Dự án buýt nhanh BRT sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng

Chia sẻ

(PNTĐ) – Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm liên quan tới dự án Hợp phần 1 - Xe buýt nhanh BRT, thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tổng số tiền sai phạm trên 43,5 tỷ đồng.

xe buýt nhanh BRT được bố trí đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngangXe buýt BRT được bố trí đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang trục đường

Theo kết luận, việc đầu tư dự án xe buýt nhanh BRT chưa đồng bộ, chưa tạo ra lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ người khuyết tật.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng, chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có. Tuy nhiên chưa đạt tốc độ theo yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên những tuyến đường có BRT thường xuyên ách tắc trong giờ cao điểm.

Hợp phần 1 - Xe buýt nhanh BRT, thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội có rất nhiều sai phạm, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án và đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường nhựa, thành mặt đường bê tông xi măng tại một số tuyến đường, gây lãng phí 15 tỷ đồng Ngân sách Nhà nước.

Bên canh đó, Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội còn vi phạm trong công tác đấu thầu. Tại gói thầu 04, chủ đầu tư đã thực hiện chưa đúng thủ tục theo hướng dẫn của Ngân hàng thế giới, như: Không lập dự toán nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; hoặc lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầy cho cả 3 nhóm A, B và C. Như vậy, không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.

Tại thư không phản đối của Ngân hàng thế giới chỉ cảnh báo về việc kiểm tra xe và bảo hành. Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu 4 có tổng giá trị là 17,6 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu. Như vậy là vi phạm Điều 22, Luật Đấu thầu, Điều 101 Luật Xây dựng về điều kiện được chỉ định thầu.

Ngoài hai vi phạm trên, dự án Hợp phần 1 - Xe buýt nhanh BRT còn sai phạm tài chính ở các gói thầu kiểm tra, tổng số tiền sai phạm là 43,57 tỷ đồng.

Cụ thể, tại gói thầu 04, Công ty CP Thiên Thành An bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Số tiền 206 triệu đồng, đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe, do chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu là không đúng quy định.

Tại gói thầu 01d, số tiền vi phạm là 625,91 triệu đồng, bao gồm: Dự toán được duyệt tại Quyết định số 2224/QĐ-SGTVT, ngày 29/10/2015 áp đơn giá vật liệu sai thời điểm, làm tăng giá trị 79,6 triệu đồng; thiếu sót trong công tác lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán điều chỉnh trạm biến áp sai quy định làm tăng 26,48 triệu đồng;...

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội rút kinh nghiệm và có những biện pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác tuyến BRT.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân tham gia, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, cùng các biện pháp khác để nâng cao hiệu quả BRT.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đối với gói thầu 01d, trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, điều chỉnh giảm khối lượng tính thửa 316m, tương ứng giá trị 823,83 triệu đồng việc gia công, lắp dựng vách hợp kim nhôm kim loại an toàn 12mm, trong phụ lục.

Thanh tra Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra, rà soát đối với gói thầu 04, về các sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra. Trong đó, việc các bên liên doanh nhà thầu thực hiện không đúng khối lượng được phân chia theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và liên doanh nhà thầu, dẫn đến Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,4 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.