Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cục Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị “Phổ biến hướng dẫn thực hiện quy định Nghị định 123/2020/NĐ-CP về xuất hóa đơn từng lần bán hàng đối với doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu” trực tuyến tại 26 điểm cầu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế - ảnh 1
Cục trưởng Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Vũ Mạnh Cường phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Vũ Mạnh Cường cho biết: Việc doanh nghiệp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn là quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế. Thực hiện Công điện số 1123/CĐ-TTg ngày 18/11/2023, Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần này để lắng nghe những vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi thực hiện lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thực hiện lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Điều hành Hội nghị, Phó cục trưởng Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Tiến Trường báo cáo về việc các quy định pháp luật và chỉ đạo thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Trước khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang tiến hành triển khai công tác dán tem niêm phong tại các cột đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội.

Kể từ khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Cục Thuế TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền đã tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Phó cục trưởng Nguyễn Tiến Trường mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ cùng trao đổi một cách cởi mở những vướng mắc trong quá trình thực tế triển khai.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã chia sẻ trực tiếp những kinh nghiệm, kết quả đạt được đã thực hiện trong quá trình lập hóa đơn từng lần bán hàng.

Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp cung cấp giải pháp về hóa đơn điện tử đã đề xuất các giải pháp nhằm tối ưu chi phí thực hiện, phù hợp với từng điều kiện thực tế của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế - ảnh 2
Quang cảnh hội nghị

Là doanh nghiệp đi đầu trong triển khai xuất hoá đơn bán lẻ với xăng dầu, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình (Công ty TNHH MTV do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là chủ sở hữu) Lê Quang Huy cho biết, từ khi có Nghị định 123/2020/NĐ-CP, công ty đã nhận thức được vai trò của hóa đơn đối với doanh nghiệp.

“Từ 1/7/2023, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, chúng tôi đã đồng loạt triển khai phát hành hóa đơn điện tử trên toàn hệ thống xăng dầu Hà Sơn Bình. Việc phát hành này tạo ra ý nghĩa lớn trong quá trình kiểm soát, quản lý hóa đơn, tạo sự minh bạch, bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh và đảm bảo lợi ích cho cả khách hàng”- ông Huy thông tin.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu, ông Huy cho biết, cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bài bản ngay từ giai đoạn đầu, từ công tác chuẩn bị hạ tầng, đào tạo và tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền nội bộ, tuyên truyền tới khách hàng.

Đồng thời doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm sát để có những hướng dẫn đội ngũ nhân viên và khách hàng thực hiện đúng ngay từ những giai đoạn đầu.

Lợi ích của việc xuất hóa đơn điện tử trong tùng lần bán hàng giúp các đơn vị kiểm soát, kiểm tra dữ liệu được một cách minh bạch, ngay tức thì và luôn. Khách hàng sẽ kiểm soát được hàng mà mình đã mua.

Kết luận buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Vũ Mạnh Cường ghi nhận những chia sẻ từ các đơn vị và khẳng định việc chuyển đổi khi lập hóa đơn điện tử là yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cục Thuế TP Hà Nội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, theo đó, Cục Thuế luôn lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp xăng dầu trong quá trình triển khai, tổng hợp những kinh nghiệm hay để chia sẻ tới các doanh nghiệp. Đồng thời cũng đề nghị các nhà cung cấp các giải pháp về hóa đơn điện tử phối hợp để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn phương án phù hợp đáp ứng điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

“Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm 30/11/2023, có hơn 240 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thuộc Cục Thuế TP Hà Nội quản lý với hơn 450 cửa hàng và gần 2000 cột bơm. Trong đó, hiện có gần 150 cửa hàng áp dụng được thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng." -Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Trường.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.