Đề nghị Chính phủ tăng lương trong thời gian sớm nhất

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 27/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Phát biểu tại hội trường, ĐB Nguyễn Thị Minh Trang, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, qua báo cáo đánh giá của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội, chất lượng tăng trưởng năm 2022 được dự báo ở mức cao hơn nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức, khó khăn. Đặc biệt là áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm 2022 nhiều khả năng tiếp tục tạo sức ép lớn lên điều hành chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô, có thể làm giảm hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội gia tăng chi phí sinh hoạt, tăng thêm khó khăn cho người dân.

Đề nghị Chính phủ tăng lương trong thời gian sớm nhất - ảnh 1
Các đại biểu trong phiên họp ngày 27/10

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, hiện nay, đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động còn rất thấp. Từ thực tiễn đó, đại biểu đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành cùng với thực hiện tăng lương cơ sở cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu sớm triển khai các cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc biệt về lương, thưởng, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đối với đội ngũ cán bộ, công chức có kiến thức chuyên môn năng lực giỏi để thu hút, giữ chân đội ngũ cán bộ có tâm, có tài phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển và hội nhập kinh tế của đất nước.

Liên quan đến đối tượng yếu thế, ĐB đề nghị tiếp tục duy trì, mở rộng chính sách thụ hưởng các gói an sinh xã hội cho các nhóm lao động thuộc khu vực phi chính thức theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính và cụ thể hóa các tiêu chí xác định đối tượng hưởng trợ cấp góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa các nhóm đối tượng lao động.

Đề nghị Chính phủ tăng lương trong thời gian sớm nhất - ảnh 2
ĐB Thái Thu Xương bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc

Cũng liên quan đến vấn đề đời sống người lao động, ĐB Thái Thu Xương, Đoàn ĐBQH Hậu Giang nhắc lại câu chuyện nhiều cán bộ, công chức viên chức nghỉ việc, nhất là trong 2 ngành Giáo dục, Y tế nghỉ việc là do áp lực lớn, thậm chí lao động trong ngành y tế phải làm tới 10 tiếng/ngày, nhiều viên chức ngành giáo dục phải thay đổi phương thức, cách thức làm việc từ thực trực tiếp sang trực tuyến. Trong khi đó, người lao động nhận được còn thấp, thu nhập không đủ chi trả sinh hoạt phí, gây ra tâm lý lo âu. Vì vậy, ĐB này đề nghị Chính phủ cần sớm tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức càng sớm càng tốt.

Theo đó, đa số cán bộ, công chức, viên chức đề xuất Chính phủ tăng lương từ ngày 1/1/2023 vì theo phương án trình của Chính phủ tăng từ 1/7/2023, nếu tính khoảng cách giữa 2 lần tăng lương thì đến thời điểm đó đã là 4 năm. Ngoài ra, cũng cần có giải pháp kiềm chế lạm phát, tránh tình trạng lương chưa tăng thì giá đã tăng, hay khi lương tăng 1 đồng thì giá tăng 2 đồng. Bên cạnh đó, cần nâng mức lương phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với các viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở, nâng lương khởi điểm với những đối tượng là bác sĩ mới ra trường.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé, ĐBQH Kiên Giang đặt câu hỏi, trong ngành y tế, nếu y bác sĩ nghỉ việc, bỏ việc thì lấy ai chăm sóc sức khỏe người dân. Vì vậy, ĐB này cho rằng cần khẩn trương có giải pháp để xử lý tình trạng đội ngũ y bác sỹ nghỉ việc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội”.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.