Giữ vững an ninh, an toàn trong các khu công nghiệp và chế xuất

Chia sẻ

Sáng 26/11, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Tính đến giữa tháng 11/2021, tổng số lao động làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn là gần 165 nghìn người. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, song từ đầu năm đến nay, các KCN của Hà Nội thu hút đầu tư được 7 dự án mới với vốn đăng ký 27 triệu USD và 315 tỷ đồng; 26 dự án đầu tư mở rộng với vốn đăng ký 147 triệu USD và 2.039 tỷ đồng. Tổng mức thu hút đầu tư đạt 275 triệu USD quy đổi (đạt 92% so với kế hoạch năm 2021 và gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020).

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc làm việc.Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: Phạm Hùng)

Đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Hà Nội, từ ngày 5/7/2021, Ban Quản lý các khu KCN và chế xuất Hà Nội đã thành lập 4.600 tổ an toàn Covid-19 với khoảng 20.000 thành viên. Hiện 661 doanh nghiệp (DN) đã trở lại hoạt động sản xuất bình thường. 164.300 người lao động của các DN đã được tiêm vắc-xin mũi 1 (đạt 99%) và 143.990 người tiêm mũi 2 (đạt 88%). Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội phối hợp với UBND các quận, huyện thành lập 10 trạm y tế lưu động tại các KCN và 1 tổ y tế lưu động tại KCN Hà Nội-Đài Tư.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, hầu hết các địa phương đều quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế nên vai trò, nhiệm vụ của Ban Quản lý các KCN và chế xuất luôn được đặc biệt quan tâm. Đồng chí mong muốn Đảng ủy, Ban Quản lý các KCN và chế xuất cùng với việc xúc tiến thành lập mới 3-5 KCN, cần rà duyệt tổng thể để các KCN thuận lợi về quy hoạch, giao thông, qua đó phát triển đồng bộ các KCN trên nền tảng công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại của cả nước. Vì vậy, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đã được trao những đặc thù về vai trò, nhiệm vụ để góp phần làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, song tổng mức thu hút đầu tư tại đây vẫn tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020, cho thấy dư địa phát triển và tiềm năng của khu vực này. Tuy nhiên, 13 năm qua chưa có thêm các KCN thành lập mới…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Đảng ủy Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội giữ vững an ninh, an toàn trong các khu công nghiệp và chế xuất; tăng cường làm tốt công tác quản lý, cấp phép tại các KCN và chế xuất thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, hải quan để hỗ trợ đắc lực cho DN. Cùng với đó, bám sát các quy định của Trung ương và Thành ủy để xúc tiến việc thành lập mới các KCN; làm tốt công tác quản lý nhà nước tại khu vực này.

Song hành với đó, cần thích ứng an toàn, linh hoạt với diễn biến của dịch Covid-19, khẩn trương vận hành các trạm y tế lưu động tại các KCN và chế xuất. Đặc biệt, cần xây dựng dữ liệu dân cư quốc gia để quản lý chặt chẽ lao động; phối hợp với các sở, ban, ngành hỗ trợ người lao động theo đúng các chủ trương chung; xây dựng quy chế phối hợp với các địa phương có các KCN và chế xuất để chung tay quản lý, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.