Đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Ổn định về cấu trúc, có sự phân hóa

Chia sẻ

Các thí sinh dự thi lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã kết thúc bài thi môn Toán với nhận định chung là đề thi khá “dễ thở”. Đặc biệt, cấu trúc đề được giữ nguyên nên mặc dù thời gian làm bài được rút ngắn, thí sinh vẫn không bị bất ngờ, lúng túng. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

 

Đề thi Toán năm nay được đánh giá là vừa sức học sinh và vẫn có sự phân hóaĐề thi Toán năm nay được đánh giá là vừa sức học sinh và vẫn có sự phân hóa

Cụ thể, cấu trúc đề thi môn Toán vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi. Cụ thể như sau:

•        Bài 1. So với đề thi năm 2020-2021, đề thi năm 2021- 2022 đã giảm bớt ý thứ 3 – là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.

•        Bài 2. Không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án

•        Bài 3. Không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài, cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và 1 ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lí Vi-ét ở mức độ quen thuộc.

•       Bài 4. Như thường lệ vẫn là bài về hình học. So với đề thi năm 2020-2021, đề thi đã giảm bớt ý 3. Tuy nhiên, ý thứ 2 của đề thi đã tăng độ khó so với ý 2 câu 4 của năm 2020 nhằm mục tiêu phân loại thí sinh.

•      Bài 5. Vẫn là câu hỏi về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại thí sinh. Tuy nhiên, câu hỏi này chỉ đòi hỏi thí sinh có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.

Nhìn chung về cấu trúc đề năm 2021 về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2020. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao. Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt 1 số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các em thí sinh; đòi hỏi các em phải nhanh và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên.Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định: Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và Bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ. Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi.

 HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

(PNTĐ) - Sáng 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, với tinh thần yêu thương – sẻ chia – trách nhiệm, Hội LHPN xã Dân Hoà đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

(PNTĐ) - Chương trình Ruy băng trắng năm 2025 với chủ đề “An toàn không gian mạng - Bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực, lừa đảo và tổn thương trực tuyến” nhằm vận động xã hội cùng lựa chọn tôn trọng, cùng nói không với bạo lực, cùng xây dựng môi trường an toàn, văn minh, trách nhiệm, tinh thần ấy khi đặt trong không gian mạng càng cần được cụ thể hóa bằng chuẩn mực ứng xử, kỹ năng tự bảo vệ và cơ chế hỗ trợ nạn nhân hiệu quả.