Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu

PHÚ ĐỖ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bốt Hàng Đậu (Hà Nội) sau khi được cải tạo, tổ chức trưng bày, mở cửa cho người dân đến tham quan từ ngày 17/11-31/12/2023 đã nhanh chóng trở thành địa điểm check-in được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 1

Tháp nước Hàng Đậu (tên thường gọi là bốt Hàng Đậu) nằm tại ngã 6 giao giữa các phố: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội). Công trình này được xây dựng vào năm 1894, là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 2
Công trình được làm từ đá hộc, xi măng cốt thép. Đá làm bốt Hàng Đậu lấy từ chính đá phá thành Hà Nội vào năm 1894.

Bốt Hàng Đậu có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước lớn bằng thép dung tích 1.250 m3, nằm trên đỉnh 8 bức tường đá. Hiện tại bốt Hàng Đậu cơ bản vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu. Các kiến trúc sư và chuyên gia đã cải tạo và tổ chức trưng bày không gian sắp đặt Nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, chiều 18/11, rất đông bạn trẻ đứng xếp hàng để chờ được vào tham quan Tháp nước Hàng Đậu. Nhiều bạn trẻ tỏ ra rất háo hức vì đây là lần đầu tiên được tham quan một di sản nổi tiếng của Hà Nội.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 3
Hàng dài du khách chờ tham quan Tháp nước Hàng Đậu.

Đại diện Ban tổ chức cho biết: "Vào buổi chiều Tháp nước Hàng Đậu sẽ mở cửa đến 17h và sau đó nghỉ. Buổi tối Tháp nước Hàng Đậu đón khách trở lại từ 19h-21h và khách đến tham quan cần phải đăng ký online trước".

Bạn Minh Thư (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy háo hức khi được có mặt ở không gian đặc biệt này. "Mình rất ấn tượng với không gian đặc biệt bên trong. Màu sắc, cách bài trí và âm thanh đều rất đặc biệt mang lại cho mình ấn tượng khó tả".

17 giờ chiều, hàng dài người xếp hàng vào Tháp nước Hàng Đậu vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Bạn Hoàng Anh (20 tuổi đến từ Hà Nam) cho biết: "Mặc dù đã sắp hết giờ đón khách buổi chiều nhưng bọn em vẫn quyết định đứng chờ để buổi tối sẽ được vào sớm. Em rất háo hức vì đã đi qua Tháp nước Hàng Đậu rất nhiều lần nhưng bây giờ mới được khám phá bên trong".

Cũng có mặt tại không gian nghệ thuật, chị Catherine (du khách Nga) tỏ ra bất ngờ khi khu vực này bỗng dưng có rất đông người. Chị cho biết bản thân cảm thấy rất ấn tượng với không gian đầy sắc màu bên trong. "Tôi cảm thấy thư giãn khi được nghe những âm thanh đặc biệt của nước bên trong Tháp nước Hàng Đậu", chị Catherine chia sẻ.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 4
Để đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn cho du khách, khi tham quan du khách sẽ đi vào theo nhóm nhỏ 10-20 người.

Nghệ thuật trưng bày sắp đặt tại tháp nước Hàng Đậu là một trong các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 do UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì.

Triển lãm Pavilion "Sắp đặt nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu" bắt đầu diễn ra vào ngày 17/11 là một trải nghiệm không gian nghệ thuật sắp đặt ánh sáng từ vật liệu tái chế cùng âm thanh của nước.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 5
Không gian bên trong tháp nước Hàng Đậu được trang trí ấn tượng, bắt mắt.

Không gian trưng bày trong bốt hàng Đậu bao gồm: hệ sắp đặt âm thanh tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên; hệ sắp đặt ánh sáng với những hình ảnh nhấn mạnh tác động của đô thị tới môi trường tự nhiên.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 6
Những tác phẩm trưng bày được làm từ rác tái chế.

Tác giả muốn truyền tải tới công chúng vai trò của nước trong cuộc sống cũng như sự gắn kết giữa con người với tự nhiên. Đây cũng là cơ hội để du khách được trải nghiệm không gian nghệ thuật ấn tượng với con đường gỗ, chum âm thanh hay những tác phẩm làm từ rác tái chế.

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 7
Những chiếc chum được đặt ở các khoang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hệ âm thanh sống động. Khi tham quan, du khách sẽ được trải nghiệm âm thanh của những tiếng nước tự nhiên từ thuở sơ khai, bao gồm nước biển, nước sông, nước suối, ngước ngầm, nước mưa.
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 8
Sau 129 năm xây dựng, tháp nước lần đầu tiên mở cửa đón khách thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Ngoài vị trí này, nhóm kiến trúc sư, họa sĩ còn giới thiệu không gian nghệ thuật tại các công trình, di tích lịch sử như nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên, cầu Long Biên trong dịp lễ hội.

Tháp nước hàng Đậu ra đời cùng với nhà máy nước Yên Phụ với mục đích cung cấp nước sạch cho người dân. Nước từ nhà máy được đưa lên hai tháp để phân phối theo ống đi khắp thành phố. Lâu nay, tháp nước không được sử dụng và bị bỏ hoang.

Một số hình ảnh tại Tháp nước hàng Đậu:

Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 9
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 10
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 11
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 12
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 13
Du khách háo hức tham quan Tháp nước Hàng Đậu - ảnh 14

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.