Để dạy thêm là một phần hoạt động nghề nghiệp không vụ lợi, đúng quy định

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 6/5, thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm, thu nhập của nhà giáo.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hoà Bình) cho biết, hoạt động dạy, học ngoài chương trình chính khóa được nhiều ý kiến quan tâm, nếu quy định ở điều 7 sẽ phân biệt được dạy thêm với dạy chính khóa, tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm.

Để dạy thêm là một phần hoạt động nghề nghiệp không vụ lợi, đúng quy định - ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hoà Bình) phát biểu ý kiến.

Theo đại biểu, nội dung này được điều chỉnh tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm sẽ chồng chéo với văn bản hiện hành. Hơn thế, dạy thêm không phải là hoạt động bắt buộc mang tính phổ quát nên nếu điều 7 quy định cốt lõi của Luật Nhà giáo sẽ lệch định hướng phát triển giáo viên theo hướng chuẩn mực sư phạm.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho rằng, quan điểm của ngành giáo dục là hạn chế dạy thêm, nhất là trong bối cảnh giáo dục phổ thông và học tập tích cực. Vì vậy, để không hợp pháp hóa việc dạy thêm tràn lan, đồng thời ghi nhận thực tế nghề nghiệp, giữ được tính pháp lý, định hướng của đạo đức giáo dục, đề nghị bổ sung thêm vào điểm e, khoản 2, điều 7 như sau: Hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ ngoài giờ đúng quy định của pháp luật được coi là một phần hoạt động nghề nghiệp khi bảo đảm đúng mục đích giáo dục không vụ lợi và tuân thủ các quy định về quản lý dạy thêm, học thêm hiện hành.

Để dạy thêm là một phần hoạt động nghề nghiệp không vụ lợi, đúng quy định - ảnh 2
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) ý kiến.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) cho rằng, trong dự thảo Luật Nhà giáo chưa có quy định cụ thể nào liên quan đến việc dạy thêm, học thêm.

Theo đại biểu, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm, dạy thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, học sinh, phu huynh, không nên quy hết cho việc giáo viên ép học sinh phải học thêm.

Đại biểu nêu thực tế vẫn có nhiều học sinh tự nguyện đến các trung tâm học thêm tiếng Anh, các môn năng khiếu, học văn hóa… Vì thế, đây là nguyện vọng chính đáng của học sinh. Khi học sinh, gia đình có nhu cầu học thêm thì giáo viên có mong muốn dạy thêm, thu nhập của giáo viên hoàn toàn chính đáng khi họ bỏ thời gian công chức cho việc làm ý nghĩa này.

Đại biểu Trần Khánh Thu cho biết, chúng ta cần chống lại khía cạnh tiêu cực khi giáo viên lợi dụng việc này để ép buộc học sinh, sinh viên phải học thêm, khi đó gây ra những hiện tượng tiêu cực khác cho xã hội. Chúng ta cần có quy định cụ thể để tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm một cách chính thống, có nền nếp nhằm hạn chế tiêu cực cho xã hội.

Đại biểu đề xuất, tại khoản 2, điểm c, điều 11 quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức chưa phù hợp, cần sửa lại thành: Cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế về dạy thêm, học thêm theo hướng công khai; giúp hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan không cần thiết.

Đại biểu Bế Trung Anh (đoàn tỉnh Trà Vinh) cho rằng, hiện nay các thầy, cô giáo "vẫn ngơ ngác với đồng lương ổn định ở mức không đủ trang trải".

Thầy cô giáo kiếm tiền ngoài nghề dạy học bằng cách nào khi đồng lương không đủ trang trải cuộc sống? Câu hỏi đó len lỏi trong sâu thẳm mỗi giáo viên, nhưng nó vẫn lộ thiên để toàn xã hội có thể thấy. Đó vẫn còn là những câu hỏi cần có câu trả lời của không chỉ của những người làm giáo dục.

Đại biểu đề nghị Quốc hội không chỉ là thông qua Luật Nhà giáo mà còn phải nỗ lực điều chỉnh để luật sâu sắc hơn nữa, gần với thực tiễn hơn nữa, khiến nhà giáo không phải lo cơm áo gạo tiền, khiến họ được tự hào với nghề của mình, toàn tâm toàn ý vào việc dạy học.

Để dạy thêm là một phần hoạt động nghề nghiệp không vụ lợi, đúng quy định - ảnh 3
Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Đoàn Hà Nội) phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Đoàn Hà Nội) ủng hộ quy định đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt công lập thì cơ quan quản lý Nhà nước giao cơ quan quản lý giáo dục chủ trì, tham mưu tuyển dụng hoặc chủ trì tuyển dụng.

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan khác trong tuyển dụng để bảo đảm tính chặt chẽ trong quản lý và sử dụng viên chức, đồng thời phù hợp với việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại biểu đề nghị rà soát và có quy định cụ thể hơn về cơ quan quản lý giáo dục để bảo đảm thuận lợi trong quá trình thực hiện, thống nhất với Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này.

Để dạy thêm là một phần hoạt động nghề nghiệp không vụ lợi, đúng quy định - ảnh 4
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời đại biểu.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp thu, giải trình và làm rõ các nhóm nội dung mà 26 ý kiến đại biểu đã phát biểu và tranh luận về các nội dung của dự thảo Luật Nhà giáo. 

Theo Bộ trưởng, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đã thực hiện trên tinh thần mạnh dạn cắt giảm, tiếp thu các ý kiến của đại biểu, giảm số điều được quy định trong dự thảo xuống còn 46 điều (so với 96 điều ban đầu). Vì thế, những nội dung cụ thể sẽ được Chính phủ quy định trong các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc quy định cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh chủ trì tuyển dụng giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn giúp việc này tốt hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh không phải thi tuyển nhiều nơi; việc ra đề thi thuận lợi hơn. Các cơ quan quản lý giáo dục có thể phân cấp cho các trường THPT có đủ khả năng tổ chức tuyển dụng giáo viên.

Liên quan đến đối tượng của dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đối tượng là những người làm nghề nhà giáo chuyên nghiệp, đạt chuẩn; còn những đối tượng khác tham gia hoạt động giáo dục sẽ được điều chỉnh trong các quy định khác. Bộ trưởng cũng ủng hộ quan điểm các địa phương có thêm các cơ chế, chính sách giúp giáo viên đỡ khó khăn. Với những địa phương chưa có điều kiện hoặc vùng sâu, vùng xa, Nhà nước sẽ có các cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ giáo viên.

Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội. Những nội dung nào sửa đổi ngay được, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ để ban hành các nghị định triển khai thực thi. Một số nội dung khác sẽ được tiếp thu, sửa đổi, bổ sung trong các dự thảo luật khác, như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

 

 

Tin cùng chuyên mục

 Tiến tới miễn viện phí cho người dân

Tiến tới miễn viện phí cho người dân

(PNTĐ) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin về việc chú trọng phát triển y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, tiến tới miễn viện phí cho người dân.