Giải pháp “hạ nhiệt” giá vé máy bay để hạ giá tour du lịch

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 6/6, tại kỳ họp thứ 7, trả lời chất vấn các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến giá tour du lịch hiện nay, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng Bộ đã có sự phối hợp với các Bộ GTVT, Tài chính... để hạ nhiệt giá vé máy bay.

Đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) hỏi Bộ trưởng rằng, thời gian qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, điển hình là giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng cao so với tour du lịch quốc tế. Điều này đã ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch. Đại biểu đề nghị Bộ có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Giải pháp “hạ nhiệt” giá vé máy bay để hạ giá tour du lịch - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và Bộ Tài chính, nhưng Bộ VH-TT-DL cũng không đứng ngoài cuộc. Vé máy bay tăng đã tác động đến kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức tọa đàm với các tờ báo lớn, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… 

Theo Bộ trưởng, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30 - 40%, nếu giá vé máy bay tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá thành, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch.

Qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; vừa qua số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều như trước, đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

Bộ VH-TT-DL cũng đề xuất và đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour. 

Còn với các hãng hàng không, Bộ cũng đề xuất các doanh nghiệp cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân, trong đó có du khách.

Đồng thời, Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, từ 28/5 vừa qua, vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt.

Giải pháp “hạ nhiệt” giá vé máy bay để hạ giá tour du lịch - ảnh 2
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cũng liên quan đến du lịch, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) đề nghị Bộ trưởng VH-TT-DL có giải pháp phối hợp để giải quyết thách thức của sản phẩm du lịch đường biển, đường sông. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, Việt Nam có lợi thế là bờ biển đẹp. Hiện nay chúng ta có 6 cảng dịch vụ để phục vụ cho khách du lịch. Bình quân mỗi năm Việt Nam đón khoảng 300.000 lượt khách bằng đường biển, đem lại nguồn thu khá lớn cho ngành du lịch. 

Thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của cảng biển; xây dựng gói sản phẩm để khi du khách di chuyển từ tàu lên đất liền được thăm quan, khám phá, trải nghiệm. 

Bộ VH-TT-DL đang hướng dẫn các địa phương có cảng biển xây dựng các tour linh hoạt, sáng tạo. Bộ cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo với Chính phủ tiếp tục quan tâm và quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển để tạo điều kiện cho các tàu khách lớn, tàu du lịch lớn được cập cảng, có thêm lượng khách đến Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.