Thủ tướng Chính phủ báo cáo giải trình tại Quốc hội:

“Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải”

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo đó, trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội về định hướng đối ngoại cơ bản của nước ta trong bối cảnh thế giới đã có nhiều diễn biến hết sức khó lường, khó đoán định, Thủ tướng Chính phủ khẳng định:  Đất nước có nhiều việc nhưng có hai việc lớn là đối nội và đối ngoại. Định hướng đối ngoại trong Cương lĩnh, trong Đại hội XIII cũng như trong Hiến pháp đã xác định rất rõ, chúng ta theo đuổi một đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy với tất cả các nước thế giới, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, chủ trương đường lối đối ngoại chung là như vậy.

“Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải” - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời tại phiên chất vấn chiều ngày 5/11

Hiện nay, chúng ta đang thể chế hóa và cụ thể hóa đường lối chung này trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực. Trên thực tế, vừa qua chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại này với 3 trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, chúng ta đã thu được nhiều kết quả quan trọng và chúng ta ứng xử với những vấn đề quốc tế phức tạp vừa qua, ví dụ như vấn đề Ukraine. Thái độ của chúng ta thể hiện ở Liên hợp quốc cũng được bạn bè chia sẻ trong bối cảnh khó khăn và trong bối cảnh chúng ta phải phải thể hiện chính kiến.

Thứ hai, đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chúng ta chọn công lý và lẽ phải.

Theo Thủ tướng, thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao đã tích cực để thực hiện chiến lược vaccine, trong đó có 3 cấu phần là quỹ vaccine, ngoại giao vaccine và chiến dịch tiêm chủng vắc xin miễn phí trên toàn quốc. Bộ Ngoại giao đã làm tốt ngoại giao vaccine và do sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, chúng ta đáp ứng được việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân nhưng vẫn tiết kiệm được kinh phí.

“Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải” - ảnh 2

ĐB Nguyễn Thị Kim Anh, Đoàn ĐBQH Bắc Ninh nêu vấn đề  Quốc hội khóa XV đã quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ mới, tuy nhiên đã hơn 1 năm, nhiều nghị định, quy định chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành vẫn chưa được Chính phủ ban hành. ĐB đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết nguyên nhân của việc chậm trễ nêu trên.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang tổ chức thực hiện và đang phấn đấu trong tháng 11, hoặc đến nửa tháng 12 sẽ hoàn thành các Nghị định với tinh thần bám sát Nghị quyết 18, 19 của Trung ương khóa XII là tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. So với thời gian, yêu cầu thì có thể chậm nhưng kết quả như đã báo cáo dự kiến là giảm được 17 tổng cục, giảm được khâu trung gian, giảm được 8 cục và giảm được hơn 100 vụ. Như vậy, có thể thấy tuy có chậm nhưng chúng ta đã lấy chất lượng, hiệu quả bù lại.

ĐB Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đặt câu hỏi về kết quả thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trong phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

“Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải” - ảnh 3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính 

Trả lời ĐB, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong năm nay, chúng ta đã tổ chức Hội nghị văn hóa. Chúng ta cũng cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tức là văn hóa phải đặt ngang tầm với chính trị, kinh tế, xã hội. Về văn hóa, rất nhiều lĩnh vực chúng ta cần phải đầu tư về con người, thể chế, nguồn lực, cơ sở vật chất; Phải tổ chức thực hiện thế nào cho có hiệu quả, làm sao phát huy tối đa bản sắc, nền văn hóa. Như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng xác định văn hóa của chúng ta chính là xây dựng con người Việt Nam, phát huy tối đa năng lực, trí tuệ, đạo đức, văn hóa của người Việt Nam để phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.