Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 20/5, Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động Công đoàn”, với sự tham dự của liên đoàn lao động thành phố, các quận, huyện; lãnh đạo doanh nghiệp, và hơn 300 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Công Thương Hà Nội.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 1
Các đại biểu tham dự buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến

Buổi đối thoại do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức. 

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, CNVCLĐ có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, an toàn lao động, hoạt động Công đoàn gồm: Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội; bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng Chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội; Luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 2
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu 

Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại giao lưu trực tuyến, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và hoạt động Công đoàn” do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công thương Hà Nội tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023.

Buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến diễn ra trong bối cảnh Đại hội Công đoàn cấp trên cơ sở hướng tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII đang diễn ra sôi nổi. Do vậy, ngoài mục đích cung cấp kiến thức pháp luật về lao động, tại Đối thoại, buổi giao lưu hôm nay, Ban Tổ chức cũng mong muốn trang bị các kiến thức về hoạt động công đoàn để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hiểu hơn về tổ chức đại diện của mình.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 3
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh cho biết: Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và hoạt động Công đoàn”, đây là chủ đề rất thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên công đoàn và NLĐ có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức về pháp luật lao động để từ đó nghiêm túc chấp hành, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động. Đặc biệt, thông qua chương trình này, đoàn viên, NLĐ hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của tổ chức Công đoàn, từ đó tin tưởng, gắn bó và ủng hộ các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Ông Phạm Bá Vĩnh đề nghị các đoàn viên, CNVCLĐ hãy mạnh dạn, thẳng thắn nêu nhiều câu hỏi để cập nhật được những thông tin, kiến thức hữu ích nhất cho mình và đề nghị các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiên thức lý luận, thực tiễn, chuyên môn để trang bị đầy đủ thông tin tới đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 4
Các chuyên gia giải đáp những câu hỏi của cán bộ, viên chức, người lao động 

Tại chương trình, đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức về pháp luật lao động để từ đó nghiêm túc chấp hành, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động. 

Chia sẻ về việc nhiều công ty sử dụng lao động thời vụ, lao động thuê lại, ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội cho rằng, hiện chỉ có một vài ngành nghề cụ thể được phép cho thuê lại lao động. Tất cả quyền lợi về chính sách, chế độ, đơn vị phụ trách cho thuê phải chịu trách nhiệm.

Bởi theo quy định của Bộ luật Lao động, hiện có 2 loại hợp đồng lao động là hợp đồng không xác định thời hạn (trên 36 tháng) và hợp đồng xác định thời hạn (36 tháng). Người lao động khi thực hiện giao kết 2 loại hợp đồng này đều được đảm bảo tất cả quyền lợi như nhau về chế độ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội đã được quy định cụ thể trong hợp đồng, do người lao động và chủ sử dụng lao động thương lượng với nhau. Tuy nhiên, hợp đồng không xác định thời hạn có ràng buộc quan hệ trong lao động trước pháp luật cao hơn, người lao động cảm thấy yên tâm hơn.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 5
Bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Hà Nội giải đáp

Về trường hợp muốn được nâng lương trước thời hạn khi đã có thông báo nghỉ hưu, theo bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Hà Nội, phải đảm bảo tiêu chí, kể từ ngày có thông báo nghỉ hưu đến trước ngày nghỉ hưu còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định thì được nâng một bậc lương trước thời hạn 12 tháng so với thời gian quy định.

Trong năm nhận quyết định nghỉ hưu, người lao động cũng phải đáp ứng yêu cầu: Đối với cán bộ, công chức, được cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên; không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức. Đối với viên chức và người lao động, phải được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên; không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức. 

Về trợ cấp cho con em người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, ông Tạ Văn Dưỡng cho hay, theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định, con công nhân đang làm trong khu công nghiệp - chế xuất khi gửi con tại các khu công nghiệp - chế xuất sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ là 160 nghìn đồng/tháng.

Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện đã có quy định mức hỗ trợ mà công nhân lao động được hưởng cao hơn là 240.000 đồng/tháng, không quá 9 tháng/năm. Không chỉ con của công nhân lao động mà thậm chí, cô giáo dạy con của công nhân lao động làm việc tại khu công nghiệp - chế xuất cũng được hưởng trợ cấp.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 6

Chị Đàm Thị Kim Dung - Công ty Goshi Thăng Long, đặt câu hỏi.

Giải đáp về chế độ tiền lương công nhân nghỉ hưu, Luật sư Nguyễn Văn Hà cho biết: Luật BHXH năm 2014, bổ sung 2016, đã quy định việc chi trả lương theo 2 nhánh: NLĐ được chi trả theo ngân sách Nhà nước và NLĐ được chi trả tiền lương bởi người sử dụng lao động. Do vậy, quy định hưởng lương theo chế độ BHXH cũng khác nhau.

Đối với chế độ tiền lương được hưởng theo ngân sách Nhà nước sẽ được hưởng theo chế độ Nhà nước quy định, theo ngạch. Do đó, quá trình làm việc, chế độ tiền lương, BHXH cũng sẽ được hưởng theo cả quá trình liên tục và đã được quy định cụ thể.

Đối với NLĐ được hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì chưa có con số cụ thể. Hơn nữa, có nhiều nơi, NLĐ làm việc không liên tục, trong quá trình làm việc các doanh nghiệp chi trả khác nhau, việc chi trả để nộp vào Quỹ BHXH cũng khác nhau, do đó chế độ tính tiền lương cũng khác nhau. Đây là việc chi trả theo tính lịch sử, chi trả theo giai đoạn. Thời gian tới, dự thảo về quy định định tiền lương, hưởng lương hưu cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Giải đáp nhiều vấn đề cho người lao động ngành Công Thương - ảnh 7
Quang cảnh buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến

Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết: Sau thời gian gần 3 giờ đồng hồ, với gần 30 câu hỏi tập trung liên quan đến các chế độ, chính sách đối với NLĐ như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, BHXH, tuổi nghỉ hưu, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động… là những vấn đề được NLĐ hết sức quan tâm gửi đến các chuyên gia giải đáp. 

Do thời lượng có hạn vẫn còn nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời hết tại buổi Đối thoại, giao lưu hôm nay sẽ gửi tới cơ quan chức năng, chuyên gia và chuyển câu trả lời tới bạn đọc qua chuyên mục tư vấn pháp luật trên Báo Lao động Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.