Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi là việc hệ trọng

Chia sẻ

Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng ban hành nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, giúp thế hệ trẻ Việt Nam bồi đắp tình yêu gia đình, đất nước, kiên định với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sau 5 năm, cùng với sự chuyển mình của thời đại số, những giá trị này vẫn còn nguyên sự đúng đắn.

Ngày 11/5, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 1501/QĐ-Ttg của Thủ tướng về phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020”.

Dự hội nghị có Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Bùi Quang Huy, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội nghịĐồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Quyết định số 1501 của Thủ tướng ban hành nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, giúp thế hệ trẻ Việt Nam bồi đắp tình yêu gia đình, đất nước, kiên định với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ có ý thức tuân thủ pháp luật, năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động; trở thành những người công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, sau 5 năm triển khai, Đề án đã đạt nhiều kết quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của thế hệ trẻ Việt Nam và xã hội về công tác này.

Việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức giáo dục được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo và trong các hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên. Nhiều tấm gương thanh thiếu nhi, học sinh sinh viên  sống đẹp, vượt khó học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; đã bổ sung, thay thế nội dung giáo dục đạo đức trong chương trình giáo dục hiện hành.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội được tăng cường; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, HSSV đạt kết quả bước đầu.

Cảnh quan, môi trường giáo dục từng bước được cải thiện theo định hướng an toàn, thân thiện, dân chủ, kỷ cương, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng văn hóa học đường.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Đề án còn một số hạn chế như về mức độ quan tâm, đầu tư, triển khai của một số bộ, ngành, địa phương trong thực hiện các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GDĐT về giáo dục đạo đức, lối sống; hoạt động giáo dục, vận động, thi đua, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… ở một số địa phương, cơ sở giáo dục còn mang tính áp đặt, hình thức; tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa cho HSSV trên môi trường mạng chưa được triển khai, gặp nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính…

Trong khi đó, những xu hướng, trào lưu mới có dấu hiệu lệch chuẩn trong giới trẻ hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm nảy sinh và gia tăng những vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1501Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1501.

Giai đoạn 2021- 2025 mở ra nhiều cơ hội cũng như khó khăn, thách thức. Bộ GDĐT tiếp tục đề xuất với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án giai đoạn tiếp theo với quan điểm tiếp tục tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và khơi dậy trong thanh niên, HSSV khát vọng cống hiến, niềm tự hào dân tộc, luôn nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão; có tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn bày tỏ thống nhất cao với giải pháp Bộ GD-ĐT đưa ra, trong đó cần tiếp tục ban hành đề án mới, có bổ sung các nội dung về nêu cao hoài bão, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Anh đề nghị các địa phương xem cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, là quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi. Khi sáp nhập vào các bộ phận khác như nhà văn hóa, cung thanh niên... là phải tinh gọn hiệu quả, nhưng một số địa phương mới chỉ quan tâm đến tinh gọn mà không quan tâm đến hiệu quả của việc sáp nhập.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi là một việc lớn, hệ trọng, lâu dài. Bởi nếu mỗi cá nhân không có ý chí thì không thể đòi hỏi có khát vọng phát triển đất nước. Vì thế phương pháp giáo dục phải đi từ nhỏ đến lớn, đi từng con người cụ thể đến cộng đồng. Việc này cần tiếp tục làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, là một phần của đổi mới căn bản, toàn diện trong giáo dục và đào tạo, giúp thích ứng, đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng 4.0.

Tại hội nghị, đã có 48 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg giai đoạn 2015-2020 đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

 CHI ANH

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.