​ Đồn Biên phòng Rạch Gốc đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đồn Biên phòng Rạch Gốc đóng chân trên địa bàn Thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển quản lý bờ biển chính diện dài 36, 6 km gồm 02 xã (Tân Ân, Viên An Đông) và thị trấn Rạch Gốc, với 26 khóm, ấp, trong đó có 11 khóm, ấp ven biển, tàu thuyền. Dân số 7.237 hộ với 5 đồng bào dân tộc.

Trong thời gianq ua, nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, thực hiện tốt an sinh xã hội,  mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với Nhân dân, đơn vị, đồn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Bà con nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và làm dịch vụ, đời sống từng bước được cải thiện và nâng cao, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, các chủ trương quy định của địa phương. Song bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận nhân dân do hạn chế về trình độ, nhận thức chính trị, từ lợi ích cá nhân dẫn đến tranh chấp ngư trường, khai thác sai luồng tuyến, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy, hải sản, khiếu kiện đất đai, tham gia các TNXH gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thiếu úy Lưu nguyễn Minh Đương, Phó đội trưởng vận động quần chúng cho biết, Đồn Biên phòng Rạch Gốc có nhiều mô hình giúp người dân nắm được pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuyên truyền bằng 2 kiểu là đi xuống phối hợp địa phương hoặc có mô hình tiếng loa Biên Phòng phát không có khung giờ cố định mà thường lúc đông ngư dân lên bờ hoặc ngày họp chợ, ngày lễ Tết đông người tại địa phương. Với tiếng loa Biên Phòng, ngày một ngày hai, người dân không nhớ nhưng lâu dần phát nhiều họ sẽ thấm dần và nắm chắc các quy định phát luật.

​ Đồn Biên phòng Rạch Gốc đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân - ảnh 1
Thiếu úy Lưu nguyễn Minh Đương, Phó đội trưởng vận động quần chúng sử dụng tiếng Loa Kéo Biên Phòng tuyên truyền cho người dân tích cực xây dựng chính quyền, địa phương

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương nhất là tuyên truyền Chỉ thị 01/CT- TTg, ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Luật Biên phòng Việt Nam; Nghị định 71/2015/NĐ-CP của Chính phủ; các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định IUU; Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết...thời gian 50 ngày, có 3.120 lượt người nghe (tuyên truyền qua loa phóng thanh, nhỏ lẽ từng hộ gia đình thông qua các tổ công tác địa bàn và trạm kiểm soát).

Phối hợp với Hải đoàn 42/ Vùng Cảnh sát biển 4 địa phương 02 xã, thị trấn tuyên truyền tình hình, các biện pháp phòng, tránh bão số 4 (NORU) và các quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định IUU; được 22 buổi/48 lượt đồng chí tham gia, có khoảng 850 lượt người nghe, tặng 200 lá cờ Tổ quốc, 500 thư ngỏ của Chủ tịch tỉnh, 100 túi thuốc cho chủ phương tiện khai thác hải sản trên địa bàn. Ngoài ra đơn vị còn tuyên truyền trực tiếp tại bến neo đậu và khi làm thủ tục tại trạm kiểm soát, 10 ngày, có 1.250 lượt người nghe.

Thực hiện các mô hình vận động quần chúng bằng cách thường xuyên duy trì sinh hoạt mô hình Ấp điểm không có tội phạm và tệ nạn xã hội tại ấp Dinh Hạn (xã Tân Ân), khóm Kinh Đào (thị trấn Rạch Gốc) và Tổ tàu an toàn, thời gian 20 ngày có 180 lượt  thành viên tham gia; Đơn vị đã huy động 05 lượt/ 08 phương tiện của Tổ tàu thuyền an toàn để tham gia cùng với đơn vị tìm kiếm, cứu với các phương tiện, người bị nạn trên biển.

Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, Đồn thường xuyên tổ chức để tăng sự đoàn kết quân – dân, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các chiến sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, giao lưu, xây dựng gia đình, yên tâm công tác tại địa phương.  Phong trào “tay kéo biên phòng” các cán bộ, chiến sỹ thường xuyên hớt tóc miễn phí cho các em học sinh, người dân địa phương vào những ngày cuối tuần thể hiện tình cảm gắn bó, thân thiết như ruột thịt của Bộ đội Biên Phòng với người dân.

Trung tá Lê Thanh Sử, Chính trị viên Đồn Biên phòng Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển chia sẽ: Ngoài làm tốt nhiệm vụ tuần tra biên giới bảo vệ chủ quyền biển của quê hương và giữ vững trật tự an toàn xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn, đơn vị chúng tôi còn thực hiện các chính sách an sinh xã hội chăm lo đời sống của bà con nhân dân, nhất là các hộ nghèo, các em học sinh khó khăn ven biển. Trong những năm qua chúng tôi đã hỗ trợ cho hơn 20 lượt em học sinh được đến trường và xây dựng nhiều căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn ven biển. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết đơn vị còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà và gói bánh tét tặng cho người dân trên địa bàn làm cho tình quân, dân ngày càng được gắn bó nhiều hơn.

Đồn Biên Phòng Rạch Gốc luôn chú trọng công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội để thực hiện tốt công tác an sinh, giúp người dân phát triển kinh tế. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, các mạnh thường quân tổ chức thăm, chúc tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn .

Phối hợp Đảng ủy, UBND thị trấn Rạch Gốc, xã Tân Ân, xã Viên An Đông tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân” trên địa bàn.

 Phối hợp với Ủy ban nhân dân 02 xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyền truyền .

Phối hợp với Hội LHPN huyện Ngọc Hiển, Hội LHPN 02 xã, thị trấn tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân biển”.Tặng 60 suất quà, 200 đòn bánh tét cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo hiếu học và các cháu học sinh trong chương trình "Nâng bước em tới trường", mỗi suất trị giá 350 ngàn đồng, với tổng gia trị 21.200.000 đồng; Phối hợp với Hội LHPN, BCH Quân sự xã Viên An Đông tổ chức Chương trình “bánh tét nghĩa tình”, đơn vị đã tặng 11 xuất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, 01 cháu học sinh có hoàn cảnh có khăn trên địa bàn xã, tổng giá trị quà tặng 4.400.000 đồng.

​ Đồn Biên phòng Rạch Gốc đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân - ảnh 2
Đồn Biên Phòng Rạch Gốc phối hợp với Hội LHPN xã Tân Ân tuyên truyền pháp luật cho người dân

Đồn đã phối hợp với Hội LHPN xã Tân Ân, tham gia Sự kiện truyền thông “Phụ nữ Cà Mau tích cực thực hiện pháp luật về giao thông” do Hội LHPN tỉnh Cà Mau và Ban an toàn giao thông tỉnh tổ chức, thời gian 01 ngày, có hơn 60 hội viên phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ đơn vị; Nhân dịp tết Nguyên đán, đơn vị đã tổ chức đón 14 đoàn đến thăm chúc tết đơn vị, tặng 20 triệu tiền mặt và quà 14.000.000 đồng; đơn vị thăm chúc tết cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân được 09 đoàn, tặng 09 suất quà trị giá 09 triệu đồng.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân 02 xã, thị trấn Rạch Gốc làm tốt công tác tuyền truyền kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022); Phối hợp với Mật trận Tổ quốc, hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân 02 xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền các quy định khai thác thủy sản và quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định IUU; được 04 buổi/16 lượt đồng chí tham gia. Tham gia Đại hội Chi hội nông dân Khóm 1, Khóm 4 - thị trấn Rạch Gốc, ấp Dinh Hạn - xã Tân Ân, thời gian 03 ngày/ 03 đồng chí tham gia.

Phối hợp với Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc tiến hành họp dân và kiểm điểm 02 chủ phương tiện vượt ranh giới sang vùng biển nước ngoài và cam kết không tái phạm; tham dự Ngày hội Đại đoàn kết tại các ấp, khóm và Ủy ban nhân dân 02 xã, thị trấn, 04 lượt/12 đồng chí tham gia. Phối hơp với các ban ngành thị trấn Rạch Gốc tuyên truyền vận động 01 hộ gia đình tự nguyện tháo dỡ công trình nuôi tôm công nghiệp trái phép, thời gian 02 ngày, có 04 đồng chí tham gia.

Khởi nguồn từ các hoạt động ý nghĩa càng thêm gắn kết tình quân, dân, củng cố niềm tin, sức mạnh tạo nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Tin cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

(PNTĐ) - Chiều 2/5, tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo đó, Quốc hội đã xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021- 2026, đồng thời cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không trên bầu trời Điện Biên

(PNTĐ) - Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng các điều kiện cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5.
Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

Bài cuối: Chiến thắng của ý chí và sức mạnh dân tộc

(PNTĐ) - 70 năm trôi qua, những bài học từ chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay. Trong đó, phát huy sức mạnh của “thế trận lòng dân” dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng là một trong những bài học sâu sắc, to lớn nhất thời kỳ đổi mới.