“Giải mã” đà tăng trưởng của Masan Consumer

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Quý III/2024, kết quả kinh doanh của Masan Consumer tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai chữ số. Doanh thu thuần Quý 3 đạt 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

“Giải mã” đà tăng trưởng của Masan Consumer - ảnh 1

Doanh thu thuần đạt 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ

Con số kết quả kinh doanh tích cực của Masan Consumer được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình & cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.  

Masan Consumer tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với qúy III/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.

Bên cạnh đó, công ty có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào các hoạt động có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn như phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu, giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động trên doanh thu thêm 70 điểm cơ bản. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế (LNST) sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI margin) ghi nhận 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp 80% tổng tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer là 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm hơn 2.000 tỷ: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247. Sự phát triển thành công của các thương hiệu này là kết quả của chiến lược nhất quán kéo dài hàng thập kỷ theo sát hành trình của người tiêu dùng để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng. Trong thời gian tới, Masan Consumer đặt mục tiêu sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD.

“Giải mã” đà tăng trưởng của Masan Consumer - ảnh 2
Hàng Việt chiếm trên 90% tại WinMart.

Tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x lần so với tốc độ thị trường chung

Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Cụ thể, theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Báo cáo của HSBC cũng nhấn mạnh đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu MCH của Masan Consumer trên sàn HoSE. Tập đoàn tài chính này cho rằng việc chuyển sang niêm yết trên HoSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.

Vào tháng 10 năm nay, HĐQT Masan Consumer đã thông qua kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao Dịch.

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group, đã nói về kế hoạch huy động vốn trong năm nay, ông cho rằng với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer “thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng”. Theo thông tin từ doanh nghiệp, Masan đặt mục tiêu hoàn tất quá trình niêm yết cổ phiếu MCH tại HoSE trong năm 2025.

“Giải mã” đà tăng trưởng của Masan Consumer - ảnh 3
WinMart Phú Mỹ Hưng tấp nập khách hàng mua sắm.

Với vị thế dẫn đầu nhiều ngành hàng trong lĩnh vực FMCH như gia vị, đồ uống, thực phẩm tiện lợi, Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược "Go Global" với mục tiêu 15% doanh số năm 2027 đến từ kinh doanh quốc tế, trong khi hiện tại tỷ lệ này mới chiếm khoảng 4%. Tại Foodex Nhật Bản 2024, Masan Consumer đã ra mắt bộ gia vị hạt và bột đặc sản, tương ớt Sriracha và chả giò CHIN-SU được tinh chế chọn lọc từ các đặc sản của từng vùng miền Việt Nam đến người tiêu dùng tại Nhật Bản cùng đại diện đối tác của hơn 60 quốc gia và khu vực khác. CHIN-SU cũng là thương hiệu được ưa chuộng tại nhiều thị trường quốc tế. Đơn cử, tại Hàn Quốc, tương ớt CHIN-SU đạt "Top 1 Best Seller" (sản phẩm bán chạy số 1) tại sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang. Coupang là một trong những sàn TMĐT hàng đầu tại Hàn Quốc, có hơn 50 triệu sản phẩm độc đáo và đa dạng để người dùng khắp nơi trên thế giới lựa chọn. tại thị trường Mỹ, tương ớt CHIN-SU giữ vững vị trí trong top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. 

Quý IV/2024, Masan Consumer đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiên lợi, thực hiện các đổi mới trong ngành hàng Đồ uống, Chăm sóc gia đình & Cá nhân và Cà phê hòa tan, đồng thời tinh giản danh mục hàng hóa để tối ưu hóa lợi nhuận.  

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Thủ đô “Trung hậu- Sáng tạo- Đảm đang- Thanh lịch”,  góp sức xây dựng quê hương

Phụ nữ Thủ đô “Trung hậu- Sáng tạo- Đảm đang- Thanh lịch”, góp sức xây dựng quê hương

(PNTĐ) - Giai đoạn 2021-2025, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI.
Phụ nữ Thủ đô phát huy bề dày truyền thống, vững bước trong kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô phát huy bề dày truyền thống, vững bước trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Nhân Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã có thư chúc mừng Đại hội. Báp Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài chúc mừng của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.
Hôm nay (20/11) diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVII

Hôm nay (20/11) diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVII

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra trong 2 ngày, 20 - 21/11. Với chủ đề "Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, phụ nữ Hà Nội đoàn kết, trí tuệ, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc". Đây là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ Hà Nội, tạo khí thế mới và động lực mới cho phong trào phụ nữ bước vào kỷ nguyên phát triển hiện đại.