Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế?

Chia sẻ

(PNTĐ) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nói: “Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm”. Phó Thủ tướng lưu ý: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đang ách tắc như vậy mà hứa rồi để kéo dài mãi là không được".

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị Sơ kết quý I/2021 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, ngày 9/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho rằng UBND TP Hà Nội, TP.HCM và các đô thị trực thuộc trung ương cần thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Vấn đề lớn phải làm sao cải thiện điều kiện hạ tầng. Chú ý đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đang ách tắc như vậy mà hứa rồi để kéo dài mãi là không được".

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần xem xét vận hành thương mại sớm

Tại Hội nghị, trả lời kiến nghị của UBND TP. Hà Nội về đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay chiều nay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần xem xét vận hành thương mại sớmĐường sắt Cát Linh - Hà Đông cần xem xét vận hành thương mại sớm.

Nhấn mạnh câu hỏi về tuyến đường sắt đô thị này khi kết luận Hội nghị sơ kết quý I Uỷ ban An toàn giao thông sáng nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối như TP. Hà Nội, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện.

“Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội bây giờ cũng tắc đường nghiêm trọng, phải tính toán xây dựng các tuyến vành đai khác để tạo không gian phát triển cho thành phố”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu vấn đề.

Nghi ngờ có bảo kê, chống lưng cho xe tải

Phó Thủ tướng Thường trực phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để. Đặc biệt, điều đáng lo ngại nhất là số người tử vong do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2/2020.

Tháng 3/2021, tình hình TTATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Đêm 5/4/2021, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa Thủ đô Hà Nội. Thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: “Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm, cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các đồng chí công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai "chống lưng" cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Techfest Việt Nam 2025: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khai mạc Techfest Việt Nam 2025: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 13/12, Lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2025 diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới", mở đầu cho chuỗi hoạt động lớn nhất năm của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Techfest Việt Nam 2025

Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Techfest Việt Nam 2025

(PNTĐ) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia và giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2025 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức từ ngày 12/12-14/12.
Gỡ vướng cho thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô

Gỡ vướng cho thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 29, chiều 13/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy định nội dung, hồ sơ, điều kiện, tiêu chí, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, về quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Quy trình lập và thẩm định quy hoạch tổng thể Thủ đô được rút gọn, minh bạch

Quy trình lập và thẩm định quy hoạch tổng thể Thủ đô được rút gọn, minh bạch

(PNTĐ) - Chiều 13/12, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô (thực hiện khoản 5 Điều 6 Nghị quyết số 258/NQ/QH15 ngày 11/12/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô).