Doanh nghiệp bị phạt đến 20 triệu đồng nếu không công khai quy chế lương, thưởng

Chia sẻ

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 12 quy định: Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

Không công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện: thang lương, bảng lương; mức lao động; quy chế thưởng.

Công đoàn hướng dẫn cho công nhân đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID- 19. Ảnh: TTXVNCông đoàn hướng dẫn cho công nhân đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID- 19. Ảnh: TTXVN

Theo Điều 6 Nghị định này, mức phạt trên áp dụng đối với người sử dụng lao động là cá nhân, đối với tổ chức vi phạm, mức phạt được tính gấp 2 lần.

Như vậy, nếu không công khai thang lương, bảng lương, quy chế thưởng, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt cao nhất đến 10 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ bị phạt gấp đôi lên đến 20 triệu đồng.

So với mức phạt trước đây tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 28/2020, mức phạt mới tại Nghị định 12/2022 đã tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó, mức phạt này cũng áp dụng với các vi phạm tương tự khác liên quan đến trả lương cho người lao động như: Không xây dựng thang lương, bảng lương hoặc định mức lao động; không áp dụng thử mức lao động trước khi ban hành chính thức; Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương; định mức lao động; quy chế thưởng; Không thông báo bảng kê trả lương hoặc có thông báo bảng kê trả lương cho người lao động nhưng không đúng theo quy định; Không trả lương bình đẳng hoặc phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021 đã quy định về việc công khai quy chế thưởng như sau: Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo phản ánh từ thực tế, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã chấp hành đúng Bộ Luật Lao động khi công khai quy chế lương thưởng, trong đó có thưởng Tết nhưng cũng rất nhiều đơn vị không công bố, công khai, minh bạch dẫn đến thắc mắc, khiếu nại.

(Theo baotintuc.vn)

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.