn và có những giải pháp hiệu quả cùng lộ trình triển khai cụ thể, nhất là trong những lĩnh vực thiết yếu ảnh hưởng tới đời sống an sinh xã hội (giao thông, y tế, giáo dục, TTATXH, phòng chống cháy nổ, điện, nước, môi trường, đất đai, quy hoạch...). Có lúc, có nơi, kỷ cương hành chính chưa được chấp hành nghiêm và thái độ, trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân chưa tốt.

Một số nội dung, nhiệm vụ còn chậm tiến độ hoặc triển khai chưa hiệu quả (số hóa giấy tờ hành chính, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị...), gây ảnh hưởng tới kết quả hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị, các cấp, ngành toàn TP tiếp tục triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, giải pháp đột phá, hiệu quả, trong đó ưu tiên những nội dung người dân, tổ chức quan tâm, kỳ vọng sự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền. Đặc biệt, đảm bảo sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân vào hoạt động quản lý của các cấp chính quyền. Tập trung rà soát, đề xuất đưa một số nội dung chính sách thiết yếu, đặc thù vào dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng CNTT, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, kênh phản ánh, kiến nghị để nâng cao sự hài lòng của người dân.

“Đa phần người dân cần được lấy ý kiến và nêu phản ánh, kiến nghị ngay trên những kênh chính thống của TP và được xử lý kịp thời. Đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm đến từng lãnh đạo cấp phòng, cấp xã, từng cán bộ, công chức, viên chức; tăng phân cấp ủy quyền, trao quyền, giảm thẩm quyền chung và tăng thẩm quyền riêng, để phát huy sức sáng tạo của các cá nhân.

Đặc biệt, nghiên cứu cắt giảm tối đa TTHC và chú trọng đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, công khai minh bạch hướng tới “5 dễ” cho người dân (dễ tìm, dễ xem, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát, góp ý). Một người dân thực hiện TTHC được dễ dàng thì sẽ tạo lan tỏa rộng rãi đến nhiều người khác”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nêu rõ.

Ngoài những vấn đề liên quan thể chế, trong đó quan tâm thi đua khen thưởng trong công tác cải cách hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, việc quan trọng nhất đối với TP để nâng cao sự hài lòng của người dân hiện nay là phải đẩy mạnh xây dựng chính quyền số hơn nữa, khi đó các điểm nghẽn sẽ được xử lý.

Đồng thời, chú trọng hơn tới yếu tố con người, bởi người dân Thủ đô đang kỳ vọng rất cao vào đội ngũ cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức TP cần hiểu rõ sứ mệnh của mình để thực hiện tốt 3 nguyên tắc là tự tôn pháp luật, luôn lắng nghe và có thái độ cầu thị, phục vụ tốt; đồng thời hướng tới các mục tiêu gồm nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, sản phẩm cụ thể…

“Làm được những điều này, chắc chắn Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu luôn tiên phong trong đổi mới cải cách hành chính và chuyển đổi số; các cơ quan chính quyền TP sẽ đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi và ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Baby Three và Chagee bị tẩy chay: Cơ quan chức năng Việt Nam vào cuộc

Baby Three và Chagee bị tẩy chay: Cơ quan chức năng Việt Nam vào cuộc

(PNTĐ) - Vụ việc thương hiệu trà sữa Chagee và dòng sản phẩm đồ chơi Baby Three dính nghi vấn sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận Việt Nam. Trước phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối đã tuyên bố ngừng hợp tác với các thương hiệu này.
Chương trình số 03 của Thành ủy Hà Nội: Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Chương trình số 03 của Thành ủy Hà Nội: Nhiều kết quả đáng ghi nhận

(PNTĐ) - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là chương trình khó, với 19 chỉ tiêu và 56 nhiệm vụ cụ thể, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song, với việc triển khai bài bản, nghiêm túc, khoa học, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sau 4 năm thực hiện, chương trình đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.