Giải pháp nào tháo gỡ vấn đề giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch?

Chia sẻ

Chiều 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Đại biểu Vũ Thị Liên Hương (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp tháo gỡ vấn đề giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Cụ thể, đại biểu Vũ Thị Liên Hương cho rằng, theo quy định của Luật đất đai thì việc giao đất thực hiện thông qua hình thức đấu giá đất. Để có đất đấu giá thì phải giải phóng mặt bằng và để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch và có căn cứ thu hồi đất thì phải có dự án đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đầu tư công thì không có dự án giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Do đó, đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để tháo gỡ vấn đề này, tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện các dự án, án tạo quỹ đất sạch?

Liên quan đến vấn đề sử dụng đầu tư công để có thể giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch rồi tiến hành đấu giá, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin, khi nghiên cứu trong đề án tách giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư ra khỏi dự án, Bộ đã nghiên cứu vấn đề này. Nhưng thực tế đây là vấn đề rất phức tạp. Nếu dùng tiền ngân sách để giải phóng và tạo quỹ đất sạch nhưng mới chỉ có quy hoạch và chưa có dự án, tức là chưa có chủ trương đầu tư, chưa có quyết định đầu tư thì sẽ lại là dự án treo và dẫn đến thất thoát, lãng phí rất lớn. Còn nếu đấu giá được và đưa vào một dự án cụ thể được thì sẽ rất tốt cho nền kinh tế. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm hướng xử lý.

Tham gia tranh luận sau khi Bộ trưởng đề cập đến "đất không sạch" gây khó khăn cho đầu tư, phát triển, đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) cho biết, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV đã chất vấn có 162.000 ha do người Trung Quốc sở hữu trên toàn đất nước, trong đó có 63.000 ha đất biên giới, ven biển. Báo chí, người dân, cử tri có thắc mắc rằng người Việt Nam tiếp tục núp bóng mua cho người nước ngoài và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Việc này vi phạm Luật Đất đai, vì là người mua dùm, mua thay. Việc này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành giám sát, kiểm tra thế nào? Đại biểu đề nghị Chính phủ đề xuất sửa Luật Đất đai, Luật Đầu tư thế nào để khắc phục tình trạng này, bởi "cứ đầu tư thế này thì không đảm bảo cho quá trình phát triển, sử dụng đất đai tới đây".

Trả lời ý kiến của đại biểu, về tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất núp bóng, tức là không chính danh, không đúng đối tượng vì mua giúp, mua thay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, đầu thư núp bóng hiện nay đang là một vấn đề rất lớn và thực sự chúng tôi cũng chưa có điều kiện để nắm rõ một cách chính xác được tình hình thực tế ở các địa phương này ra sao.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu để tham mưu cho Chính phủ có chính sách phù hợp với quy định của pháp luật để quản lý đất đai mà hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài núp bóng dưới danh nghĩa của các doanh nghiệp, cá nhân của Việt Nam để thâu tóm, chiếm giữ. "Chúng tôi sẽ tìm hiểu, nghiên cứu và báo cáo lại với Chính phủ và Quốc hội sau" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

YÊN HƯNG

 

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

(PNTĐ) - Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1488/BXD-QLN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung này và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.