Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Nguyễn Kim Sơn:

Đề nghị có chính sách trợ giá sách giáo khoa

ĐỨC HẠNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước vấn đề đang được dư luận quan tâm là giá sách giáo khoa mới cao hơn 2-3 lần, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã và đang kiến nghị bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa được nhà nước định giá và có chính sách trợ giá.

Đề nghị có chính sách trợ giá sách giáo khoa - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp (ảnh: Q.H)

Chiều nay (ngày 1/6), tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã được dành thời gian để trao đổi, làm rõ các ý kiến các đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành. Đặc biệt là vấn đề giá sách giáo khoa tăng cao khiến dư luận đặc biệt quan tâm những ngày gần đây.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Thực hiện Nghị quyết này, công việc biên soạn sách giáo khoa đã thực hiện theo hướng xã hội hóa. Các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá dịch vụ tài chính, chữ ký xuất bản, phát hành với mong muốn học sinh, đối tượng mua sách giáo khoa giá thấp nhất.

Từ góc độ quản lý nhà nước và góc độ chuyên môn, Bộ đã tăng cường chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện nghiêm các biện pháp để xuất bản sách sao có thể dùng lại nhiều lần các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện đầy đủ các quy định theo Thông tư 33 của Bộ, cấu trúc và nội dung sách giáo khoa phù hợp tiêu chuẩn sách giáo khoa xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách, các hội đồng thẩm định cũng đã yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Hiện nay Bộ Giáo dục và đào tạo đang chỉ đạo, chuẩn bị ban hành một thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về sách giáo khoa để điều tiết việc này một cách cụ thể hơn và có hiệu quả hơn”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo các nhà xuất bản, nhà xuất bản Giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hành tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng như các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất…

Cùng đó, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về cung cấp sách giáo khoa cho các đối tượng chính sách xã hội, học sinh các vùng và chỉ đạo nhà xuất bản Giáo dục cung cấp cho học sinh bản PDF để tiếp cận được sách ngay sau khi sách được phát hành. 

“Bộ đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa được nhà nước định giá (đã đề xuất từ tháng 9/2021) và có chính sách trợ giá. Đây là một trong các giải pháp quan trọng, căn cơ mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã và đang tiếp tục kiên trì kiến nghị này” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.