Gỡ rào cản của nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 6/4, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học của nữ trí thức để phát triển đất nước: Thực trạng và Giải pháp”.

Hội thảo là dịp để hơn 100 đại biểu thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam từ nhiều cơ quan và địa phương trên cả nước cùng bàn luận về các rào cản, thách thức đối với nhà khoa học nữ khi vừa nghiên cứu khoa học, vừa tìm tòi, mở rộng thị trường để phát triển sản phẩm giữa thời đại công nghệ số và cạnh tranh trong cả nghiên cứu lẫn thương trường đều ngày càng gay gắt.

Gỡ rào cản của nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học - ảnh 1
Các đại biểu tham luận tại hội thảo

 

Theo Phó Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Vũ Thị Thu Lan, các ứng dụng những kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ của Viện Hàn lâm hiện chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của cơ quan nghiên cứu đa ngành hàng đầu quốc gia về khoa học và công nghệ. Một trong các nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ là sự khác biệt giữa các chế tài trong hệ thống luật của Việt Nam.

Việc thiếu các quy định cụ thể, rõ ràng trong việc chuyển giao công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ (như định giá kết quả nghiên cứu, trách nhiệm, thẩm quyền thương mại hóa kết quả nghiên cứu, giao quyền đối với tài sản là kết quả nghiên cứu...) đã dẫn đến vướng mắc trong quá trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tiềm ẩn những tranh chấp pháp lý khi triển khai thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ. Điều này còn cản trở hoạt động của các tổ chức trung gian làm cầu nối cho chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ.

Để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu Vũ Thị Thu Hà kiến nghị một số giải pháp: Khi xây dựng chính sách khoa học và công nghệ phải dựa trên những đặc thù của hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ, phải thừa nhận “rủi ro” là đặc thù của hoạt động này.

Đặc biệt, cần hiểu biết sâu sắc hơn về những khó khăn trong quá trình ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong “vùng đệm” (hoàn thiện công nghệ, sản phẩm, thương mại hóa thử nghiệm)...

Gỡ rào cản của nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học - ảnh 2
PGS.TS Bùi Thị An, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội điều hành hội thảo

 

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Trần Tuấn Anh khẳng định vai trò và những đóng góp hiệu quả của nữ trí thức Việt Nam trong việc nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận các tiến bộ khoa học, công nghệ, hội nhập các xu thế phát triển của thế giới. 

Ông Trần Tuấn Anh tin tưởng trong thời gian tới, đội ngũ nữ trí thức sẽ tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, đạt thành tích cao hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Gỡ rào cản của nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học - ảnh 3
Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (thứ 4 từ trái qua) và ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trao bằng khen cho các nữ cán bộ khoa học Viện Hàn lâm

Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - chia sẻ: "Trong nghiên cứu khoa học có nhiều rủi ro, có thành công và cả thất bại. Thành công có giá trị của thành công và thất bại có giá trị của thất bại. Khi nghiên cứu thành công rồi thì chuyển giao, đưa vào ứng dụng thực tiễn để thị trường ủng hộ, người dân công nhận để sử dụng, doanh nghiệp ủng hộ để kinh doanh. Chị em phụ nữ là người sử dụng các sản phẩm do chính chị em phụ nữ nghiên cứu ra. Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhưng hội viên nữ ủng hộ sử dụng trước là lực lượng nòng cốt sẽ lan tỏa ngày càng nhiều hơn, lớn hơn".

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam trao bằng khen cho 18 nữ cán bộ khoa học Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2021, 2022.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.