Gói 26 nghìn tỷ qua 15 ngày đã thực hiện đạt gấp 10 lần gói 62 nghìn tỷ năm 2020

Chia sẻ

(PNTĐ) – Qua 15 ngày triển khai, 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết 68 đạt kết quả cao. Việc thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đã đạt gấp 10 lần gói hỗ trợ 62.000 tỷ thực hiện năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Lao động - TB&XH Đào Ngọc DungBộ trưởng Bộ Lao động - TB&XH Đào Ngọc Dung

Sáng 25/7, phát biểu tại hội trường Quốc hội ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với 12 nhóm chính sách là kịp thời, đúng và trúng đối tượng. Theo đó, hồ sơ, thủ tục được rút ngắn 2/3 so với gói hỗ trợ trước. Thậm chí, có những chính sách không cần yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động cung cấp hồ sơ, mà trên cơ sở dữ liệu đã có.

Theo Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, qua 15 ngày triển khai, đến nay có 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết 68 đạt kết quả cao. Cụ thể, nhóm chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã hoàn thành rà soát, hỗ trợ cho 375.000 đơn vị sử dụng lao động với kinh phí là 4.300 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 11 triệu lao động được thụ hưởng.

Đồng thời, đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người điều trị Covid-19 (F0) và người đang cách ly (F1).

Có 52.081 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ không hưởng lương tại 5.922 doanh nghiệp đã được hưởng chính sách. Có 5.500 hộ sản xuất kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ. Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tái cấp vốn, qua 1 tuần triển khai, có 62 chủ sử dụng lao động đăng ký và đã giải ngân 50,4 tỷ đồng, để hỗ trợ cho 13.577 người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc thực hiện gói hỗ trợ lần này đã đạt gấp 10 lần gói hỗ trợ mà 62.000 tỷ thực hiện năm 2020.

Đặc biệt, chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, lao động tự do là đối tượng bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất nhưng cũng khó triển khai nhất. Chúng ta đã đề cao tính linh hoạt, sáng tạo và phân quyền mạnh cho các địa phương xem xét, quyết định vấn đề hỗ trợ cho đối tượng này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay chính sách này được triển khai nhanh, có hiệu quả, nhất là các địa phương phải giãn cách xã hội. Tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau, với hàng trăm nghìn người đã được các địa phương xem xét, đã và đang triển khai hỗ trợ.

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã ban hành và thường xuyên cập nhật, bổ sung đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách. Trong đó, chỉ 15 ngày, TP Hồ Chí Minh đã triển khai quyết liệt, sáng tạo, đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng, trực tiếp hỗ trợ cho hơn 284 ngàn lao động tự do với 426 tỷ đồng.

Theo Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, gói hỗ trợ lần này được triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng. Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo sớm tham mưu tổng kết toàn diện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, để có điều chỉnh, bổ sung các chính sách mới cho kịp thời.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.